Điểm tựa thanh niên khởi nghiệp

05/01/2021 - 06:41

 - Trên bước đường khởi nghiệp, thanh niên thường gặp không ít khó khăn, trở ngại về kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp, kinh nghiệm sản xuất, vốn đầu tư cũng như đầu ra cho sản phẩm... Xuất phát từ thực tế đó, thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã có những hỗ trợ tích cực cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong quá trình khởi nghiệp.

Tiếp sức thanh niên khởi nghiệp

Một trong những hoạt động nổi bật trong năm qua của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là hỗ trợ kinh phí để thực hiện các dự án khởi nghiệp của thanh niên. Năm 2020, từ nguồn quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh An Giang đã hỗ trợ cho 11 dự án khởi nghiệp (trong đó có 1 dự án tái vay) với tổng số tiền 530 triệu đồng. Đến nay, hầu hết các dự án được hỗ trợ đều phát huy hiệu quả, giúp thanh niên mở rộng sản xuất, từ đó nâng cao nguồn thu nhập cho bản thân.

Các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp được tổ chức thường xuyên giúp thanh niên thực hiện ước mơ khởi nghiệp

Là một trong những thanh niên được hỗ trợ vốn để đầu tư trang thiết bị sản xuất, bạn Trần Thị Trúc Ly (thị trấn Phú Mỹ, Phú Tân) cho biết, được giải ngân nguồn vốn 50 triệu đồng, Trúc Ly huy động thêm nguồn vốn gia đình để đầu tư thêm máy quết, máy cán bánh phồng. Việc trang bị 2 loại máy này giúp tăng năng suất lao động rất nhiều lần. Nếu ngày trước, làm 1 ổ bánh mất 40 phút, từ khi có máy móc chỉ mất khoảng 10-15 phút. Sản phẩm bánh làm ra đều, đẹp, đạt tính thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, nhờ số lượng làm nhiều nên cơ sở chủ động tìm thêm các mối tiêu thụ, tăng uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh việc hỗ trợ vốn, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp còn thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo địa phương, doanh nhân trẻ với các bạn ĐVTN. Ngoài ra, còn tổ chức các lớp tập huấn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu phát triển thị trường…

Đặc biệt, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã phối hợp, tổ chức các phiên chợ khởi nghiệp, trưng bày, giới thiệu sản phẩm để hỗ trợ cho các bạn thanh niên, doanh nghiệp khởi nghiệp được mở rộng ra nhiều thị trường khác nhau. Ngoài ra, trung tâm còn duy trì hoạt động của Hội thi sáng tạo khởi nghiệp hàng năm để giúp thanh niên thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp, đồng thời xây dựng cộng đồng khởi nghiệp, giúp thanh niên trao đổi và hỗ trợ cùng nhau phát triển…

Cần thêm sự hỗ trợ

Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Nguyễn Phượng Thư cho biết, để các hoạt động hỗ trợ mang lại hiệu quả thiết thực cho thanh niên là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, Tỉnh đoàn; sự đồng hành của các sở, ngành trong các hoạt động khởi nghiệp. Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phần nào định hướng cho thanh niên những nội dung cần thiết, phù hợp tình hình thực tế. Ngoài ra, nguồn quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ngày càng tiếp cận rộng rãi đến các đối tượng ĐVTN trong toàn tỉnh. Chính sách hỗ trợ vay vốn đã thực hiện đúng mục tiêu đề ra và mang lại hiệu ứng tích cực cho công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Việc duy trì hoạt động của Cửa hàng KN Mart (Cửa hàng khởi nghiệp) đã và đang là địa chỉ tin cậy, nơi ĐVTN tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, trang thiết bị có áp dụng công nghệ tiên tiến, hiệu suất cao, chất lượng đảm bảo, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, cung cấp cho người tiêu dùng địa chỉ mua hàng tin cậy, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm... Tuy nhiên, năm qua, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động thường niên phải thay đổi tiến độ.

Bên cạnh đó, kinh phí thực hiện các hoạt động tập huấn, diễn đàn, hội thảo… phải chờ sự phối hợp từ các đơn vị nên chưa thực sự chủ động. Ngoài ra, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đang trong giai đoạn bão hòa nên chưa thật sự bùng nổ trong cách thực hiện, chưa có sự sáng tạo, mới mẻ. Do đó, để tạo điều kiện cho trung tâm hoạt động hiệu quả và đi đầu trong công tác khởi nghiệp cần nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ từ các cấp, ngành.

ĐỨC TOÀN