Giá gạo leo lên mức đỉnh 3 năm sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu

27/07/2023 - 09:01

Giá gạo ở châu Á tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 năm qua sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu phần lớn các loại gạo, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung lương thực cho người dân trên khắp thế giới.

Gạo được bày bán tại một siêu thị ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm - tiêu chuẩn của châu Á - tăng vọt lên 572 USD/tấn, mức đắt nhất kể từ tháng 4/2020, Con số này tăng 7% so với hai tuần trước.

Gạo là thực phẩm quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của hàng tỷ người dân châu Á và châu Phi. Do đó, giá gạo tăng cao sẽ gây thêm áp lực lạm phát và đè nặng lên chi phí nhập khẩu của các nước.

Lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ đối với các lô hàng gạo tẻ nhằm mục đích kiểm soát giá cả trong nước. Động thái này diễn ra trong bối cảnh thế giới đang gia tăng lo ngại về nguồn cung nông sản do ảnh hưởng của hình thái thời tiết El Nino - vốn khiến nhiệt độ tăng cao trên toàn cầu - và thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen bị đình trệ, cũng như tình hình xung đột ở Ukraine. 

Các diễn biến có thể xấu đi. Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai, phải đối mặt với tình trạng hạn hán lan rộng và đã yêu cầu nông dân chỉ thu hoạch một vụ trong năm nay. Thái Lan cũng đang đánh giá lại kho dự trữ quốc gia để đưa ra những biện pháp tiếp theo. 

Ấn Độ trở thành cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới từ năm 2012. Trong những năm gần đây, lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ còn nhiều hơn tổng số gạo xuất khẩu của ba nước Thái Lan, Việt Nam và Pakistan.

Theo Báo Tin tức