Gạo xuất khẩu Việt Nam được giá, cao nhất thế giới

21/08/2024 - 13:08

Giá gạo Việt Nam giữ vị trí cao nhất thế giới kể từ ngày 16/8 đến nay, trong đó gạo 5% tấm đạt 578 USD/tấn, cao hơn gạo Thái Lan 15 USD/tấn, Pakistan 36 USD/tấn.

Thông tin với Báo điện tử VTC News chiều tối 20/8, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, hiện giá gạo Việt Nam đang ở vị trí số 1 thế giới, cao hơn giá gạo Thái Lan và Pakistan, những nước mà trước đây thường có giá gạo xuất khẩu cao hơn Việt Nam.

Tính đến cuối ngày 20/8, gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam được giao dịch ở mức 578 USD/tấn, cao hơn mặt hàng cùng loại của Thái Lan 15 USD/tấn và cao hơn gạo Pakistan 36 USD/tấn.

Tương tự, gạo 25% tấm của Việt Nam cũng tăng lên 541 USD/tấn, cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan 27 USD/tấn và gạo của Pakistan 23 USD/tấn.

“Hiện nay, so với các quốc gia xuất khẩu gạo top đầu thế giới, gạo Việt Nam đang có mức giá cao nhất”, ông Nguyễn Anh Sơn cho biết.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới trong nhiều ngày qua. (Ảnh minh hoạ: Bộ Công Thương).

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới trong nhiều ngày qua. (Ảnh minh hoạ: Bộ Công Thương).

Trước đó, thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, ngày 16/8, giá gạo 100% tấm của Việt Nam xuất khẩu ở mức 440 USD/tấn, gạo tiêu chuẩn 5% tấm lên mức 575 USD/tấn, gạo 25% tấm lên mức 539 USD/tấn.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá xuất khẩu tăng cao đã cho thấy sự trở lại ấn tượng của gạo Việt. Bởi cách đây một tháng, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ở mức thấp hơn gạo Thái Lan, Pakistan và Myanmar.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) giải thích, giá gạo Việt Nam tăng cao và đứng đầu thế giới là do nhu cầu thị trường quyết định. "Nguồn cung của một số nước đang hạn chế, trong khi chất lượng gạo Việt Nam ngày càng đảm bảo và đáp ứng được nhu cầu khó tính của thị trường. Cùng với đó, bản thân các doanh nghiệp cũng đàm phán tốt với đối tác nên giá gạo của Việt Nam được đảm bảo”, ông Cường nói.

Cùng theo ông Cường, hiện tại gạo Việt Nam có nhiều giống được đánh giá chất lượng hàng đầu thế giới. Đơn cử, Việt Nam đã nghiên cứu và cho ra đời bộ giống lúa thơm ngắn ngày, mỗi năm có thể sản xuất 2-3 vụ, năng suất cao và cho chất lượng gạo ngon, dẻo, thơm. Đây là bộ giống độc quyền của Việt Nam mà các nước sản xuất, xuất khẩu lớn như Ấn Độ, Thái Lan…không có. Khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam lại là khu vực sản xuất lúa gạo quanh năm, không chỉ đảm bảo về chất lượng mà sản lượng cũng duy trì ổn định bền vững.

Quan trọng hơn, bộ giống này đã giúp Việt Nam định vị một phân khúc gạo mới trên thị trường lúa gạo thế giới, đó là giống gạo thơm ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam trên thị trường thế giới.

“5 năm trở lại đây, Bộ NN&PTNT kết hợp với các tỉnh, thành và nông dân, doanh nghiệp đã thay đổi hoàn toàn chất lượng gạo. Nhờ đó, gạo Việt Nam có giá cao nhưng các quốc gia vẫn mua”, ông Cường nói.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 7 vừa qua, nước ta xuất khẩu hơn 751.000 tấn gạo, thu về gần 452 triệu USD. So với tháng trước, xuất khẩu gạo tăng mạnh 46,3% về lượng và tăng tới 39,7% về giá trị.

Tính chung 7 tháng năm 2024, ngành gạo đã xuất khẩu gần 5,3 triệu tấn gạo, giá trị ước đạt 3,34 tỷ USD. Lượng gạo xuất khẩu chỉ tăng 8,3% nhưng giá trị tăng mạnh 27,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, giá xuất khẩu gạo bình quân trong 7 tháng đầu năm đã đạt 632 USD/tấn, tăng tới 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhận định về thị trường xuất khẩu gạo thời gian tới, ông Nguyễn Như Cường cho biết, nhu cầu nhập khẩu từ các khách hàng truyền thống của gạo Việt như Philippines, Indonesia, Ghana, Malaysia, Singapore... tiếp tục duy trì ở mức cao.

“Cùng với đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...Với đà này, năm 2024, Việt Nam có thể hướng tới mục tiêu xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn, thu về hơn 5 tỷ USD, tương đương năm 2023”, ông Cường cho biết.

Theo VTC