Đối thoại với công nhân lao động

25/06/2020 - 05:15

 - Năm nay là năm thứ 6 liên tiếp (từ năm 2015 - 2020), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động (CNLĐ). Dịp này, lãnh đạo tỉnh thông tin kết quả phát triển kinh tế - xã hội cũng như những thuận lợi, khó khăn thời gian qua. Đồng thời, CNLĐ được trình bày tâm tư, nguyện vọng, phản ánh các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng đến các sở, ngành để cùng nhau tháo gỡ, nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp (DN).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước phát biểu tại buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại năm 2019, đã có 11 ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, CNLĐ liên quan đến nhiều vấn đề như: quan tâm chăm lo các hoạt động văn hóa - thể thao cho NLĐ trong DN; nâng cao trình độ, tay nghề, chính sách ưu đãi cho công nhân kỹ thuật cao; cải thiện chất lượng bữa ăn ca; các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe; nhu cầu hỗ trợ mua nhà ở cho NLĐ có thu nhập thấp; nhà trẻ, mẫu giáo ở các khu, cụm công nghiệp; giảm giá điện sinh hoạt; phí qua cầu, đường, bến đò; thời gian tăng ca và trả lương tăng ca... Hầu hết các ý kiến đều được các cơ quan chức năng và địa phương có liên quan trả lời thỏa đáng tại chỗ.

Kết luận buổi tọa đàm năm 2019 “Nghe công nhân nói - nói công nhân nghe”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đã chỉ đạo các cơ quan, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ và khắc phục những tồn tại, hạn chế theo phản ánh của NLĐ. Về chất lượng bữa ăn ca, nhà ở xã hội, thái độ phục vụ của nhân viên y tế với bệnh nhân, giá điện sinh hoạt... các sở, ngành liên quan và UBND các huyện đã xem xét xử lý theo chức năng và thẩm quyền, thông tin đến các cấp công đoàn và CNLĐ.

Riêng phản ánh của NLĐ tại Khu công nghiệp Bình Long về giá đò qua sông tại bến đò Thị Đam, qua ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng, UBND huyện Châu phú đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp LĐLĐ huyện làm việc với chủ bến đò đồng ý điều chỉnh giá theo quy định, đồng thời hỗ trợ bán vé tháng giá ưu đãi cho công nhân đi làm hàng ngày.

Chuẩn bị cho buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với CNLĐ lần 6, LĐLĐ tỉnh đã ban hành công văn đề nghị LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn các khu công nghiệp và các công đoàn cơ sở DN trực thuộc thông tin, tập hợp ý kiến rộng rãi trong CNLĐ. Qua tổng hợp, có các ý kiến trọng tâm như: đề nghị thành lập thêm nhiều nhà trẻ có uy tín, giá ưu đãi để CNLĐ gửi con, an tâm đi làm, nhất là ở những nơi gần công ty, nơi làm việc.

Đồng thời, cần quan tâm đến vấn đề đào tạo, giải quyết việc làm cho NLĐ, có những giải pháp để thu hút NLĐ làm việc tại địa phương. Nhiều công nhân phản ánh đang bị công ty nợ tiền lương, không đóng bảo hiểm xã hội, đề nghị ngành chức năng có giải pháp can thiệp.

Hiện nay, công nhân chưa yên tâm đối với an toàn vệ sinh thực phẩm (hóa chất, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật...) nên kiến nghị tỉnh và các ngành chức năng có giải pháp trong công tác quản lý, điều hành để nhân dân yên tâm sử dụng lương thực, thực phẩm đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, còn có nhiều ý kiến về quản lý lĩnh vực an ninh trật tự. Tại buổi đối thoại trực tiếp diễn ra ngày 23-6, ban tổ chức còn nhận thêm 14 ý kiến của NLĐ xoay quanh các nhóm nội dung trên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước khẳng định: “Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành xem công nhân là bộ phận không thể tách rời với chính quyền và không thể tách rời với DN, vì công nhân có vai trò to lớn góp phần cho sự phát triển của tỉnh, DN. Qua lần đối thoại này, lãnh đạo tỉnh cũng như sở, ngành biết được phải làm gì, làm như thế nào, làm ở đâu, khi nào làm và khi nào làm xong... Tất cả yêu cầu này đặt ra đều phải được thực hiện một cách nghiêm túc trong điều kiện có được của từng sở, ngành”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cam kết trước NLĐ, sau buổi đối thoại, Văn phòng UBND tỉnh sẽ trao đổi cụ thể với LĐLĐ tỉnh đề xuất những nội dung NLĐ phản ánh để UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành liên quan thực hiện từng vấn đề cụ thể hoặc yêu cầu chính quyền địa phương thực hiện, giải quyết. Kết quả giải quyết những kiến nghị của NLĐ phải được báo cáo tại buổi đối thoại của năm 2021 và sẽ thông tin kết quả giải quyết đến NLĐ, DN có liên quan nắm rõ.

MỸ HẠNH