Hà Nam ghi nhận thêm bốn trường hợp dương tính với Covid-19

29/04/2021 - 19:58

Trước diễn biến có chiều hướng phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, chiều 29-4, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam đã họp khẩn để triển khai các giải pháp cấp bách chống dịch.

Báo cáo của Sở Y tế tại hội nghị cho biết, đến 12 giờ ngày 29-4 ghi nhận thêm bốn ca dương tính với Covid-19 tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân. Đây là các trường hợp F1 của bệnh nhân N.V.Đ được phát hiện dương tính vào ngày 28-4 (gồm: bố, mẹ, vợ và con của bệnh nhân N.V.Đ). Như vậy, Hà Nam đã có năm trường hợp trong một gia đình ghi nhận dương tính lần 1 với Covid-19.

Tính đến 16 giờ ngày 29-4, qua điều tra dịch tễ, địa phương đã rà soát được hơn 100 trường hợp F1 và 310 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân và trường cao đẳng y tế Hà Nam; các F2 được hướng dẫn cách ly theo dõi tại nhà.

Huyện Lý Nhân đã thực hiện lập năm chốt phong tỏa tạm thời toàn bộ thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý – nơi sinh sống của năm bệnh nhân Covid-19 gồm 320 hộ, 1.068 nhân khẩu.

Thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ khu vực thôn, nhà ở của các bệnh nhân; phối hợp với lực lượng y tế, công an tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2; hỗ trợ các trang thiết bị phòng dịch cho xã Đạo Lý và thành lập tổ hậu cần hỗ trợ người dân trong khu vực cách ly về thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Đồng thời địa phương cũng tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân trên hệ thống loa truyền thanh về ý thức phòng, chống dịch, chấp hành các quy định phong tỏa cách ly và phòng chống dịch.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đề xuất nhiều giải pháp thực hiện phòng chống dịch: dừng hoạt động tập trung đông người, dừng các lễ hội truyền thống và đóng cửa các khu vui chơi, du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí.

Tỉnh kích hoạt BCĐ phòng chống dịch các cấp; lập tức khoanh vùng và xét nghiệm diện rộng khẩn trương; tuyên truyền nhân dân chấp thuận chủ trương khoanh vùng cách ly phòng chống dịch; lập chốt cách ly giữa huyện với huyện.

Bộ Tư lệnh Quân khu 3 điều động Binh đoàn hóa học về phun khử khuẩn toàn bộ xã Đạo Lý; đề nghị cho học sinh sáu xã vùng lân cận với xã Đạo Lý được nghỉ học phòng chống dịch.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế khẩn trương khoanh vùng dập dịch và có biện pháp xử lý phù hợp không để nhân dân không hoang mang và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

UBND tỉnh chỉ đạo dừng ngay các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; đóng cửa Khu du lịch Tam Chúc. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch. Tiếp tục yêu cầu thực hiện nghiêm 5k.

Tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt phòng chống dịch bệnh tại khu công nghiệp nhà máy và nơi công sở. Tăng cường truyền thông về phòng chống dịch bệnh, chủ động khai báo y tế , tránh tình trạng không khai báo. Rà soát vắc xin tiêm cho các lực lương tuyến đầu phòng chống dịch và trong địa bàn có dịch.

Xây dựng các phương án bảo đảm cho nhân dân trong khu vực cách ly. Rà soát lại cơ sở vật chất để không để lây chéo trong khu vực cách ly. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện đúng quy định.

Đề nghị triển khai ngay việc lấy mẫu xét nghiệm theo trong gia đình. Xét nghiệm bằng nhiều phương pháp. Ngành công an truy càng nhanh các F1, F2. Các lực lượng vũ trang phải huy đông tối đa lực lượng. Cả hệ thống chính trị phải khẩn trương vào cuộc.

Ngành y tế rà soát toàn bộ cơ sở hệ thống y tế để bổ sung kịp thời, không để việc lây nhiễm trong cán bộ y tế.

Từ 18 giờ ngày 29-4 dừng toàn bộ các lễ hội, khu vui chơi, dịch vụ, đóng cửa Khu dụ lịch Tam Chúc.

BQL các KCN, Thị xã Duy Tiên rà soát lại công nhân các KCN thực hiện khai báo y tế sau kỳ nghỉ lễ.

MTTQ lên kịch bản tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đảm bảo an toàn và đúng quy định của Luật bầu cử.

Theo ĐÀO PHƯƠNG (Nhân dân)