Dấu ấn từ Liên hoan tiếng hát công nhân lao động

01/09/2022 - 13:54

 - Hòa trong không khí phấn khởi cùng cả nước chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan tiếng hát công nhân lao động (CNLĐ), chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh.

Tiết mục đầu tư công phu của “diễn viên không chuyên” là những công nhân thuộc công đoàn các khu công nghiệp

Các tiết mục xuất sắc được công diễn tại buổi bế mạc, một lần nữa khơi dậy nhiều cảm xúc cho khán giả. Đoàn viên Nghiêm Đức Phong (Công ty TNHH NV Apparel) là một trong số cá nhân dự thi để lại ấn tượng bởi sự năng động, “cháy” hết mình trong mỗi tiết mục. Đức Phong cho biết mới vào công ty làm được hơn 1 năm, đây là sân chơi đầu tiên để một người yêu thích văn nghệ như bạn được thử sức và thể hiện năng khiếu.

“Để chuẩn bị dự thi tại liên hoan, công nhân chỉ có 1 tuần tập luyện liên tục. Tôi tham gia tiết mục múa, phụ họa tốp ca và đơn ca. Tập hợp công nhân của nhiều công ty ở khu công nghiệp, cảm nhận chung là ai cũng vui và đoàn kết. Với đặc thù môi trường làm việc của công nhân, đa phần mọi người ít có cơ hội để tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao thường xuyên. Mong rằng các phong trào tương tự sẽ được tổ chức tiếp tục, nhất là tập trung thời điểm Tết để tạo không khí sôi nổi cho CNLĐ” - Đức Phong chia sẻ.

Liên hoan tiếng hát công nhân lao động được tổ chức 2 đêm thi diễn tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh. Hai năm qua, vì lý do dịch bệnh, nên hoạt động văn hóa - văn nghệ của công nhân, người lao động (NLĐ) bị ngưng hoạt động thời gian khá dài. Liên hoan lần này do 2 đơn vị phối hợp tổ chức được mọi người đánh giá là rất kịp thời và thành công, đem đến sân chơi bổ ích và là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất ý nghĩa dành cho công nhân, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến, liên hoan đã thành công tốt đẹp, nhờ sự đóng góp tích cực của trên 200 diễn viên thuộc 16 đơn vị thi diễn ở 49 tiết mục ở các thể loại. Những tiết mục được dàn dựng công phu, đặc sắc, bám sát chủ đề theo yêu cầu đề ra. Trong đó, có nhiều chương trình mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, hào khí cách mạng, khí thế thi đua lao động sản xuất của CNLĐ tại các  doanh nghiệp (DN). Ấn tượng là một số tiết mục dự thi đã giới thiệu, lan tỏa, quảng bá hình ảnh chân thật của công nhân trong hoạt động sản xuất tại các DN.

Nghệ nhân ưu tú, đạo diễn sân khấu Trần Mỹ Hạnh (Trưởng ban Giám khảo) đánh giá, nhiều tác phẩm nói lên sự sáng tạo và ý nghĩa sâu sắc, tự hào về vai trò, trách nhiệm của người công nhân mẫu mực. Các đơn vị dự thi đã đem đến cho khán giả những món ăn tinh thần bổ ích. Nhiều bài múa, hát ca ngợi công đoàn, giai cấp CNLĐ, về Bác Hồ, Bác Tôn… Họ đã hóa thân thật lộng lẫy, màu sắc, truyền tải khát vọng vươn lên. Bên cạnh đó, có những tiết mục xúc động gợi nhớ những tháng ngày lo lắng và những mất mát của dịch COVID-19.

Một số giọng hát được tuyển chọn chu đáo, trau chuốt hơn, hát chuẩn nhạc, cảm xúc tốt. Cùng với đó, phục trang, đạo cụ được một số đội đầu tư chỉn chu, hoành tráng, trang trọng khi bước lên sân khấu… Ban giám khảo đặc biệt dành lời khen cho các tiết mục của công đoàn khu công nghiệp, so với những năm trước, chương trình dự thi năm nay thể hiện sự cố gắng rất lớn của công nhân. Các anh chị đầu tư và phát huy khả năng của mình qua những bài múa, bài hát bằng cả tâm huyết.

Ban tổ chức đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị và tất cả các diễn viên dù chỉ trong thời gian rất ngắn, vừa phải thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, vừa phải tranh thủ thời gian, công sức dàn dựng và tập dợt các tiết mục dự thi. Do đặc điểm thời gian CNLĐ tại các DN tập trung sản xuất - kinh doanh nên việc vận động các đoàn viên, NLĐ tham gia gặp nhiều khó khăn, trong đó có một số địa phương, đơn vị thiếu nguồn lực về đối tượng dự thi.

Để góp phần thành công của liên hoan lần sau, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến yêu cầu các đơn vị cần tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của ban giám đốc DN và phối hợp của ngành chuyên môn. Đặc biệt, phải chủ động và sáng tạo trong việc thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn trong chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của CNLĐ tại các DN. Mong rằng sau liên hoan này, các cấp công đoàn tiếp tục duy trì tập luyện, giao lưu văn nghệ, bồi dưỡng những hạt nhân tiêu biểu, xây dựng thành lực lượng nồng cốt để phục vụ cho phong trào văn hóa tại cơ sở.

Phát động và triển khai trong 2 tháng, chính thức thi diễn trong 2 ngày, liên hoan thu hút CNLĐ tại các DN thuộc LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn các khu công nghiệp và 2 khối thi đua DN 9, 10 trực thuộc LĐLĐ tỉnh. Chỉ trong thời gian rất ngắn, các đơn vị đã nhanh chóng thành lập đoàn với những diễn viên xuất sắc nhất, khắc phục mọi khó khăn cả về thời gian và kinh phí… nỗ lực tổ chức tập luyện chu đáo, đem đến hội diễn những tiết mục chất lượng với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm cao. Tinh thần đó chính là dấu ấn đáng tự hào nhất làm nên thành công cho liên hoan tiếng hát CNLĐ.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích