Hà Giang: Nhờ trồng cây gì mà vùng đất này nông dân giàu lên thấy rõ, có nhà mua ô tô là chuyện nhỏ

05/07/2021 - 19:36

Trong thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (ND) huyện Bắc Quang (Hà Giang) đã phát động và đẩy mạnh sâu rộng phong trào nông dân sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Phong trào đã góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của nông dân, giúp nhiều hội viên trở thành tỷ phú.

Làm giàu nhờ hướng đi mới

Anh Nguyễn Văn Lâm (ở thôn Hồng Thái, xã Việt Hồng) là 1 trong những triệu phú nông dân trẻ ở Bắc Quang. Anh Lâm chia sẻ: "Nhận thấy tiềm năng về đất đai và điều kiện địa hình nơi gia đình sinh sống phù hợp, tôi đã quyết định lựa chọn cây cam và cây chè để phát triển kinh tế gia đình. Mặc dù đây không phải là cây trồng mới tại địa phương, song tôi có hướng đi mới, đó là chăm sóc 2 loại cây này theo hướng VietGAP".

Hiện gia đình anh có trên 1ha cam sành, 2ha chè. Để có nguồn phân chăm sóc cho cây trồng, anh Lâm đã đầu tư chăn nuôi lợn nái và lợn thịt. Trong chuồng lúc nào cũng có từ 5 - 6 lợn nái giúp gia đình anh có nguồn con giống quanh năm. Mỗi năm từ chăn nuôi và kinh tế vườn cũng mang về cho gia đình anh trên 100 triệu đồng.

Một điển hình khác là ông Sùng Diu Sì (xã Vĩnh Phúc) với diện tích 6ha trồng cam hữu cơ đã có thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.

Với diện tích 6ha trồng cam hữu cơ, gia đình ông Sùng Diu Sì (xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang) đã có thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm. Ảnh: Minh Ngọc

Không chỉ thực hiện tốt phong trào "Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", các cấp Hội ND huyện Bắc Quang đã tham gia sâu rộng vào phong trào nông dân xây dựng NTM, trong đó duy trì các mô hình theo chủ đề "Hộ sạch, khuôn viên đẹp" gắn với tiêu chí "6 có, 3 không"; mô hình "Vườn rau dinh dưỡng" tại 23 xã, thị trấn.

Cùng với anh Nguyễn Văn Lâm, ông Sùng Diu Sì, từ phong trào "Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", trên địa bàn huyện Bắc Quang đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến. Có thể kể thêm như hộ ông Cam Thanh Huynh (ở thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành) với mô hình VAC; ông Phan Thế Độ (ở tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Vĩnh Tuy) với sản xuất chè shan tuyết chất lượng cao; anh Nguyễn Văn Lâm (trú xã Việt Hồng) với mô hình trồng cam và chè…

Những năm qua, phong trào nông dân SXKD giỏi, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được xác định là phong trào trọng tâm, xuyên suốt trong các phong trào thi đua của Hội ND huyện Bắc Quang. Hàng năm, Hội ND huyện đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, phát động, hướng dẫn triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Theo đó, mỗi năm có trên 6.000 hộ đăng ký thi đua đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp, chiếm 60% tổng số hội viên.

Từ hiệu quả của phong trào này đã xuất hiện nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, tập trung chủ yếu là các mô hình trang trại, gia trại, tổ hợp tác, HTX, mô hình có quy mô lớn, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Chất lượng phong trào thi đua ngày càng được nâng lên.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, khởi nghiệp

Hội ND huyện Bắc Quang hỗ trợ 3 gia đình với mức 4 triệu đồng/gia đình và 90 ngày công lao động trong thực hiện triển khai thí điểm đề án cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân.

Ông Hoàng Văn Phú – Chủ tịch Hội ND huyện Bắc Quang cho biết: Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua SXKD giỏi, các cấp Hội ND đã không ngừng đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, tuyên truyền vận động hội viên, nông dân tích cực thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hàng năm, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Hội ND huyện triển khai các chương trình, kế hoạch và tổ chức ký kết giao ước thi đua với 23 cơ sở Hội. Hội ND huyện chỉ đạo Hội ND các xã, thị trấn tăng cường hỗ trợ, tư vấn giúp nông dân phát triển sản xuất, khởi nghiệp với việc tổ chức lại sản xuất nông nghiệp.

Cùng với đó, Hội xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để nhân rộng. Cụ thể, trên địa bàn huyện Bắc Quang đã thành lập 9 chi hội nghề nghiệp với 204 thành viên và 16 tổ hội nghề nghiệp với 157 thành viên.

Để hội viên nông dân tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, Hội ND huyện Bắc Quang luôn thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với hội viên nông dân.

Hiện nay, Hội ND huyện Bắc Quang trực tiếp quản lý tổng nguồn vốn 122 tỷ đồng, có 89 tổ tiết kiệm vay vốn, với hơn 3.600 hộ dân được vay vốn. Cùng với đó, Ngân hàng NNPTNT huyện triển khai Nghị quyết 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, duy trì tốt 14 tổ vay vốn với tổng dư nợ trên 55 tỷ đồng.

Đối với Quỹ Hỗ trợ nông dân, đến nay tổng nguồn quỹ hiện có trên 11,6 tỷ đồng, trong đó nguồn T.Ư 5,7 tỷ đồng, nguồn tỉnh 5,1 tỷ đồng, huyện 800 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2021, quỹ được cấp 200 triệu đồng và đã thực hiện giải ngân ở xã Việt Vinh. Tính đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đang triển khai và quản lý 24 dự án với 240 hộ vay vốn tại các xã, thị trấn.

Theo BÌNH MINH (Dân Việt)