Đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

02/08/2019 - 07:23

 - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện, góp ý, phê bình đối với những vấn đề chưa phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, phòng ngừa sai phạm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Văn Răng cho biết: “6 tháng đầu năm 2019, cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Tích cực chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, triển khai toàn diện các mặt công tác kiểm tra, giám sát, tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm kịp thời, đúng quy trình, quy định. Việc xem xét thi hành kỷ luật và tham mưu giúp cấp ủy thi hành kỷ luật đúng quy trình, phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền quy định; công tác kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng được tăng cường...”.

Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh

Những tháng đầu năm, cấp ủy Đảng các cấp đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cấp mình. Trong đó tập trung kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên về thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; việc khắc phục các khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 101 của Ban Bí thư “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Quy định số 55 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; chấn chỉnh việc kê khai tài sản, thu nhập; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

6 tháng đầu năm 2019, cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 133 tổ chức Đảng, trên 7.900 đảng viên (so cùng kỳ năm 2018, tăng 49 tổ chức, hơn 3.500 đảng viên); giám sát 55 tổ chức Đảng, trên 300 đảng viên (tăng 38 tổ chức và 231 đảng viên). Qua kiểm tra, giám sát, các tổ chức Đảng, đảng viên đã thực hiện tốt nội dung kiểm tra, giám sát, chưa phát hiện tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm. Ngoài ra, cấp ủy Đảng các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 59 đảng viên (tăng 19 đảng viên so cùng kỳ năm 2018) về những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản… Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 32 đảng viên. Nội dung kiểm tra về những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; kê khai tài sản, thu nhập… qua kiểm tra có 31 đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật 25 đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tăng cường công tác giám sát tổ chức Đảng cấp dưới, cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực… Nhờ giám sát thường xuyên, những trường hợp có biểu hiện chấp hành chưa nghiêm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đã được Ủy ban Kiểm tra các cấp kịp thời góp ý, phê bình, chấn chỉnh để phòng ngừa vi phạm. “Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát còn một số hạn chế, như: một số cấp ủy Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện chưa toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; kiểm tra có dấu hiệu vi phạm chưa đảm bảo thời gian theo kế hoạch đề ra; nhất là công tác nắm tình hình, kiểm tra, giám sát địa bàn, lĩnh vực quan trọng còn ít; chưa kịp thời phát hiện những khuyết điểm, vi phạm để xử lý…” - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Văn Răng thẳng thắn nhìn nhận.

Những tháng cuối năm 2019, cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong đó trọng tâm là tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường giám sát, nắm tình hình hoạt động của các tổ chức Đảng và đảng viên để kịp thời phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Thực hiện tốt công tác phối hợp vối các cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, nhất là công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, phục vụ tốt công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, tập trung kiện toàn tổ chức, sắp xếp bộ máy theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp…

Tiếp tục nâng cao nhận thức các cấp ủy Đảng về vai trò của công tác kiểm tra, giám sát; quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát; gắn chặt công tác kiểm tra, giám sát với “xây” và “chống”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát và xử lý tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm ở các địa phương, đơn vị, tránh biểu hiện “trên nóng, dưới lạnh”. Thường xuyên đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng và nhà nước.

THU THẢO