Giá xăng dầu hôm nay 17/8: Giảm mạnh trong tuần

17/08/2024 - 09:55

Giá dầu thế giới sáng nay giảm mạnh so với đầu giờ sáng qua, tính chung trong tuần giá dầu giảm khoảng 2%.

Giá dầu thế giới

Lúc 6h30 ngày 17/8, giá dầu Brent giao dịch ở mức 79,68 USD/thùng, giảm 1,36 USD/thùng so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 76,65 USD/thùng, giảm 1,51 USD/thùng.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần (16/8), giá dầu thế giới đã giảm mạnh gần 2%. Cụ thể, giá dầu Brent đã rớt xuống dưới mốc 80 USD/thùng. Nguyên nhân chính được cho là do các nhà đầu tư đang ngày càng lo ngại về triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ từ Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Các số liệu kinh tế mới nhất từ Trung Quốc công bố vào ngày 15/8 đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Cụ thể, giá nhà tại Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 9 năm qua, sản lượng công nghiệp giảm tốc và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Những con số này đã làm dấy lên lo ngại về nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc trong thời gian tới, kéo theo đó là giá dầu giảm.

Giá dầu thế giới sáng nay giảm mạnh. (Ảnh minh họa)

Trước những tín hiệu tiêu cực từ Trung Quốc, cả Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều đã phải điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay và năm sau. Điều này củng cố thêm quan điểm rằng thị trường dầu mỏ đang đối mặt với tương lai không mấy sáng sủa.

Mặc dù vậy, thị trường dầu mỏ vẫn đang chịu tác động của nhiều yếu tố khác nhau. Bên cạnh những lo ngại về nhu cầu, các nhà đầu tư cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông, đặc biệt là xung đột ở Israel, vì điều này có thể dẫn đến gián đoạn nguồn cung dầu và đẩy giá lên cao.

Ông Andrew Lipow, Chủ tịch công ty tư vấn năng lượng Lipow Oil Associates, nhận định rằng thị trường dầu mỏ đang trải qua một tuần đầy biến động. Mặt khác là lo ngại về gián đoạn nguồn cung, nhu cầu giảm sút khiến các tổ chức quốc tế phải điều chỉnh dự báo.

Giá xăng dầu trong nước

Trong kỳ điều hành ngày 15/8, giá xăng E5 RON92 tăng 167 đồng/lít, không cao hơn 20.882 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 179 đồng/lít, không cao hơn 21.852 đồng/lít.

Giá các loại dầu cũng tăng. Cụ thể, giá dầu diesel tăng 89 đồng/lít, không cao hơn 19.230 đồng/lít. Giá dầu tăng 161 đồng/lít, không cao hơn 19.572 đồng/lít. Giá dầu mazut tăng 217 đồng/kg, không cao hơn 16.245 đồng/kg.

Trong kỳ điều hành lần này, cơ quan quản lý tiếp tục không trích lập, không chi quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng.

Theo CÔNG HIẾU (VTC News)