Giới khoa học Mỹ xác định gene quan trọng trong kháng thể virus SARS-CoV-2

14/07/2020 - 13:47

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science ngày 13-7, một phân tích tổng hợp đối với gần 300 kháng thể virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong cơ thể người được xác định gần đây đã chỉ ra một gene quan trọng có thể "khóa chặt" virus nguy hiểm này.

Nghiên cứu các mẫu bệnh phẩm COVID-19 tại phòng thí nghiệm bệnh viện ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Nghiên cứu trên nhấn mạnh những kết quả này đã đóng góp những thông tin quan trọng về đặc điểm cấu tạo của virus này, qua đó giúp giới khoa học mở ra những hướng đi rõ ràng hơn trong quá trình nghiên cứu phát triển vaccine chống SARS-CoV-2.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến khó lường trên toàn cầu, nhiều loại vaccine tiềm năng đã bước vào thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, các đặc trưng phân tử góp phần vào phản ứng kháng thể hiệu quả nhất vẫn đang tiếp tục được xác định.

Protein kích thích sự sinh sôi của SARS-CoV-2 sử dụng miền liên kết thụ thể (RBD) để liên kết với thụ thể chủ, ACE2, trên tế bào người. Các kháng thể có thể truy tìm mục tiêu RBD và chặn chúng liên kết với ACE2.

Nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Yuan Meng thuộc Viện nghiên cứu Scripps đứng đầu đã tổng hợp danh sách 294 kháng thể nhắm mục tiêu RBD như vậy. Bằng cách phân tích những kháng thể này, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng gene IGHV3-53 chính là gene thuộc nhóm gene IGHV được sử dụng thường xuyên nhất để nhắm mục tiêu RBD của protein làm tăng đột biến virus.

Theo các nhà nghiên cứu, các kháng thể IGHV3-53 có tỷ lệ đột biến thấp và có khả năng ức chế virus.

Bằng cách nghiên cứu cấu trúc tinh thể của hai kháng thể IGHV3-53 liên kết với RBD, các nhà nghiên cứu đã xác định các tính năng giúp chúng rất hiệu quả trong việc gắn kết mạnh mẽ - những đặc trưng khiến chúng trở thành một thành phần rất hứa hẹn trong việc nghiên cứu phát triển vaccine.

Các nhà nghiên cứu nhận định việc có được cái nhìn tổng quan chi tiết về kháng thể trung hòa IGHV-53 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các kháng nguyên vaccine để kích thích sản sinh loại phản ứng kháng thể trung hòa này.

Theo THANH PHƯƠNG (Báo Tin Tức)