Doanh nhân trẻ “truyền lửa” mùa dịch

03/11/2021 - 04:43

 - Dù vẫn còn đó những khó khăn nhất định, phải lo toan cho doanh nghiệp (DN) của mình, nhưng với tinh thần nhiệt huyết vì cộng đồng, những doanh nhân trẻ vẫn không ngần ngại góp công, góp của, cùng địa phương chăm lo công tác an sinh xã hội. Điều đáng trân quý không chỉ nằm ở giá trị vật chất, mà là cả tấm lòng.

Những bếp ăn luôn đỏ lửa

Những ngày đầu tháng 10-2021, rất đông người dân từ TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… tự phát trở về quê An Giang. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà con, nhiều tổ chức, DN, cá nhân đã chung tay chăm lo từng bữa ăn, từng chai nước uống. Đối với những doanh nhân trẻ, bếp ăn tập thể tại công ty biến thành bếp ăn hỗ trợ bà con, lực lượng làm nhiệm vụ. Các bếp ăn luôn ngày đêm đỏ lửa để cung cấp kịp thời những suất ăn nóng hổi sáng, trưa, chiều, tối…

Dù trong thời gian giãn cách xã hội, nhân sự phải cắt giảm, hoạt động bị ảnh hưởng nhưng thấy tình cảnh của bà con xa quê trở về, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Sáng Xanh Vũ Thị Hoa vẫn dang tay hỗ trợ. Từ ngày 2 đến 13-10, công ty của chị Hoa nấu 750-800 suất ăn/ngày để hỗ trợ 3 buổi ăn sáng, trưa, chiều cho bà con và lực lượng làm nhiệm vụ ở các khu cách ly tạm thời trên địa bàn TP. Long Xuyên; cung cấp cho huyện Thoại Sơn, Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú.

"Những nhân viên đang cắt giảm theo ca, nhân viên trống giờ làm được huy động đến công ty để phụ nấu ăn, nhặt rau, rửa cá, thịt. Thời gian đầu, thấy có nhiều trẻ em, tôi nấu thêm cháo thịt bằm để các bé dễ ăn, sau tập trung vào cơm, canh. Vườn rau sạch của công ty được tận dụng hết nhanh chóng. Trong quá trình thực hiện, Công an tỉnh đã hỗ trợ thêm gạo, cá; nông dân hỗ trợ rau, củ; có chị khách hàng ủng hộ 10 thùng cá mòi (100 hộp/thùng)… Trên địa bàn TP. Long Xuyên, xe của công ty vận chuyển đến các điểm cách ly, các huyện xa có xe nhà hảo tâm hỗ trợ, riêng huyện An Phú thì xe Công an huyện xuống chở các suất ăn” - chị Hoa thông tin.

Công ty TNHH Huy Trường Thịnh tặng gạo cho bà con phường Mỹ Phước (TP. Long Xuyên)

Sau ngày 13-10, khi lượng người về quê không còn nhiều, chị Hoa chuyển sang hỗ trợ vật tư y tế, gói an sinh xã hội cho các địa phương là “điểm nóng” COVID-19. Theo đó, 100 gói an sinh (mỗi gói gồm: 10kg gạo, khẩu trang, trứng) đã đến với người dân huyện Phú Tân; nhiều thùng khẩu trang, nước sát khuẩn được chuyển qua huyện Phú Tân, Chợ Mới… “Nói chung là có bao nhiêu huy động bấy nhiêu, miễn sao giúp đỡ được bà con khó khăn và tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch” - chị Hoa nói.

Sức trẻ doanh nhân

Tại Công ty TNHH Huy Trường Thịnh (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), bếp “vườn yêu thương cô Lan Đình” cũng ngày đêm đỏ lửa. Trong tháng 8 và 9-2021, bếp gần như nấu xuyên suốt cho lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát COVID-19 ở phường Mỹ Phước và Mỹ Quý với 50 phần ăn/ngày. Sang tháng 10, công suất được nâng lên từ 600-1.200 phần ăn/ngày để hỗ trợ cho bà con ngoài tỉnh về quê. Khi lượng người về quê giảm lại, bếp vẫn tiếp tục hỗ trợ 150 suất ăn/ngày cho khu cách ly Trường Chính trị Tôn Đức Thắng; 50-100 phần cơm chiều/ngày cho lực lượng phường Mỹ Long.

“Thực đơn món ăn được thay đổi mỗi ngày để bà con và lực lượng ăn đỡ ngán. Mọi người trong công ty đều tham gia chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng; nhiều người biết đến bếp ăn cũng ủng hộ rau, củ, thịt, cá, gia vị…” - Phó Giám đốc Công ty TNHH Huy Trường Thịnh Nguyễn Ngọc Lan Đình thông tin. Ngoài các suất ăn, công ty còn trao tặng 80 suất quà hỗ trợ sinh viên nghèo của An Giang và Campuchia tại Trường Đại học An Giang; phát 3 tấn gạo, tặng 2 nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo phường Mỹ Phước…

Đối với nữ doanh nhân trẻ Đỗ Vy Bảo Ngọc (Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Mỹ Phước), hỗ trợ an sinh xã hội trong thời điểm dịch bệnh vừa là niềm vui, vừa là trách nhiệm của một đại biểu HĐND tỉnh. Trong thời điểm toàn tỉnh thực hiện nghiêm giãn cách xã hội để phòng dịch, Quỹ tín dụng nhân dân Mỹ Phước và cá nhân chị Ngọc ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 TP. Long Xuyên 50 triệu đồng, “tiếp sức” chống dịch cùng Ngân hàng Nhà nuớc Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân tỉnh, các địa phương trên địa bàn tỉnh với tiền mặt, gạo, thực phẩm, mì gói, nước suối, sữa, khẩu trang, đồ bảo hộ; hỗ trợ mua nông sản tặng cho người nghèo, khó khăn… với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ An Giang Nguyễn Thanh Việt cho biết, qua phát động của UBMTTQVN tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ đã ủng hộ 3 thùng hạt nêm, gần 2.500 chai nước tương để đóng góp vào gói an sinh xã hội. Đối với UBND xã Đào Hữu Cảnh (huyện Châu Phú), UBMTTQVN huyện Tịnh Biên, Liên đoàn Lao động huyện Tri Tôn… Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã tập trung ủng hộ cồn sát khuẩn, khẩu trang, đồ trẻ em để hỗ trợ các địa phương chống dịch. “Giá trị vật chất hỗ trợ tuy không lớn nhưng là tấm lòng của các doanh nhân trẻ vì cộng đồng” - anh Việt chia sẻ.

NGÔ CHUẨN