Gìn giữ hình ảnh đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”

06/09/2024 - 06:09

 - “Bộ đội Cụ Hồ” là tên gọi trìu mến mà Nhân dân dành cho Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, bao gồm cả tình yêu thương, kính trọng hết mực dành cho người lãnh tụ vĩ đại của đất nước – Chủ tịch Hồ Chí Minh. Suốt hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, QĐND Việt Nam vẫn giữ trọn hình ảnh đẹp trong lòng dân.

Nhân dân ta gọi quân đội của mình là bộ đội của Cụ Hồ, vì cảm nhận một cách sâu sắc quan hệ đặc biệt hiếm có giữa Bác và quân đội, Bác và những người chiến sĩ. Mỗi bước trưởng thành, mỗi chiến công của quân đội đều gắn liền với sự giáo dục, rèn luyện của “Người cha thân yêu”.

Hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" trở thành mẫu hình về con người mới có lý tưởng cao đẹp, có đạo đức trong sáng, thực hiện trọn vẹn, xuất sắc chỉ thị, những lời dặn và niềm tin sâu sắc của Bác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành lời khen nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/1964): “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì CNXH. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

GS.TS Đinh Xuân Dũng (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương) khẳng định: “Nhân cách "Bộ đội Cụ Hồ", tất nhiên, nó không phải là sản phẩm tự phát, mà đó là quá trình rèn luyện, phấn đấu, hy sinh vì lý tưởng của Đảng, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Bởi vậy, việc tiếp tục nuôi dưỡng, xây dựng, phát triển kiểu mẫu nhân cách đó lúc này và trong tương lai là nhiệm vụ cực kỳ to lớn và phức tạp. Khi lịch sử dân tộc chuyển sang giai đoạn mới, khác về chất lượng (kết thúc chiến tranh, đất nước hòa bình, trực tiếp chiến đấu sang công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vừa xây dựng, vừa bảo vệ Tổ quốc), một mặt, phải giữ vững các giá trị cốt lõi, cơ bản đã được định hình từ những năm kháng chiến. Mặt khác, phải bổ sung những giá trị cần thiết cho nhân cách người chiến sĩ thời kỳ mới”.

Người lính hôm nay phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, động cơ trong sáng, trách nhiệm cao; có đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; có văn hóa, tri thức khoa học, trình độ quân sự, năng lực, phương pháp, tác phong công tác và sức khỏe tốt; thực hành dân chủ, kỷ luật tự giác, nghiêm minh; xây dựng đoàn kết nội bộ tốt, tôn trọng, giúp đỡ, gắn bó máu thịt với Nhân dân, tinh thần quốc tế trong sáng…

Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng các mối quan hệ trong đơn vị, nhất là quan hệ giữa cán bộ với chiến sĩ, cấp trên với cấp dưới, chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới; tình thương yêu đồng chí, đồng đội; đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân tốt; có thói quen, hành vi ứng xử có văn hóa, hành động theo điều lệnh; biết phân biệt đúng - sai, bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai, giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh trong quá trình học tập, công tác, trong các mối quan hệ, góp phần nâng cao “sức đề kháng” trước tác động tiêu cực của xã hội, nhất là từ Internet, mạng xã hội.

Dự báo, tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, khó lường. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, nhưng xung đột tôn giáo, sắc tộc, ly khai, chiến tranh cục bộ, bạo loạn chính trị, can thiệp, lật đổ, khủng bố... vẫn sẽ diễn ra gay gắt.

Trong nước, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, song còn có nhiều khó khăn, thách thức, sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường, suy thoái về đạo đức, lối sống, phân hóa giàu nghèo, những vấn đề bức xúc nảy sinh trong xã hội… đã tác động đến nhận thức, tư tưởng một bộ phận cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân.

Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, “phi chính trị hóa” quân đội, xuyên tạc hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ bằng nhiều âm mưu, thủ đoạn ngày càng phức tạp.

Hơn ai hết, chính mỗi người dân chúng ta, từng cán bộ, chiến sĩ trong QĐND Việt Nam phải hết sức tỉnh táo, một lòng gìn giữ hình ảnh cao quý, thiêng liêng của “Bộ đội Cụ Hồ”, trở thành điều bất khả xâm phạm. Trong bất luận hoàn cảnh nào, truyền thống, phẩm chất, hình ảnh cao đẹp ấy phải trở thành lẽ sống, phương châm hành động, mãi tỏa sáng tin yêu.

T.M