Theo các thông tư mới về việc xếp hạng giáo viên, nhiều nhà quản lý và giáo viên cho rằng việc xét nâng hạng là rất khó, nhất là đối với giáo viên muốn giữ hoặc lên hạng I.
Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), tối 2-3, tại Vườn Hồng trong khuôn viên trụ sở LHQ ở Manhattan, New York (Mỹ), đã diễn ra cuộc triển lãm “Lớp học đại dịch”, nêu bật ảnh hưởng tiêu cực của việc đóng cửa trường học trên diện rộng, điều mà Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) gọi là “cuộc khủng hoảng giáo dục COVID-19”.
Theo số liệu do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố ngày 3-3, trường học của hơn 168 triệu trẻ em trên toàn thế giới đã đóng cửa hoàn toàn trong gần một năm do các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.
Để ứng phó dịch Covid-19, nhiều trường đại học, cao đẳng đang triển khai dạy, học trực tuyến (DHTT). Kinh nghiệm DHTT từ năm trước khiến cả thầy và trò không còn nhiều bỡ ngỡ với phương pháp giảng dạy và học tập mới. DHTT là xu thế, tuy nhiên để thật sự phát huy hiệu quả và nhân rộng cần xem xét thấu đáo trên nhiều yếu tố và một lộ trình triển khai bài bản.
Nhiều giáo viên lo lắng việc bỏ phụ cấp thâm niên sẽ khiến tổng thu nhập của họ bị giảm nhất là với những người công tác lâu năm.
Theo Bộ GD&ĐT, đầu tháng 3, hầu hết học sinh quay lại trường. Một số địa phương nghỉ nhiều nhưng kết quả học trực tuyến khá tốt, vì vậy không phải điều chỉnh thời gian kết thúc năm học.
Trong trường hợp hội tụ đủ các yếu tố: bố mẹ có điều kiện hỗ trợ, thầy cô đủ năng lực chuyển đổi hình thức học và học sinh đã được làm quen với sự tương tác thì hoàn toàn có thể học online.
'Rất nhiều thầy cô trong số chúng tôi đã giành được thành tích cao, đạt chiến sĩ thi đua, nhiều sáng kiến kinh nghiệm và bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi. Nhưng giờ đây, chỉ vì thiếu bằng thạc sĩ, chúng tôi không đủ điều kiện để giữ hạng'.
Sáng 1-3, học sinh của 60 địa phương đến lớp học trở lại sau hơn 1 tuần được nghỉ do dịch COVID-19.
Trước việc khoảng 1,7 triệu học sinh, sinh viên tại TP Hồ Chí Minh quay trở lại trường vào ngày mai (1-3), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh yêu cầu tất cả học sinh, phụ huynh, giáo viên… khi đến trường phải đeo khẩu trang để hạn chế nguy cơ lây truyền COVID-19.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho hay cơ quan này đang tính toán để đưa giáo dục trực tuyến từ giải pháp tình thế trở thành giải pháp lâu dài, thành nhu cầu tự thân và thường xuyên.
Đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) vừa giải đáp cụ thể những câu hỏi băn khoăn của nhiều giáo viên liên quan đến việc bổ nhiệm, xếp hạng giáo viên theo các thông tư mới ban hành.
Nhiều tỉnh, thành phố đã và đang tích cực triển khai các biện pháp để học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch COVID-19.
Ngày 26-2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) TP Hồ Chí Minh cho biết, sở vừa có văn bản gửi Trưởng Phòng GD và ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện; các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại.
UBND TP.Hải Phòng đã đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT Hải Phòng về việc giảm môn thi vào lớp 10 còn 3 môn, thay vì 4 môn như trước, do Covid-19.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh; cài đặt, sử dụng ứng dụng “An toàn COVID” trong trường học.
Liên quan đến việc bổ nhiệm và thăng hạng giáo viên, câu hỏi mà nhiều thầy cô đặt ra là có nhất thiết cần đi học để lấy chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp hay không.
Ngày 24-2, UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản khẩn thông báo về việc cho phép học sinh, sinh viên, học viên quay lại trường học tập từ ngày 1-3.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có 51 tỉnh, thành phố cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ ngày 22-2, riêng tỉnh (Sơn La) cho học sinh đi học trở lại từ ngày 24-2.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GD-ĐT Hải Phòng vừa có tờ trình UBND thành phố về việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.