Đàn cá tự nhiên về sống tại kênh Lòng Hồ

27/09/2021 - 15:50

 - Những ngày gần đây, tại xã biên giới Phú Hữu (huyện An Phú, tỉnh An Giang) xuất hiện đàn cá tự nhiên về trú ẩn và được một nông dân bảo vệ, chăm sóc trên kênh Lòng Hồ, ấp Phú Thạnh, xã Phú Hữu.

Ông Trần Văn Lành đang cho đàn cá ăn

Đàn cá tự nhiên giành thức ăn, rất dạn dĩ với người chăm 

Ông Trần Văn Lành (ngụ ấp Phú Thạnh), người đang chăm sóc đàn cá tự nhiên cho biết, cách đây khoảng 6 tháng, ông phát hiện dưới kênh nhà mình có khoảng vài chục con cá tra, mỗi con chỉ khoảng vài trăm gram trở lại. Thấy vậy, ông mua thức ăn về cho ăn thử thì thấy cá lên ăn số lượng càng nhiều, vì thế ông đã cắm rào bảo vệ.

 “Đàn cá về đây sinh sống như là món quà tự nhiên ban tặng, nên cần phải bảo vệ. Thấy hiếu kỳ, nhiều người dân đến xem và cho đây là nguồn thủy sản cần được gìn giữ. Vì thế, một số người đã chung tay góp tiền mua thức ăn nuôi cá”- ông Lành chia sẻ.

Gần đây, khi nước lũ lên, đàn cá đến càng nhiều, có nhiều loại cá lớn từ 3 - 4kg. Ngoài cá tra, còn một số loại, như: cá mè vinh, cá chài, cá chim, cá chép… có trọng lượng mỗi con từ 500 gram - 1kg.

Tận mắt theo dõi đàn cá từ khi về đây sinh sống đến giờ, anh Trương Văn Khải (ngụ ấp Phú Thạnh) nói: “Cho nó ăn riết quen rồi, xuống gặp là lấy thức ăn cho ăn. Đi làm về mệt rồi ngồi cho cá ăn, hóng mát nhìn đã lắm”

Đàn cá rất dạn, người cho ăn có thể dùng tay đút thức ăn và bắt được dễ dàng. Tuy nhiên, vẫn còn một số người đến gần khu vực cá sinh sống để đánh bắt.

Để đàn cá được gìn giữ và phát triển trong thời gian tới, thiết nghĩ cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền vận động người dân chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên, khuyến cáo người dân không khai thác, đánh bắt gần khu vực cá đang sinh sống.

NGHĨA THANH – HỮU HUYNH