Để mỗi “tấc đất” trở thành “tấc vàng”

25/05/2021 - 09:15

Hà Nội hiện có 70 HTX tham gia liên kết chuỗi trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; 50 HTX ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; 180 sản phẩm của 53 HTX được thành phố công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP…

Để mỗi "tấc đất" trở thành "tấc vàng", mang lại thu nhập, nâng cao đời sống cho người nông dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, ngành nông nghiệp Thủ đô sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc thành lập, tạo động lực phát triển các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp kiểu mới, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị.

Còn nhiều tồn tại, hạn chế

Kể từ khi triển khai Luật HTX 2012, các HTX chuyên ngành do những cá nhân có cùng nguyện vọng tự nguyện thành lập đã tạo nhiều chuyển biến tích cực.

Hà Nội hiện có 70 HTX tham gia liên kết chuỗi trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; 50 HTX ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; 180 sản phẩm của 53 HTX được thành phố công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP… Tuy nhiên, thực tế cho thấy số lượng HTX chuyên ngành hiện nay vẫn còn hạn chế. Nhiều HTX nông nghiệp cũ sau khi chuyển đổi theo Luật HTX 2012 hoạt động mờ nhạt, chưa thực sự hiệu quả, lợi ích mang lại cho thành viên chưa cao, chậm đổi mới về phương thức sản xuất.

Để mỗi “tấc đất” trở thành “tấc vàng”  - Ảnh 1.

Chế biết nông sản tại một hợp tác xã ở Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: I.T

Nhiều HTX nông nghiệp cũ sau khi chuyển đổi theo Luật HTX 2012 hoạt động mờ nhạt, chưa thực sự hiệu quả, lợi ích mang lại cho thành viên chưa cao, chậm đổi mới về phương thức sản xuất.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chính là do năng lực của đội ngũ cán bộ HTX hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu công việc: Độ tuổi trung bình cao, làm việc chủ yếu theo kinh nghiệm, khả năng tiếp thu khoa học, kỹ thuật hạn chế, chưa nhạy bén trong hoạt động kinh tế thị trường… Một số HTX có lãnh đạo trẻ, năng động, hoạt động có hiệu quả nhưng lại muốn chuyển sang làm việc tại UBND xã.

Mặt khác, nhiều HTX nông nghiệp sau chuyển đổi vẫn làm các dịch vụ truyền thống, hiệu quả không cao, không có môi trường sáng tạo nên chưa thu hút được những cán bộ có trình độ về quản lý và khoa học kỹ thuật về làm việc. Đặc biệt, thu nhập của đội ngũ cán bộ quản lý HTX rất thấp, thậm chí không có lương mà chỉ có phụ cấp nên khó có thể giữ được cán bộ có năng lực.

Tạo động lực cho các HTX

Để mỗi “tấc đất” trở thành “tấc vàng”  - Ảnh 3.

Trong xu thế phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, để không bị triệt tiêu các động lực phát triển sản xuất nông nghiệp, Hà Nội cần tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc thành lập các HTX kiểu mới, tổ chức sản xuất theo chuỗi.

Về vấn đề này, các cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp cần lưu ý 4 điểm sau: Thứ nhất, chọn vùng để tập trung diện tích được "liền vùng, gọn cánh", phù hợp quy hoạch và lựa chọn sản phẩm. Thứ hai, chọn hạt nhân sáng lập và người đứng đầu của nhóm hạt nhân, có đủ năng lực, ý chí và hành động để thành lập HTX. Thứ ba, không làm thay việc của thành viên HTX. Thứ tư, thúc đẩy tập trung ruộng đất, tham gia cùng nhóm sáng lập viên trong tuyên truyền vận động những hộ trong quy hoạch không có nhu cầu tham gia sản xuất cho thuê đất và xác nhận hợp đồng cho thuê đất để các bên cùng yên tâm thực hiện các điều khoản.

Để tạo động lực mới cho các HTX, cần tập trung đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ quản lý trực tiếp ở các HTX và thành viên HTX; tăng cường hỗ trợ các HTX tiếp cận với các doanh nghiệp, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó là tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại để kết nối sản phẩm... giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. 

Theo Dân Việt