Đột phá công nghệ AI giúp chẩn đoán COVID-19 chính xác 98%

21/01/2022 - 19:23

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp chẩn đoán COVID-19 mới bằng tia X-quang, có thể cho kết quả chính xác đến 98% sau vài phút.

Ảnh minh họa: Shutterstock 

Nhóm chuyên gia tại Đại học Tây Scotland (UWS) đã đi tiên phong trong lĩnh vực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thay thế xét nghiệm PCR. Chương trình nghiên cứu của họ có thể phát hiện virus SARS-CoV-2 nhanh hơn khi chỉ mất vài phút là có kết quả. Trong khi đó, xét nghiệm PCR cần ít nhất 2 tiếng mới có kết quả. 

Nhóm nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ X-quang để so sánh phim chụp với cơ sở dữ liệu gồm gần 3.000 hình ảnh của bệnh nhân mắc COVID-19, người khỏe mạnh và bệnh nhân viêm phổi.

Sau đó, một quy trình AI sẽ vận dụng thuật toán để phân tích hình ảnh trực quan và đưa ra chẩn đoán. Kỹ thuật này có độ chính xác lên đến 98%.

Người ta hy vọng rằng công nghệ trên có thể được sử dụng để hỗ trợ nhân viên y tế tại các khoa cấp cứu trên khắp nước Anh.

Giáo sư Naeem Ramzan, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường SMART về Máy tính và Con người tại UWS, là người dẫn đầu nhóm nghiên cứu trên cùng với hai đồng nghiệp là Gabriel Okolo và Stamos Katsigiannis.

Ông nói: “Chúng ta từ lâu đã mong muốn có một loại xét nghiệm COVID-19 nhanh chóng, đáng tin cậy. Và điều này càng trở nên đúng với sự phát triển của biến thể Omicron".

Theo ông Ramzan, một số quốc gia không thể xét nghiệm toàn dân do hạn chế thiết bị, song kỹ thuật AI mới lại sử dụng công nghệ dễ tiếp cận nên có thể nhanh chóng phát hiện người mắc. 

Đáng lưu ý, các triệu chứng trong giai đoạn đầu mắc COVID-19 không thể quan sát được trên phim X-quang. Do vậy, công nghệ này không thể thay thế hoàn toàn các xét nghiệm PCR.

Tuy nhiên, nó vẫn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hạn chế virus lây lan, đặc biệt là khi không có sẵn xét nghiệm PCR.

Giáo sư Milan Radosavljevic, Phó Giám đốc Nghiên cứu, Đổi mới và Tương tác tại UWS, đánh giá phương pháp chẩn đoán qua tia X-quang này có nhiều tiềm năng thay đổi công tác chẩn đoán và điều trị trong tương lai. 

Theo Báo Tin Tức