Di dời người dân sống ở làng bè Khánh An để phòng, chống dịch

30/09/2021 - 03:55

 - Làng bè trên sông Hậu (ấp An Hòa, xã Khánh An) là một trong các “ổ dịch” ở huyện An Phú (tỉnh An Giang). Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, hạn chế dịch bệnh lây lan, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú với sự hỗ trợ của lực lượng công an, quân sự, biên phòng đã tổ chức di dời giãn cách các hộ dân sinh sống trên ghe, bè đến nơi an toàn để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch và ổn định đời sống người dân.

Di chuyển người dân sống ở làng bè từ xã Khánh An về Cồn Cát (xã Phước Hưng) để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19

Làng bè trên sông Hậu (ấp An Hòa, xã Khánh An) hiện có 120 hộ dân với 467 nhân khẩu; các bè neo đậu san sát nhau, mật độ dân cư đông, người dân có thể di chuyển qua lại, không đảm bảo thông điệp “5K”, giãn cách xã hội...

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú với sự hỗ trợ của Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, như: phát loa tuyên truyền, đến trực tiếp từng bè tuyên truyền, vận động…

Qua đó, đa số hộ dân đồng thuận với chủ trương di dời và tích cực phối hợp để việc di dời được đảm bảo an toàn. Theo kế hoạch, sẽ di dời 108 hộ dân đang sinh sống trên ghe, bè trên sông (trừ bè đang nuôi cá) đến Cồn Cát (xã Phước Hưng, huyện An Phú) để đảm bảo công tác dập dịch.

Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú Ngô Công Thức yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ, trong quá trình di dời đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản nhân dân. Khi phương tiện đến nơi neo đậu an toàn, nhanh chóng mắc điện và hỗ trợ nước sạch, lương thực, thực phẩm để người dân sử dụng.

Việc di dời được thực hiện khẩn trương, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Người dân được vận chuyển riêng, còn các bè được lai dắt cẩn thận. Trên suốt quãng đường di dời hơn 10km, phương tiện và tài sản người dân luôn được đảm bảo đến nơi neo đậu an toàn. Người dân rất an tâm và đồng thuận về nơi ở mới để đảm bảo công tác kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Tính đến ngày 27-9, đội di dời đã thực hiện lai dắt được các bè của hơn 30 hộ dân sống trên ghe, bè đến Cồn Cát (xã Phước Hưng) neo đậu an toàn. Các hộ dân rất an tâm và phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ông Phùng Văn Sáu (một hộ dân sống trên bè được di dời) cho biết, gia đình có 5 nhân khẩu được di dời về Cồn Cát được vài ngày. Khi đến nơi ở mới, địa phương rất quan tâm chăm lo.

Ngoài câu mắc điện kịp thời cho người dân sử dụng, địa phương còn vận động hỗ trợ 2kg thịt heo và rau, củ, quả được phát 2 buổi sáng và chiều hàng ngày. Tất cả thực phẩm đều tươi ngon, đảm bảo chất lượng… Khi người dân có nhu cầu mua lương thực, thực phẩm, thuốc uống, thay đổi bình gas... thì có “Đội đi chợ hộ giúp dân” kịp thời hỗ trợ, giúp người dân an tâm.

Trực tiếp chỉ đạo công tác di dời làng bè ở Khánh An, đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang yêu cầu, phải tập trung hỗ trợ người dân di dời về nơi ở mới để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Làng bè này được xác định là “ổ dịch” trên địa bàn huyện An Phú. Do đó, với phương châm khoanh vùng dập dịch, phải khẩn trương giãn cách, di dời người dân đến nơi an toàn. Lưu ý, quá trình di dời phải đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, tạo mọi điều kiện cho người dân ổn định ở nơi sinh sống mới.

HỮU HUYNH