
Một góc “Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc”. Ảnh: PHẠM HIẾU
Theo Sở Du lịch, ngành tập trung tái cấu trúc toàn diện; trong đó chú trọng công tác quản lý tài nguyên du lịch, đầu tư kết nối hạ tầng đồng bộ, xây dựng thương hiệu du lịch mới gắn với công tác quảng bá, xúc tiến… tạo chuỗi giá trị du lịch liên hoàn, hấp dẫn và bền vững. Tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư du lịch, khuyến khích đầu tư các khu phức hợp, dự án quy mô, trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao; đón các đoàn famtrip, presstrip trong nước và quốc tế đến khảo sát, kết nối. Tăng cường liên kết và hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố; tập trung nguồn lực tạo đột phá, nhất là về giao thông kết nối và đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh du lịch...
Theo bà Phan Yến Ly - Giám đốc Công ty Tư Vấn, Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam TP. Hồ Chí Minh, trước khi sáp nhập thành tỉnh An Giang mới, du lịch Kiên Giang phát triển đồng bộ do các vùng du lịch được quy hoạch cụ thể, rõ ràng nên thuận lợi trong kêu gọi thu hút đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc thù, định vị thương hiệu du lịch… Trong khi đó, du lịch An Giang cũ dù thu hút nhiều du khách nhưng về doanh thu còn khiêm tốn. “Sau sáp nhập, để phát triển đồng bộ, bền vững, địa phương cần sớm quy hoạch không gian phát triển du lịch để thu hút đầu tư, nhất là về hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng vật chất kỹ thuật du lịch. Đồng thời, ngành du lịch cần hệ thống lại sản phẩm du lịch đặc trưng, nâng chất lượng nguồn nhân lực du lịch và sớm xây dựng thương hiệu du lịch An Giang mới để phục vụ xúc tiến, quảng bá...”.
Bà Phan Yến Ly gợi ý, An Giang có thể nghiên cứu học tập Nhật Bản ở công tác quy hoạch không gian du lịch. Đặc biệt là cách làm sản phẩm du lịch theo từng thời điểm, từng mùa để phục vụ du khách trải dài đến cả năm. Ngoài ra, trong phát triển du lịch, địa phương quan tâm công tác bảo vệ môi trường, tránh bê tông hóa không cần thiết; đồng thời, chú trọng tạo sản phẩm du lịch liên kết chuỗi nội vùng không chỉ trong tỉnh mà còn với các tỉnh trong khu vực để tạo ra chuỗi sản phẩm độc đáo thúc đẩy du lịch vùng phát triển…
Còn Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch An Giang Mai Tuấn Kiệt cho rằng, trước mắt, cần thiết kế thêm sản phẩm du lịch ngắn ngày, có check-in, gala dinner, hoạt động vui chơi ngoài trời… để du khách đến trải nghiệm. Ngoài ra, địa phương có thể chủ động mời gọi, kết nối với các nhà làm phim về khu vực Bảy Núi quay các phân cảnh với những cảnh sắc tuyệt đẹp của núi rừng nơi đây. Đây là cách quảng bá hình ảnh điểm đến hiệu quả và du khách thích tìm đến những nơi từng xuất hiện trên phim ảnh.
Giám đốc Vietravel chi nhánh Long Xuyên Lý Chấn An đề xuất, địa phương cần có định hướng quy hoạch du lịch rõ ràng, trên cơ sở đó xây dựng tầm nhìn chiến lược, định vị thương hiệu, mục tiêu, xây dựng các sản phẩm du lịch chủ lực phục vụ du khách. Ông An nêu gợi ý cụ thể, cần định vị không gian du lịch khu du lịch quốc gia núi Sam - Châu Đốc là trung tâm du lịch tâm linh - hành hương an yên, trải nghiệm sống động văn hóa sông nước Mekong. Từ đó đầu tư sản phẩm đêm hấp dẫn để kéo khách lưu trú đêm như tổ chức “Châu Đốc night Bazaar” để chuyển khu vực này từ “ngủ sớm” sang “thức đêm” có tổ chức. Trong đó, tổ chức không gian phố đêm núi Sam buôn bán ẩm thực, đặc sản vùng biên, chợ lễ vật chuẩn hóa, biểu diễn nhạc ngũ âm, nghệ thuật dân gian đồng bào Chăm; show ánh sáng mapping kể chuyện lịch sử khai mở vũng Thoại Ngọc Hầu; diễu hành đèn lồng cuối tuần; du thuyền ăn tối trên sông Châu Đốc - sông Hậu kết hợp thả đèn hoa đăng… Ngoài ra, có thể nghiên cứu xây dựng du lịch núi Sam với 4 mùa sự kiện: Vía Bà tháng 4 âm lịch; festival ẩm thực và festival chay An Giang tháng 7 hoặc 8 âm lịch; lễ hội sông nước - hoa đăng tháng 11 hoặc 12 âm lịch và sự kiện đón chào năm mới (countdown) kết hợp chợ tết tháng 12 âm lịch để định vị thương hiệu, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thu hút khách về nơi này…
Để thu hút du khách, trong đó có du khách quốc tế về vùng Bảy Núi, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp du lịch đề xuất phát triển homestay đạt chuẩn, làm nông trại trồng rau, hoa màu để du khách đến trải nghiệm; làm tour chợ mây, đi hái rau rừng về đổ bánh xèo chay… Nhiều hãng lữ hành gợi ý địa phương đề xuất Trung ương mở rộng thời gian miễn visa đối với du khách quốc tế đến Phú Quốc và cho phép lượng du khách này du lịch các vùng còn lại của tỉnh để tận dụng khai thác nguồn du khách quốc tế hiệu quả hơn…
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thành Quốc, Sở cùng doanh nghiệp, đơn vị lữ hành vừa khảo sát thực địa tài nguyên du lịch các xã, phường vùng Bảy Núi. Sau chuyến khảo sát, đơn vị đánh giá tài nguyên du lịch; đồng thời đề xuất lãnh đạo tỉnh cho chủ trương phát triển du lịch cụ thể từng điểm đến, khai thác tối đa thế mạnh và khuyến khích doanh nghiệp làm ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn đón du khách trong thời gian tới. |
PHẠM HIẾU