Đua xuồng giữa... phố thị

12/08/2019 - 07:43

 - 7 giờ ngày 17-8, tại đoạn sông từ cầu Duy Tân đến cầu Hoàng Diệu (TP. Long Xuyên), Giải đua xuồng Báo An Giang lần thứ I-2019 sẽ diễn ra. Đây là môn thể thao mang tính dân tộc, được đông đảo nhân dân yêu thích. Vì vậy, khâu xây dựng kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, luyện tập... đang được khẩn trương tiến hành theo tinh thần “Vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, an toàn và tiết kiệm”.

Theo Phó Tổng Biên tập Báo An Giang, Trưởng ban Tổ chức giải Nguyễn Thành Tín, Báo An Giang đã nhiều lần tổ chức các giải thi đấu thể thao truyền thống vào tháng 8 hàng năm, như: giải việt dã, giải đua thuyền rồng ở ngã 3 sông Châu Đốc, nhằm mang thương hiệu “Báo An Giang” đến gần bạn đọc và quần chúng nhân dân, chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, ngày thành lập Báo An Giang (19-8), góp phần tạo sân chơi thể thao trong cộng đồng. “TP. Long Xuyên là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa xã hội của tỉnh, quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính yêu. Thành phố đang chuyển mình, ngày càng phát triển, nằm yên bình bên dòng sông Hậu và sông Long Xuyên uốn lượn chảy quanh. Năm 2019, TP. Long Xuyên có rất nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng các sự kiện lớn như: kỷ niệm 230 năm thành lập Thủ Đông Xuyên, 20 năm thành lập TP. Long Xuyên, 10 năm TP. Long Xuyên lên đô thị loại II... Chính vì thế, Thường trực Thành ủy, UBND TP. Long Xuyên và lãnh đạo Báo An Giang đã thống nhất tổ chức Giải đua xuồng Báo An Giang lần I-2019 tại TP. Long Xuyên để góp phần tạo không khí sôi nổi, vui tươi trong dịp này” - ông Nguyễn Thành Tín chia sẻ.

Họp Ban Tổ chức giải đua

Một số điểm nhấn được quy định trong điều lệ giải, như: mỗi vận động viên (VĐV) chỉ được đăng ký thi đấu 1 nội dung để đảm bảo sức khỏe. Các đơn vị phải tự trang bị và di chuyển xuồng, dầm của đội mình đến địa điểm thi đấu. Xuồng phải được làm từ chất liệu gỗ, chiều dài không ngắn hơn 4m, bề hoành là 1,1m. Đội thi được công nhận thành tích khi hoàn thành cự ly thi đấu, toàn bộ thân xuồng vượt qua khỏi dây đích và còn đủ VĐV, dầm bơi trên xuồng như lúc xuất phát. Nếu thân xuồng chưa qua khỏi dây đích mà VĐV nhảy ra khỏi xuồng, ném dầm bơi xuống nước mừng thắng cuộc thì xem như... thua cuộc. Nếu có các xuồng về đích cùng lúc, ban tổ chức sẽ tiến hành cho các đội bốc thăm để quyết định kết quả, thay vì tổ chức thi đấu lại, để tránh ảnh hưởng thể lực của VĐV trong các vòng đấu sau. Kết thúc giải, ban tổ chức sẽ trao cúp, cờ và tiền thưởng cho các đôi đạt thành tích nhất, nhì, ba, khuyến khích cho 3 nội dung thi đấu của giải (từ 1,5 - 5 triệu đồng/nội dung) và giải nhất, nhì, ba toàn đoàn (từ 5-10 triệu đồng/nội dung). Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, Phó Trưởng ban Tổ chức giải Nguyễn Phú thông tin thêm: “Tuy giải diễn ra ở địa bàn TP. Long Xuyên, nhưng sẽ mở rộng đối tượng tham gia trong toàn tỉnh. Các đơn vị, địa phương được yêu cầu nghiên cứu kỹ điều lệ, kế hoạch để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời vận động đông đảo cán bộ, người dân trên địa bàn tham gia, tạo không khí sôi nổi chào mừng các ngày lễ lớn, góp phần cho giải thành công”.

Đoạn sông nơi diễn ra giải đua xuồng

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Long Xuyên Phan Vĩnh Trung cho biết: “Tham dự giải sẽ gồm đội thi của các cơ quan, ban, ngành, quân sự, công an và 13 phường, xã trực thuộc UBND TP. Long Xuyên. Về cấp tỉnh, ban tổ chức giải mời Liên đoàn Lao động tỉnh, Lữ đoàn 962, Lữ đoàn Pháo binh 6, Trung đoàn 3 - Sư đoàn 330... Về cấp huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Hội Nông dân của 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều được mời tham gia. Dự kiến, ngày 12-8, ban tổ chức sẽ chốt danh sách đội thi. Hiện nay, việc tuyên truyền trực quan cổ động, các bước chuẩn bị đường đua, đảm bảo an ninh trật tự khu vực diễn ra giải... đang được các đơn vị phụ trách thực hiện cơ bản, chỉ còn chờ “giờ G”. Sự quan tâm chỉ đạo của ban tổ chức, sự tâm huyết của các nhà tài trợ đối với phong trào thể dục-thể thao địa phương là một trong những lợi thế rất lớn để giải được tổ chức thành công”.

Lễ khai mạc và bế mạc giải được tổ chức tại bờ kè đường Phạm Hồng Thái (phường Mỹ Long). “Chúng tôi đã hoàn thành khảo sát, chọn địa điểm cụ thể, phối hợp các đơn vị liên quan để chuẩn bị chu đáo cho việc khai mạc, bế mạc giải. Nơi tổ chức cũng được đảm bảo thuận tiện quan sát đường đua, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân. Bên cạnh đó, phường đã đăng ký tham gia đủ các nội dung thi đấu theo điều lệ. Các VĐV đang tích cực tập luyện để kỳ vọng kết quả tốt nhất” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Long Nguyễn Thanh Quang khẳng định.

Đã trải qua bao thời gian gắn bó với sông nước đò ngang, dù phát triển nhộn nhịp thế nào đi chăng nữa, Long Xuyên vẫn mang trong lòng hơi thở của ngày xưa. Giải đua xuồng Báo An Giang lần thứ I - 2019 diễn ra tại TP. Long Xuyên được kỳ vọng mang đến một không gian hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, tạo sự thích thú đối với người chơi lẫn người xem. Đua xuồng giữa phố thị, thú vị lắm chứ!

Nội dung thi đấu là đua xuồng 2 dầm, không phân biệt độ tuổi VĐV, cự ly 600m (đôi nam), 500m (đôi nam - nữ), 400m (đôi nữ). Hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 230 năm thành lập Thủ Đông Xuyên, 20 năm thành lập TP. Long Xuyên, 10 năm TP. Long Xuyên lên đô thị loại II, 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh; chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19-8), Quốc khánh 2-9; 131 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8); 44 năm ngày thành lập Báo An Giang (19-8).

Bài, ảnh: GIA KHÁNH