Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Lào

09/08/2023 - 15:03

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, nhận lời mời của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Lào từ ngày 8-10/8.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tiếp đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đến chào xã giao. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Trong chuyến thăm, Đoàn đã đến chào Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone; hội đàm với đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước.

Tại các cuộc gặp, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài chân thành cảm ơn lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Lào đã tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm nồng hậu, trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào và Thủ tướng Chính phủ Lào.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện có ý nghĩa lịch sử mà Lào đã giành được sau hơn 36 năm đổi mới và những kết quả quan trọng sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội, nhân dân Lào tiếp tục thu được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Đồng chí nhấn mạnh những thành tựu của Lào có ý nghĩa rất quan trọng và là nền tảng để Lào vượt qua những khó khăn, tiếp tục phát triển, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ mạnh mẽ công cuộc đổi mới, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước Lào.

Quang cảnh cuộc hội đàm giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước và Đoàn đại biểu Ban Dân vận Trung ương. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào không ngừng được phát triển trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định và phát triển của mỗi nước; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn mà Lào đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay. Đồng chí khẳng định, Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Lào giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Đảng, hai nước trong thời gian qua, chia sẻ một số nội dung hợp tác trong thời gian tới cũng như kết quả cuộc hội đàm với Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước. Đồng chí khẳng định, Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước triển khai có hiệu quả các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và giữa hai cơ quan, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội của mỗi Đảng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm, thể hiện sâu sắc mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào; trân trọng chuyển lời thăm hỏi đến các đồng chí lãnh đạo cấp cao Việt Nam; chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng; tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào bày tỏ vui mừng trước sự phát triển sâu rộng của mối quan hệ Việt Nam-Lào, nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của mối quan hệ Việt Nam-Lào cũng như quan hệ giữa ba nước Việt Nam-Lào- Campuchia. Các đồng chí lãnh đạo Lào cho rằng đây là tài sản quý báu, nguồn sức mạnh to lớn đối với sự nghiệp phát triển của mỗi nước, đồng thời khẳng định sẽ làm hết sức mình cùng với Việt Nam giữ gìn, vun đắp, phát huy và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau và đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực. Lãnh đạo cấp cao Lào nhấn mạnh vai trò quan trọng và nhiệm vụ của công tác dân vận đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của mỗi nước, đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước và bày tỏ mong muốn hai cơ quan tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và Lào.

* Trước đó, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đã có cuộc hội đàm với đồng chí Sinlavong Khoutphaythoune, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước. Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, về quan hệ hợp tác giữa hai bên và giữa Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước trong thời gian qua, thống nhất phương hướng hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian tới; đi sâu trao đổi kinh nghiệm về công tác vận động quần chúng của Đảng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đã có cuộc gặp với cán bộ Đại sứ quán, các cơ quan đại diện và đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Lào. Tại cuộc gặp, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đã thông tin về tình hình đất nước, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với cộng đồng người Việt tại nước ngoài. Đồng chí đánh giá cao và biểu dương những thành tích của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Lào đạt được trong thời gian qua và ghi nhận các kiến nghị của bà con.

Đoàn cũng đã đến đặt lẵng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong; thăm Công ty Star Telecom (Unitel) và thăm, làm việc tại tỉnh Luang Prabang, Bắc Lào.

Theo TTXVN