Hà Nội tăng 20 bậc trong danh sách Thành phố đáng sống nhất thế giới 2023

23/06/2023 - 20:00

Thủ đô Hà Nội của Việt Nam đã tăng 20 bậc trong danh sách Thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023 do tổ chức Economist Intelligence Unit (EIU), nhóm nghiên cứu thuộc tạp chí kinh tế uy tín The Economist của Anh thực hiện.

Du khách nước ngoài rảo bước trên phố Hàng Đào, Hà Nội. (Ảnh: NHẬT QUANG)

Châu Á - Thái Bình Dương nhảy vọt

Với việc tăng 20 bậc, Hà Nội thuộc nhóm 10 thành phố tăng hạng nhiều nhất trong 12 tháng của bảng xếp hạng các Thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023. Cùng với Kuala Lumpur (tăng 19 bậc), thủ đô Hà Nội được EIU đánh giá là "“Nhà leo núi” đến từ châu Á - Thái Bình Dương có mức tăng vọt sau khi đã dỡ bỏ hết các hạn chế phòng dịch Covid-19”. Hiện Hà Nội đứng thứ 129/173 thành phố được xếp hạng của EIU.

Hà Nội thuộc nhóm các thành phố có mức tăng vọt trong 12 tháng qua trong danh sách Thành phố đáng sống nhất thế giới. (Ảnh: EIU)

Hà Nội thuộc nhóm các thành phố có mức tăng vọt trong 12 tháng qua trong danh sách Thành phố đáng sống nhất thế giới. (Ảnh: EIU)

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã thể hiện những bước nhảy vọt ấn tượng trong bảng xếp hạng năm nay của EIU. 2 thành phố của New Zealand là thành phố Wellington tăng 35 bậc lên vị trí thứ 23, và Auckland tăng 25 bậc lên vị trí thứ 10. Trong khi đó, Perth của Australia và Bucharest của Romania, đều tăng 21 bậc lên vị trí 12 và 99 tương ứng.

Ở chiều ngược lại, thành phố Edinburgh của Vương quốc Anh giảm 23 bậc xuống vị trí 58 và thủ đô Stockholm của Thụy Điển giảm 22 bậc xuống vị trí 43. Hai thành phố của Mỹ cũng tụt hạng đáng kể, với Los Angeles và San Diego lần lượt tụt xuống vị trí 57 và 61. Cả Manchester của Anh và Rotterdam của Hà Lan đều giảm 16 bậc để đồng hạng 44.

Trong thông cáo đưa ra, bà Upasana Dutt, người đứng đầu khảo sát về Chỉ số đáng sống của EIU cho hay: "Một cách tổng quát, việc loại bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19 đã báo hiệu tốt về chất lượng sống toàn cầu vào năm 2023. Trẻ em đã được trở lại trường học, gánh nặng đối với các bệnh viện và hệ thống chăm sóc sức khỏe, với một số cải thiện đáng chú ý ở các thành phố trên khắp các nền kinh tế đang phát triển của châu Á và Trung Đông. Khi trục kinh tế và chính trị của thế giới tiếp tục dịch chuyển về phía đông, chúng tôi kỳ vọng các thành phố ở những khu vực này sẽ tăng dần thứ hạng về mức độ đáng sống của chúng tôi”.

Vienna giữ vững vị trí số 1

Năm nay, thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được vinh danh là thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023. “Thành phố của Âm nhạc” đã giữ vị trí này 8 trong số 10 cuộc khảo sát gần đây nhất, trong khi Copenhagen cũng giữ vững danh hiệu á quân.

Thủ đô Vienna của Áo giữ vững vị trí số 1 của danh sách Thành phố đáng sống nhất năm 2023. (Ảnh: GETTY IMAGE)

Thủ đô Vienna của Áo giữ vững vị trí số 1 của danh sách Thành phố đáng sống nhất năm 2023. (Ảnh: GETTY IMAGE)

Thủ đô của Áo đã bị tụt hạng trong bảng xếp hạng vào năm 2021, khi các bảo tàng và nhà hàng nổi tiếng của thành phố phải đối mặt với các hạn chế để ngăn chặn đại dịch, “nhưng đây là một lần trượt dốc hiếm gặp”, EIU đánh giá.

Nhận định về Vienna, EIU cho rằng trở ngại duy nhất đối với thành phố là không có sự kiện thể thao lớn nào song “Thành phố tiếp tục mang đến sự kết hợp vượt trội giữa sự ổn định, cơ sở hạ tầng tốt, dịch vụ giáo dục và chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ, cùng nhiều hoạt động văn hóa và giải trí”.

Trong danh sách 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023, sau cặp thủ đô ở châu Âu là một loạt các thành phố của Australia bao gồm Melbourne ở vị trí thứ 3 và Sydney ở vị trí thứ 4. Ba thành phố của Canada cũng được xếp hạng cao, với Vancouver ở vị trí thứ 5, Calgary ở vị trí thứ 7 và Toronto ở vị trí thứ 9. Nằm trong top 10 là các thành phố như Zurich (Đức); Geneva (Thụy Sĩ); Osaka (Nhật Bản); và Auckland (New Zealand).

Giảm chỉ số về sự ổn định

Để xác định thứ hạng, EIU đã thực hiện cuộc khảo sát 173 thành phố trong khoảng thời gian từ 13/2/2022 đến 12/3/2023 dựa trên đánh giá 30 yếu tố trong 5 tiêu chí gồm: sự ổn định, chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng, văn hóa, giáo dục.

Trong 5 tiêu chí của EIU đưa ra, năm nay sự ổn định là chỉ số duy nhất giảm.

Bà Barsali Bhattacharyya, phụ trách nghiên cứu công nghiệp tại EIU nhận định: “Sức ép lên trật tự công cộng và các khó khăn kinh tế đã làm tăng số vụ phạm tội ở một số thành phố. Tình trạng này sẽ tiếp tục là một rủi ro cho tương lai. Tất cả những điều này cho thấy chỉ số ổn định trong bảng xếp hạng thành phố đáng sống của chúng tôi sẽ khó có thể phục hồi nhanh chóng”.

Một nhóm chuyên gia phân tích và cộng tác viên của EIU ở mỗi thành phố cũng giúp phân tích những thể hiện và sự tinh tế về văn hóa. Các tác động của đại dịch cũng đã được tính đến, chẳng hạn như các hạn chế đối với nhà hát, buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao, nhà hàng và cơ sở giáo dục.

Theo N.T (Báo Nhân Dân)