Đẩy mạnh hoạt động giám sát ở cơ sở

24/04/2020 - 08:51

Trong thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp nhất là ở cơ sở đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các hoạt động giám sát. Đáng chú ý, hầu hết các chương trình giám sát đều thuộc những nội dung, lĩnh vực được đông đảo người dân quan tâm.

Cán bộ MTTQ huyện Tuần Giáo (Điện Biên) thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ảnh: DIỆP CHI

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn và lo lắng cho người dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã kịp thời chỉ đạo Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường vai trò giám sát trong phòng, chống dịch. Một trong những ưu tiên hàng đầu của Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Trị và các tổ chức thành viên là tổ chức tuyên truyền các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực phòng, chống dịch với tinh thần chủ động, quyết liệt, tránh tình trạng chủ quan. Mặt trận các cấp trong tỉnh cũng như từng cán bộ mặt trận đã trực tiếp đến cộng đồng dân cư để tuyên truyền mọi người nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch Covid-19, qua đó chủ động thực hiện cũng như giám sát quá trình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Nội dung tập trung thực hiện gồm: Các biện pháp phòng tránh theo khuyến cáo của Bộ Y tế; thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng và việc cách ly xã hội; thường xuyên nhắc nhở để người dân không chủ quan, lơ là công tác phòng, chống dịch, nhất là ở địa bàn miền núi, biên giới, những nơi có đường mòn, lối mở người dân thường xuyên đi lại ở hai bên biên giới. Theo đó, MTTQ các địa phương đã quyết liệt giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh của các lực lượng, các địa phương, đơn vị, người dân không để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là. Ủy ban MTTQ xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ) đã tham gia thành lập Tổ phản ứng nhanh để hỗ trợ trạm y tế trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống Covid-19. Tại thị xã Quảng Trị, Mặt trận các cấp và các đoàn thể thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động, giám sát người dân tạm hoãn, điều chỉnh thời gian hoặc có hình thức phù hợp trong tổ chức tiệc cưới, đám tang, qua đó giảm bớt nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Qua giám sát, MTTQ cùng các thành viên đã phát hiện và kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm, trong đó có việc một số cá nhân sử dụng mạng xã hội phao tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận ảnh hưởng đến quyết tâm ngăn chặn đẩy lùi dịch Covid-19 của tỉnh.

Cùng với những vấn đề nóng nêu trên, những nội dung giám sát thuộc lĩnh vực an sinh, xã hội đã được Mặt trận tập trung triển khai. Tại xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo, Điện Biên), thời gian qua, Ủy ban MTTQ xã đã tiến hành nhiều cuộc giám sát, trong đó có nội dung về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn xã. Kết quả giám sát cho thấy, 41 hộ đã được xã hỗ trợ về nhà ở đều đúng đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách về nhà ở. Các hộ đã được hỗ trợ làm mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở, bảo đảm toàn bộ diện tích sử dụng tối thiểu 30 m2 và “3 cứng”. Trong quá trình triển khai thực hiện, mặc dù nguồn vốn từ Trung ương cấp chậm nhưng một số hộ đã chủ động tự làm mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở, qua đó đã góp phần vào sự thành công chung của chương trình. Tuy nhiên, còn một hộ đúng đối tượng, nhưng không nhận hỗ trợ do không đồng ý mức hỗ trợ sửa chữa nhà ở. Cùng với đó, trên địa bàn xã vẫn còn 57 hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ, hiện đang chờ kinh phí. Sau khi giám sát, Ủy ban MTTQ xã đã đề nghị UBND xã phối hợp chặt chẽ MTTQ và các ngành, đoàn thể quan tâm sát sao các đối tượng được hưởng, thường xuyên nắm tình hình, báo cáo kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình để có sự đáp ứng phù hợp. Đó chỉ là một trong số rất nhiều cuộc giám sát của MTTQ các cấp huyện Tuần Giáo triển khai tới các xã trong thời gian vừa qua. MTTQ huyện đã tích cực, chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn MTTQ xã, thị trấn, Ban công tác Mặt trận khu dân cư tập trung giám sát những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, được người dân quan tâm và ủng hộ. Các nội dung cụ thể như: Giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chi trả hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, chi trả dịch vụ môi trường rừng; làm đường giao thông nội bản, làm nhà văn hóa bản; việc thu, chi các khoản đóng góp của nhân dân... Trong năm 2019, Ủy ban MTTQ huyện tổ chức hai cuộc giám sát tập trung vào dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; việc thu, quản lý và sử dụng các khoản thu trong các trường học trên địa bàn huyện. Đồng thời, Ủy ban MTTQ huyện cử cán bộ tham gia 10 cuộc kiểm tra, giám sát của các cơ quan, đơn vị; tổ chức một hội nghị đối thoại giữa MTTQ và nhân dân với người đứng đầu chính quyền cấp huyện, cấp xã về thực hiện chế độ chính sách và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại xã Ta Ma...

Được biết, Ủy ban MTTQ của tất cả 19 xã, thị trấn trong huyện còn đứng ra làm cầu nối tổ chức Hội nghị đối thoại để người dân có thể bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với những người đứng đầu chính quyền cơ sở. Ngoài ra, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các cấp tiến hành 26 cuộc, Ban Thanh tra nhân dân cũng tiến hành 23 cuộc giám sát tại các khu dân cư... Qua các cuộc giám sát này, Ủy ban MTTQ các cấp xây dựng báo cáo nêu rõ những kết quả đạt được, đánh giá những tồn tại, yếu kém bất cập và có những kiến nghị cụ thể với chính quyền, các phòng, ban chuyên môn trên địa bàn huyện. Đồng thời, định kỳ đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kiến nghị đã nêu trong báo cáo đối với các đơn vị liên quan.

Hoạt động giám sát luôn là một trong những nội dung quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp. Thông qua giám sát, MTTQ đã có những đề xuất, ý kiến xác đáng để giải quyết và góp phần làm tốt hơn nhiều hoạt động, công tác của chính quyền, qua đó xây dựng và đáp ứng lòng tin của người dân.

Theo LINH DIỆP (Báo Nhân Dân)