Độc đáo Phù Sơn tự!

09/04/2023 - 08:52

 - Với cái tên độc đáo, Phù Sơn tự (chùa núi Nổi) là địa điểm tâm linh nổi tiếng của thị xã biên giới Tân Châu (tỉnh An Giang). Nơi đây cũng là di tích lịch sử cách mạng ghi dấu truyền thống anh hùng của quân và dân địa phương trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Chùa núi Nổi tọa lạc tại xã Tân Thạnh (thị xã Tân Châu) từ lâu nổi tiếng với huyền tích linh thiêng. Tích xưa kể rằng, núi Nổi được hình thành từ thời kỳ sơ khai của ĐBSCL. Khi đó, nơi này là vùng biển cả mênh mông. Có 1 chiếc thuyền buôn đi qua vùng biển này va chạm với đá ngầm bị chìm xuống.

Qua bao biến đổi của thiên nhiên, biển cả không còn. Nơi chiếc thuyền buôn chìm xuống nổi lên ngọn núi. Dù chỉ cao 10m, chu vi hơn 300m, nhưng núi Nổi lại khá nổi tiếng với những kiến trúc tín ngưỡng tâm linh.

Theo lời người dân địa phương, ban đầu trên đỉnh núi Nổi chỉ có ông già râu tóc bạc phơ tu hành trong am lá. Ít lâu sau, ông lão đi đâu mất dạng không ai tìm thấy. Khi am lá hư mục, nhân dân trong vùng cùng nhau dựng lại am và thờ Sơn Thần. Vì vậy, đây là ngôi chùa hiếm hoi ở An Giang có thờ Sơn Thần bên cạnh các công trình liên quan đến Phật Giáo. Hàng năm, lễ vía Sơn Thần được tổ chức tại núi Nổi rất long trọng vào ngày 10/8 âm lịch, với sự tham gia của hàng ngàn người dân địa phương.

Ngoài ra, ở núi Nổi còn có miếu Vạn Ban Ngũ Hành được xây dựng mới với kiến trúc hài hòa, với tổng thể của chùa núi Nổi.

Hiện nay, chùa Núi Nổi được xây dựng mới với kiến trúc rất đẹp. Mang đến cảm giác thanh tịnh, hài hòa giữa đồng lúa bao la. Những tháng lũ về, công trình kiến trúc này như như đóa sen nở trên mặt nước bao la phảng phất lời tương truyền: Nước ngập đến đâu, núi sẽ nổi lên đến đó!

Ngoài chánh điện, ngôi chùa có những công trình kiến trúc mang đến cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, an yên cho du khách mỗi dịp viếng thăm. Dù giữa trưa nắng đổ, du khách vẫn cảm thấy dễ chịu khi đến đây lễ Phật, cầu an.

Người dân địa phương thường xuyên đến chùa núi Nổi lễ Phật, rồi ngồi dưới những cội cây già để lắng nghe biến chuyển của thời gian. Họ cho biết, mỗi lần đến đây đều cảm thấy thanh tịnh và quên đi những muộn phiền trong cuộc sống.

Hiện nay, chùa núi Nổi đang có thêm công trình kiến trúc mới rất độc đáo là tượng Phật A Di đà cao 42m, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023. Ngoài ra, sẽ xây dựng thêm tượng Quan Thế âm Bồ tát cao 21m. Khi hoàn thành, đây sẽ là điểm nhấn tâm linh, thu hút du khách thập phương đến đây tham quan, chiêm bái.

Ngoài huyền tích linh thiêng, chùa núi Nổi còn là di tích lịch sử - cách mạng của tỉnh An Giang. Nơi đây có liên quan chặt chẽ với căn cứ cách mạng Giồng Trà Dên và là nơi mở lớp đào tạo cán bộ, chế tạo vũ khí đánh giặc trong những năm tháng đạn bom ác liệt. Nhiều thế hệ trụ trì chùa núi Nổi đều có tinh thần yêu nước và tham gia nuôi chứa cán bộ cách mạng.

Với những giá trị lịch sử và tín ngưỡng độc đáo, chùa núi Nổi cần được tiếp tục đầu tư, phát triển thành điểm tham quan, du lịch nổi tiếng, góp phần làm phong phú thêm tiềm năng kinh tế - xã hội của đô thị vùng biên giới Tân Châu.

THANH TIẾN