Giá lúa đông xuân cao kỷ lục, nông dân miền Tây thu lời cao

08/03/2021 - 08:02

Do năng suất, giá bán lúa đông xuân sớm đạt mức cao nên nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thu được nhiều lợi nhuận.

Năng suất, giá bán cao

Hiện nay, nhiều vùng trồng lúa đông xuân sớm tại các địa phương như Thới Lai, Ô Môn, Thốt Nốt của TP.Cần Thơ đang bước vào giai đoạn thu hoạch. 

Ông Đoàn Quốc Tuấn (ở xã Định Môn, huyện Thới Lai), phấn khởi cho biết, vụ lúa đông xuân 2020-2021 này, gia đình ông gieo sạ 3.500m2 giống OM 380. Khi thu hoạch, đạt năng suất lúa đạt gần 1,3 tấn/1.000m2, cao hơn khoảng 200kg/1.000m2 so với cùng kỳ năm trước.

"Lúc tôi thu hoạch, thương lái đến tận ruộng thu mua lúa tươi với giá 6.400 đồng/kg, cao hơn 2.000 đồng/kg so với vụ năm trước. Nhờ trúng mùa, trúng giá nên có thể thu về khoảng 6 triệu đồng/1.000m2" - ông Tuấn nói.

Người dân ở xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ, thu hoạch lúa Đông Xuân 2020-2021. Ảnh: Huỳnh Xây

Về vấn đề xâm nhập mặn và khô hạn, ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, đến nay, lúa đông xuân ở ĐBSCL cơ bản đã vượt qua vấn đề khô hạn, xâm nhập mặn 2021. Đây là kết quả của việc chủ động điều chỉnh lịch thời vụ sớm hơn cùng với việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật, chọn tạo giống lúa ngắn ngày ở các địa phương vùng ĐBSCL.

Bà Nguyễn Thị Ba (ở xã Định Môn, huyện Thới Lai), cho biết, vụ lúa đông xuân 2020-2021 này "trúng mùa, được giá". Bà Ba có 2,5ha gieo sạ lúa OM 380, khi thu hoạch, ước tính năng suất đạt 1,2 tấn/1.000m2. Với giá bán 6.200 đồng/kg (cao hơn 1.800 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước), bà Ba thu về khoảng 5 triệu đồng/1.000m2.

Còn ông Trương Văn Hùng (ở xã Trường Xuân, huyện Thới Lai), cho hay gia đình ông gieo sạ lúa đài thơm 8 với diện tích gần 1ha. Với giá bán tại ruộng 6.300 đồng/kg, trừ hết chi phí, gia đình ông lời khoảng 3 triệu đồng/1.000m2.

Theo ông Hùng, giá lúa cao khiến nông dân rất phấn khởi. Các năm trước, lúa đông xuân chỉ đạt hơn 4.000 đồng/kg, nếu năng suất đạt 1 tấn/1.000m2 thì nông dân có lời từ 2 - 3 triệu đồng.

Tại tỉnh Vĩnh Long, nhiều diện tích lúa đông xuân sớm ở huyện Tam Bình, huyện Trà Ôn đang được thu hoạch. 

Theo đó, giá lúa tại 2 địa phương này từ 6.500 - 7.000 đồng/kg (tùy giống lúa, chất lượng, đường vận chuyển). Thậm chí người dân còn cho biết, trước Tết Nguyên đán, một số cánh đồng thu hoạch lúa sớm còn bán được giá cao kỷ lục, khoảng 7.200 đồng/kg đối với giống OM5451.

"Năm nay, tôi gieo sạ gần 1ha giống OM 5451. Khi thu hoạch, thương lái đến tận ruộng thu mua với giá 7.000 đồng/kg, trừ chi phí lời hơn 2,5 triệu đồng/1.000m2, cao hơn so với các vụ trước đây" - anh Nguyễn Tấn Kiệt (ở xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) nói.

Ưu tiên gieo sạ giống lúa thơm, chất lượng cao

Thu hoạch thuận lợi

Theo ghi nhận của phóng viên, người dân thu hoạch vụ đông xuân 2020-2021 rất thuận lợi do đồng ruộng khô ráo, máy gặt đập liên hợp dễ di chuyển, có thể thu hoạch nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Ông Đoàn Văn Hậu ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ, cho biết, trước khi chuẩn bị thu hoạch, đa số người dân đã chủ động tiêu thoát nước, giúp dễ dàng đưa máy móc vào ruộng.

Ngoài ra, do trời nắng, không có mưa trái mùa nên lúa ít bị đổ ngã, hạn chế tối đa hao hụt, thất thoát lúa trong quá trình thu hoạch. Thêm vào đó, vụ đông xuân này cũng ít sâu bệnh và nhờ tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên chi phí sản xuất lúa tại hộ dân khá thấp (từ 1,5-2 triệu đồng/1.000m2).

Ông Trần Thái Nghiêm - Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.Cần Thơ cho biết, vài năm trở lại đây, người dân đã tập trung gieo sạ lúa chất lượng cao, sản xuất theo tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng chủ động liên kết, hợp tác với người dân để tạo ra những cánh đồng lớn phục vụ nhu cầu xuất khẩu đang là những tín hiệu tích cực cho ngành nông nghiệp.

"Cụ thể vụ này người dân xuống giống hơn 77.000ha, trong đó hơn 90% diện tích gieo sạ lúa chất lượng cao. Đến thời điểm này, hơn 1.000ha đã thu hoạch, năng suất bình quân 7,1 - 7,2 tấn/ha. Với năng suất và giá bán cao như hiện nay, về dự báo ngắn hạn, chúng tôi nhận định ngành lúa gạo đang có nhiều thuận lợi" - ông Nghiêm nói.

Hiện nay, nông dân Vĩnh Long cũng đã cơ bản thu hoạch xong 52.800ha lúa đông xuân, năng suất bình quân đạt hơn 7 tấn/ha, đặc biệt có những nơi đạt gần 8 tấn/ha. Các vùng sản xuất lúa chất lượng cao như Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm, Long Hồ... được doanh nghiệp, thương lái đặt cọc mua giá tốt nên ai cũng phấn khởi.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, hiện nay, gạo Việt Nam đang chiếm ưu thế ở thị trường cấp trung và cao cấp so với các nước trong khu vực. Kết quả này nhờ sự liên kết chặt chẽ giữa người dân, doanh nghiệp tạo ra những vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường.

Cũng theo ông Kiên, theo dự báo của các cơ quan lương thực thế giới, nhu cầu về nguồn cung tăng trong năm 2021. Do đó, có thể sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu các đối tác nhập khẩu. 

Theo Dân Việt