Đợt đầu tiên thu phí cách ly

09/11/2020 - 07:22

 - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14-10-2020, UBND tỉnh An Giang ban hành Công văn số 1083/UBND-KGVX triển khai việc thu phí tạm thời cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh, áp dụng từ ngày 15-10. Từ ngày 21-10 đến 4-11, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tiếp nhận cách ly tập trung 205 công dân trở về từ Hàn Quốc, cũng là đợt đầu tiên áp dụng thu phí, được công dân đồng tình cao.

Công dân thực hiện các thủ tục ban đầu khi vào khu cách ly

Theo Công văn số 1083, trường hợp các chuyên gia, doanh nghiệp, đối tác… nhập cảnh vào An Giang có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác (được chọn làm nơi cách ly tập trung) và được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận thì cá nhân tự chi trả các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly theo mức giá do khách sạn, resort, cơ sở khác quy định.

Trường hợp người nhập cảnh vào An Giang thực hiện cách ly tập trung tại các doanh trại quân đội, các trường của quân đội, cơ sở khác (do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định làm nơi cách ly tập trung) phải tự chi trả: tiền ăn 80.000 đồng/ngày; chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt 40.000 đồng/ngày.

Tất cả trường hợp nhập cảnh vào An Giang phải chấp hành chỉ định xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và tự chi trả chi phí xét nghiệm cho cơ sở y tế theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành. Trước mắt, các chi phí cách ly, chi phí xét nghiệm, khám, chữa bệnh trong thời gian cách ly tập trung tạm thời do ngân sách nhà nước thanh toán và chờ hướng dẫn cụ thể của cơ quan cấp trên.

Đợt tổ chức cách ly tập trung lần thứ 6 tại Trường Quân sự cũ (nay là Trung đoàn Bộ binh 892, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn), có 176 công dân (122 nam, 54 nữ) từ Hàn Quốc về trên chuyến bay VN409 hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ; 2 tài xế của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vận chuyển công dân cách ly.

Trong số công dân trở về nước, có đến 29 trẻ em, nên khu cách ly đồng ý tiếp nhận 27 thân nhân (ở các tỉnh, thành phố trong nước) vào chăm sóc các bé. Các công dân được tổ chức 3 bữa ăn theo cơ cấu 2-4-4; lực lượng phục vụ vận chuyển bữa ăn đến từng phòng; bảo đảm đầy đủ 18 mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

“Đối với 29 trẻ em, chúng tôi không thu phí cách ly. Khẩu phần ăn của các bé do gia đình tự bảo đảm. Tuy nhiên, Ban Chỉ huy khu vực cách ly vẫn phân công cán bộ hỗ trợ mua thức ăn và đồ dùng sinh hoạt theo yêu cầu của họ. Suốt quá trình cách ly, chúng tôi đến từng phòng thăm hỏi sức khỏe, động viên tư tưởng, nắm tình hình sinh hoạt (nhất là khẩu vị ăn uống), kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho công dân.

Bộ phận phục vụ luôn thực hiện chế độ ăn đúng quy định, lưu nghiệm thức ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tổng chi phí thu trong đợt cách ly gần 300 triệu đồng, được chi cho tiền ăn gần 195 triệu đồng, tiền nhu yếu phẩm hàng ngày hơn 97 triệu đồng. Những chi phí này được công khai hàng ngày.

Trước khi kết thúc đợt cách ly, công dân được nhận báo cáo công khai tài chính tổng hợp; được tổ chức đối thoại về các nội dung có liên quan. Đa số công dân đồng tình với các khoản thu, chi và không có trường hợp nào khiếu nại, thắc mắc” - đại tá Phạm Thanh Kỳ, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chỉ huy khu vực cách ly thông tin.

Bên cạnh đó, nếu thực hiện đúng tinh thần Công văn số 7713/VPCP-KTTH ngày 15-9-2020 của Văn phòng Chính phủ về việc thu phí cách ly y tế tập trung, thì công dân phải đóng thêm khoản phí xét nghiệm. Nhưng xét thấy hầu hết công dân đều là người lao động, mức thu nhập không cao, có trường hợp chưa có thu nhập, lại đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và bão lũ thời gian gần đây, UBND tỉnh quyết định hỗ trợ toàn bộ kinh phí 2 lần xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho các công dân. Khi kết thúc thời gian cách ly, công dân được bố trí phương tiện vận chuyển ra các bến xe, sân bay.

“Đợt cách ly 14 ngày, mỗi người chỉ đóng hơn 1,6 triệu đồng. Tôi thấy mức phí này rất hợp lý, vì bữa ăn hàng ngày được thay đổi đa dạng, khẩu phần ăn vừa nhiều, vừa ngon miệng, nhu yếu phẩm sinh hoạt được trang bị đầy đủ. Bản thân tôi ủng hộ chủ trương thu phí cách ly tập trung, để giảm áp lực về ngân sách cho nhà nước. Đây là cách người dân chung tay phòng, chống dịch bệnh cùng quê hương” - anh Đỗ Thanh Tuấn (sinh năm 1987, ngụ tỉnh Bình Dương) bày tỏ.

Đại tá Phạm Thành Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhắn nhủ với các công dân trước khi họ rời khu cách ly, trở về quê nhà: “Đây là một trong 4 điểm cách ly tốt nhất mà lực lượng vũ trang địa phương tỉnh An Giang dành cho công dân từ nước ngoài về. Việc tổ chức tốt các đợt cách ly tập trung được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xem đây là nhiệm vụ của người lính trong thời bình; đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực hoàn thành công tác. Được phục vụ bà con, dù cực khổ đến mấy, chúng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc”.

GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích