Dùng flycam bay quét các điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở ở Hà Giang để cảnh báo

30/09/2024 - 19:08

Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Hà Giang triển khai ngay các flycam bay quét các điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở để cảnh báo sớm…

Hiện trường vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại huyện Bắc Quang, Hà Giang

Ngày 30-9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ gửi các Bộ ngành liên quan và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở tại Hà Giang và ứng phó với nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Công điện được ban hành sau khi xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực Km 51 Quốc lộ 2 thuộc xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) sáng 29-9 khiến 01 người chết, 02 người mất tích và 4 người bị thương.

Trong Công điện, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình bị nạn.

Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác khắc phục hậu quả và ứng phó nguy cơ sạt lở đất; tập trung tìm kiếm người mất tích; cứu chữa người bị thương; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình người bị nạn.

Đặc biệt, Chính phủ giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Hà Giang triển khai ngay các flycam bay quét các điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở, kịp thời phát hiện các vết để cảnh báo sớm và có biện pháp phòng ngừa, di dời dân cư; đảm bảo an toàn cho các lực lượng cứu hộ.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải được giao phối hợp với địa phương rà soát, cảnh báo sớm các đoạn tuyến giao thông có nguy cơ sạt lở; có phương án phân luồng giao thông để đảm bảo lưu thông hàng hóa, đi lại an toàn cho nhân dân; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để xử lý thông tuyến nhanh nhất khi có tình huống.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao theo dõi, cảnh báo, dự báo về mưa lũ, thông tin kịp thời về nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó…

Theo An ninh thủ đô