Đổi thay vùng quê Châu Thành

31/05/2021 - 06:46

 - Về thăm những vùng quê huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ nét về mọi mặt, với diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng, đường giao thông được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân có nhiều cải thiện. Đây là thành quả của cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện Châu Thành đã không ngừng phấn đấu thực hiện linh hoạt, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) những năm qua.

Diện mạo nông thôn khởi sắc

Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân địa phương, diện mạo nông thôn huyện Châu Thành có nhiều thay đổi rõ nét, nhất là từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. hệ thống giao thông nông thôn được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa, từng bước đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Các công trình cơ sở hạ tầng, hệ thống trường lớp, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng mới, khang trang, đặc biệt là thu nhập và đời sống nhân dân vùng nông thôn từng bước cải thiện…

“Các tuyến đường liên xã, liên huyện hầu hết được láng nhựa, bê-tông hóa, 2 bên lề đường được trồng hoa, lắp đặt đèn chiếu sáng. Bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa vô cùng thuận tiện, ai nấy đều phấn khởi, vui mừng trước sự thay đổi của địa phương. Người dân càng phấn đấu lao động sản xuất, góp phần cùng chính quyền  địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh” - ông Phan Văn Kịch (ngụ ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Nhuận) chia sẻ.

Thành công trong quá trình xây dựng NTM ở huyện Châu Thành phải kể đến việc huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, chú trọng khai thác sản phẩm có tiềm năng và lợi thế ở địa phương, với những mô hình sản xuất - kinh doanh (SXKD) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các xã vùng sâu trên địa bàn huyện đã và đang tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện cho nông dân học tập, tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào SXKD, nhằm góp phần tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống nông dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của quê hương, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Nhân dân ấp Đông Bình Trạch (xã Vĩnh Thành) chia sẻ: “Tôi và người dân nơi đây rất vui mừng và phấn khởi trước sự thay đổi tích cực của địa phương. Trước đây, vào mùa mưa, việc đi lại của bà con, rồi tụi nhỏ đi học rất khó khăn. Nay, đường sá đổ bê-tông, láng nhựa phẳng phiu, xe 4 bánh đi từ trung tâm huyện hay các địa phương lân cận về xã khỏe re. Đặc biệt, người dân không ngừng sáng tạo, tiếp cận nhanh và áp dụng hiệu quả thành tựu khoa học - kỹ thuật vào SXKD, để cải thiện kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Thời gian tới, tôi cùng Ban Nhân dân ấp tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM, nhất là các tiêu chí NTM nâng cao mà xã chưa đạt, như: thu nhập, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế…”.

Để đạt chuẩn “Huyện NTM” giai đoạn 2021-2025, huyện Châu Thành tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong xây dựng NTM, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Ngoài ra, thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực từng bước hình thành các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất, như: giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, chợ, nước sạch và vệ sinh môi trường... tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội.

Các xã trên địa bàn huyện chú trọng triển khai hiệu quả các giải pháp đạt chuẩn xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình đề ra. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân thi đua lao động sản xuất, chung tay xây dựng NTM. Bên cạnh đó, quan tâm đến công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất và đẩy mạnh đầu tư y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng… nhằm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, tạo sự chuyển biến mọi mặt của các địa phương vùng nông thôn.

Đến nay, toàn huyện Châu Thành có 5/11 xã được công nhận đạt chuẩn “Xã NTM” và 1 xã đạt chuẩn “Xã NTM nâng cao”. Các xã còn lại trung bình đạt 15,33 tiêu chí và 42,33 chỉ tiêu và không có xã đạt dưới 11 tiêu chí. Huyện Châu Thành cơ bản đạt 2/9 tiêu chí và 5/14 chỉ tiêu xây dựng “Huyện NTM”.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU