Hàng loạt ứng dụng lừa đảo vẫn tồn tại trên App Store

18/07/2022 - 14:11

Những ứng dụng độc hại này đang đánh cắp khoảng 100 triệu USD từ người dùng mỗi năm

Trong những năm gần đây, gã khổng lồ công nghệ Apple đã bị các nhà nghiên cứu an ninh mạng chỉ trích vì vẫn để các ứng dụng lừa đảo tồn tại trên App Store của mình.

Ảnh: Techtimes.

Apple vốn kiểm soát rất chặt chẽ với vấn đề cài đặt ứng dụng từ bên thứ ba (Sideload) trước những lo ngại về bảo mật. Nhà sản xuất iPhone luôn giải thích rằng, việc cài đặt ứng dụng từ các công ty bên thứ ba có thể khiến nhiều dữ liệu gặp rủi ro. 

Tuy nhiên, có vẻ như ngay cả App Store cũng chưa hẳn là một nơi an toàn. Theo VPN Check, một nền tảng an ninh mạng, đã lý giải tại sao người dùng iPhone vẫn gặp rủi ro ngay cả khi đã sử dụng phần mềm "chính thống" trên kho ứng dụng của Apple. Theo báo cáo mới nhất từ Phone Arena, những nỗ lực của Apple trong việc kiểm duyệt ứng dụng "đầu vào" trên App Store của họ vẫn chưa đủ. 

Vào tháng 3/2021, Avast đã phát hiện ra khoảng 133 ứng dụng lừa đảo. Cho tới thời điểm này, VPN Check đã xác định 84 ứng dụng trong số chúng vẫn đang hoạt động trên App Store. 

"Chúng tôi nhận thấy rằng sau hơn một năm, trên 60% các ứng dụng lừa đảo được báo cáo này vẫn đang hoạt động trên App Store", Người sáng lập VPN Check, Tiến sĩ Frederik Lipfert cho biết qua bài đăng trên blog chính thức của mình.

VPN Check tuyên bố, các ứng dụng iOS lừa đảo đang hoạt động vẫn nhận được hàng triệu lượt tải xuống. Công ty an ninh mạng cho biết thêm, khoảng 7 triệu người dùng iPhone có nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu.  Bên cạnh đó, họ cũng tuyên bố rằng những ứng dụng độc hại này đang đánh cắp khoảng 100 triệu USD từ người dùng mỗi năm.  

Hầu hết những ứng dụng này đều rất dễ nhận biết, bởi chúng đều mang tính giải trí hay sáng tạo. Dưới đây là một số ứng dụng điển hình có mặt trong danh sách: Photo To Sketch, VOCHI Video Effects Editor, FLMX, Stickerfy, Pixomatic, Presets for Lightroom, Jigsaw Puzzle, SpeedPro, Lift, Dazzle, Baby Sticker, Life Palmistry, Facetory...

Theo THÁI HOÀNG (Vietnamnet)