Điểm sáng xuất khẩu năm 2020

04/01/2021 - 09:11

 - Năm 2020, dưới sự điều hành lãnh đạo sáng tạo, năng động và linh hoạt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của toàn dân và doanh nghiệp, hoạt động xuất, nhập khẩu đạt nhiều kết quả tích cực.

Có thể thấy năm 2020, hoạt động xuất khẩu tiềm ẩn nhiều rủi ro do xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng; xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc bắt đầu từ tháng 4-2018 và diễn biến leo thang căng thẳng đã tác động mạnh đến thương mại toàn cầu, trong đó Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở cao chịu nhiều tác động. Nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu thấp, các nước có xu hướng tập trung vào thị trường nội địa, tăng cường sử dụng các biện pháp bảo hộ thương mại. Tổng cầu giảm sút kéo theo cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản. Giá xuất khẩu nông sản không còn là yếu tố thuận lợi tác động đến tăng trưởng xuất khẩu.

Xác định những thách thức đó, ngay từ đầu năm 2020, Sở Công thương đã tập trung nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo nhằm tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn, khơi dậy nguồn lực phát triển trong toàn xã hội, quyết tâm cao trong cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, thông thoáng... Qua một năm nỗ lực, hoạt động xuất, nhập khẩu của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, đáng khích lệ với điểm nổi bật là công tác phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu và kiểm soát nhập khẩu đi liền với kiềm chế xuất siêu đạt hiệu quả cao.

Bốc dỡ hàng hóa hàng hóa xuất khẩu tại Cảng Mỹ Thới. Ảnh: Hạnh Châu

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Minh Hùng cho biết, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của AnGiang năm 2020 đạt 1.099,76 triệu USD, tăng 4,74% so cùng kỳ, trong đó tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt hơn 928 triệu USD, tăng 4,29% so cùng kỳ năm trước, đạt 99,8% so kế hoạch năm. Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế ở An Giang vững bước tiến vào năm 2021 với một quyết tâm mới.

Theo Sở Công thương, trong bức tranh kinh tế chung, lĩnh vực nông nghiệp góp phần quan trọng nhằm tô điểm những gam màu sáng trong xuất khẩu của tỉnh, khẳng định là trụ cột của nền kinh tế vào những lúc khó khăn. Nổi bật là xuất khẩu gạo, năm 2020, xuất khẩu gạo tiếp tục làm tròn trách nhiệm đảm bảo an ninh lương thực, hơn thế, xuất khẩu gạo còn thu về 270 triệu USD, tăng 18,6% về kim ngạch và đạt 115% so kế hoạch năm. Mặt hàng rau, củ, quả đông lạnh là điểm sáng xuất khẩu năm 2020: đạt 100% kế hoạch, kim ngạch tăng 4% so cùng kỳ, thu về 16,7 triệu USD. Đối với mặt hàng thủy sản, đầu năm 2020 được đánh giá là năm cực kỳ khó khăn khi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh, tuy nhiên xuất khẩu thủy sản của tỉnh đã “lội ngược dòng“,  khi đạt 99% kế hoạch năm, thu về 282 triệu USD.

Để có được những kết quả khả quan trên nhờ sự đổi mới trong công tác tiếp cận thông tin, thông qua hình thức phối hợp các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam cũng như các tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin đến doanh nghiệp (DN), phát triển thị trường của ngành công thương. Đồng thời, chủ động xây dựng giải pháp hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Cùng với những nỗ lực trong công tác hỗ trợ DN tiếp cận thông tin về triển khai các hiệp định tự do thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)... Đặc biệt là sự lãnh đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chế biến gạo xuất khẩu tại Công ty TNHH Lương thực - Xuất nhập khẩu Tấn Vương

Sở Công thương và các sở, ban, ngành liên quan đã chủ động bám sát diễn biến tình hình, bối cảnh thị trường trong và ngoài nước để kịp thời chỉ đạo, điều hành linh hoạt các chính sách trong xuất, nhập khẩu, từ đó đã kịp thời tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ nhiều khó khăn cho từng ngành hàng, từng lĩnh vực và các hoạt động của DN. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, tập huấn, cung cấp thông tin về các hoạt động phòng vệ thương mại cho các DN; kịp thời tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics, đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ ngành hàng không để “đứt gãy“ chuỗi cung ứng hàng hóa... Sở Công thương đã tích cực giới thiệu, hỗ trợ các DN tham gia chuỗi hội chợ trong và ngoài nước. Công tác xúc tiến nước ngoài ngày càng phát huy hiệu quả và nhận được sự phối hợp của DN xuất khẩu.

Năm 2021, dự báo kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, Sở Công thương cho biết, sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ DN trong công tác cung cấp thông tin về thị trường, tiếp tục mở rộng quan hệ với các Tham tán thương mại của các nước tại Việt Nam; thiết lập các kênh thông tin với các Tham tán thương mại Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ để mở rộng thị trường cho các sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại An Giang. Chú trọng các thị trường tiềm năng và chủ yếu của sản phẩm tỉnh An Giang. Kịp thời tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chính ngạch sang Trung Quốc. Thực hiện rà soát các sản phẩm xuất khẩu tiểu ngạch, để từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng cũng như xúc tiến chuyển sang xuất khẩu chính ngạch.  

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU