Hệ Mặt trời được hình thành trong bao lâu?

17/11/2020 - 07:52

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng Hệ Mặt trời của chúng ta rất rộng lớn nhưng thời gian để nó hình thành lại rất nhanh.

Bằng cách phân tích các đồng vị hàng tỷ năm tuổi trên thiên thạch, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore xác định Mặt trời và phần còn lại của hệ sao được tạo ra trong vòng chưa đầy 200.000 năm.

Hệ Mặt trời của chúng ta được hình thành cách đây khoảng 4,5 tỷ năm sau khi một đám mây dày đặc khí và bụi giữa các vì sao sụp đổ. 

Trước đây, dựa trên sự phát triển của các hệ sao khác, các nhà nghiên cứu ước tính có thể mất khoảng 1-2 triệu năm để đám mây bụi khí này sụp đổ. 

Hệ Mặt trời được hình thành trong khoảng 200.000 năm. (Ảnh: Daily Mail)

"Trước đây, khung thời gian hình thành của Hệ Mặt trời không thực sự được biết đến bởi không đủ các thông tin cần thiết để nghiên cứu. Các phân tích của chúng tôi cho thấy quá trình hình thành của Hệ Mặt trời diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng chưa đầy 200.000 năm", nhà hóa học vũ trụ Greg Brennecka, tác giả chính nghiên cứu cho hay. 

Nhóm của Brennecka xác định niên đại các đồng vị molypden được tìm thấy trong các thiên thạch chondrite cacbon, trong đó có Allende - mảnh thiên thạch C chondrite lớn nhất trên Trái đất đáp xuống Trái đất vào năm 1969.

Từ các phân tích, nhóm nghiên cứu nhận thấy các thiên thạch này được hình thành trong khoảng thời gian từ 40.000 đến 200.000 năm. Điều đó nghĩa là Hệ mặt trời của chúng ta cũng phải được hình thành trong khung thời gian đó. 

Theo DIỆU HOA (VTC NEWS)