Hành động trách nhiệm vì một Việt Nam khỏe mạnh

20/04/2020 - 20:26

 - Đã 4 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận thêm cas mắc mới Covid-19. Tính đến trưa 20-4, cả nước có 268 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 207 trường hợp bình phục, chưa có cas tử vong. Quan trọng, đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh Covid-19 ở nước ta chuyển sang giai đoạn 2, thời gian chưa ghi nhận cas mắc mới kéo dài lâu như vậy.

Những tháng gần đây, nhất là từ cuối tháng 3 đến nay, hàng ngày, mối quan tâm hàng đầu của hầu hết người dân Việt Nam chính là tình hình dịch bệnh Covid-19 trong tỉnh, trong nước và thế giới có bao nhiêu cas nhiễm mới; bao nhiêu người được chữa khỏi; trong nước có ổ dịch nào mới; cuộc sống ở khu cách ly tập trung như thế nào; tình hình sức khỏe, việc sinh hoạt của các lực lượng tuyến đầu thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Những hành động đẹp của các tổ chức, cá nhân đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, “nhường cơm sẻ áo” với những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, những người bán vé số dạo… Qua đó, thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội.

Thực tế thời gian qua, dịch bệnh ở nước ta không bùng phát là do người dân tin tưởng, đồng lòng, chung sức cùng Đảng, nhà nước phòng, chống dịch bệnh. Đây là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, của tất cả các cấp, ngành, cơ quan đoàn thể, nhưng cũng là trách nhiệm công dân của mỗi người.

Đặc biệt là việc thực hiện “giãn cách xã hội” chính là yếu tố quan trọng giúp chúng ta thành công. Sự thành công đó được hiểu là chúng ta đang kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, phải nhìn nhận đây là dịch bệnh lớn và phức tạp. Do đó, chúng ta không được chủ quan vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường. Nếu lơ là sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng.

Một số người dân có tâm lý chủ quan, không đeo khẩu trang khi tập thể dục, chơi thể thao

Đi khảo sát tại một số địa bàn, những ngày qua, chúng tôi nhận thấy hầu hết người dân đã nghiêm chỉnh chấp hành, thực hiện khá tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 682 ngày 29-3-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn cao điểm; Chỉ thị 726 ngày 31-3-2020 của UBND tỉnh về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Công văn số 396 ngày 17-4-2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang…

Theo đó, các quán ăn, quán cà phê đều đóng cửa, hoặc treo biển phục vụ cho mang về. 5 ngày gần đây, tại một số quán ăn, cà phê treo bảng phục vụ tại chỗ dưới 10 khách. Tại các chợ đều đặt chốt kiểm tra thân nhiệt, xịt sát khuẩn tay, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi vào chợ; hầu hết bà con tiểu thương đều ý thức việc đeo khẩu trang…

Các cơ quan, siêu thị, công ty, doanh nghiệp, ngân hàng đã thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, tổ chức phun thuốc khử trùng trụ sở… Đồng thời, giảm triệt để việc hội họp và tuân thủ quy định về số lượng người dự họp. Tất cả đều dồn sức cho việc chống dịch bệnh theo đúng tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Một số người dân có tâm lý chủ quan, không đeo khẩu trang khi tập thể dục, chơi thể thao

Tuy nhiên, khi nhiều ngày không có cas bệnh mới nên một số người dân chủ quan, không thực hiện nghiêm việc “giãn cách xã hội”. Không khó để thấy hình ảnh một số nhóm người đá cầu, đi bộ, ngồi hóng mát tại các công viên và cũng có người không mang khẩu trang khi đi tập thể dục. Nếu lỡ không may có trường hợp người mắc bệnh nhưng không có triệu chứng thì việc kiểm soát dịch bệnh là rất khó và lúc này virus có điều kiện lây lan ra cộng đồng.

Thực tế thời gian qua cho thấy, có người mắc Covid-19 nhưng triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Do đó, người dân phải tiếp tục cảnh giác và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được Bộ Y tế khuyến cáo, như: hạn chế ra ngoài, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên... Những việc làm này, trước hết là vì bản thân mỗi người, sau là thể hiện trách nhiệm công dân đối với cộng đồng. Những việc làm đơn giản nhưng thể hiện sự đồng lòng, chung sức vì một Việt Nam khỏe mạnh.

MINH THƯ