Đề nghị tặng bằng khen trưởng thôn đưa 115 người lên núi tránh sạt lở

15/09/2024 - 08:42

Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai vừa có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh này về việc đề nghị khen thưởng 2 cá nhân có thành tích trong khắc phục hậu quả mưa bão trên địa bàn.

Ban thi đua - Khen thưởng Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh này xem xét tặng thư khen và trình Thủ tướng tặng bằng khen cho 2 cá nhân gồm:

Ông Hoàng Văn Diệp, Trưởng thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Ông Diệp là người nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, vì người dân trong thôn, thường xuyên lắng nghe, nắm tình hình và tiếp thu ý kiến của người dân. Đặc biệt, ông Diệp đã tích cực phối hợp với lực lượng chức năng tìm kiếm, cứu nạn tại thôn Làng Nủ.

Anh Ma Seo Chứ, Trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà. Anh Chứ là người gương mẫu, uy tín trong cộng đồng, đã kiểm tra, phát hiện sạt lở đất kịp thời, kiên quyết vận động 115 người dân di tản tới nơi an toàn.

Anh Ma Seo Chứ  - Trưởng thôn Kho Vàng.

Trước đó, sáng 9/9, nhiều quả đồi ở thôn Kho Vàng trong tình trạng “no nước” do trải qua 2 ngày mưa liên tục mà chưa có dấu hiệu dừng lại.

Lo lắng cho người dân, trưởng thôn Ma Seo Chứ (SN 1991) huy động một số thanh niên cùng lên núi kiểm tra. Phát hiện quả đồi phía sau thôn có vết sạt lở dài khoảng 20cm, anh Chứ lập tức huy động mọi người tìm nơi cao ráo, an toàn để lập lán trại, sơ tán người dân.

Quyết định táo bạo, sáng suốt của anh Chứ đã cứu sống toàn bộ 115 người dân của thôn Kho Vàng khi chỉ một ngày sau, toàn bộ 17 nhà dân bị đất đá sạt lở vùi lấp. 

Trong đợt mưa bão này, Lào Cai là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất với 113 người chết, 59 người mất tích. Trong đó, trận lũ quét kinh hoàng xảy ra vào ngày 10/9 đã san phẳng 37 nóc nhà của người dân thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên). Đến chiều nay, tổng số nạn nhân tử vong ở thôn Làng Nủ là 58 người, hiện còn 33 người mất tích.

Theo VIÊN MINH (VTC News)