Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn mùa dịch bệnh Covid-19

10/04/2020 - 05:31

 - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát làm chao đảo kinh tế thế giới, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN)… Thế nhưng, trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh, các DN không đơn độc, bởi nhiều chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước, ngân hàng, thuế, bảo hiểm... giúp DN vượt qua giai đoạn đầy sóng gió này.

Ngay từ đầu tháng 3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg với các giải pháp quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động SXKD. Thực hiện chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, các bộ, ngành liên tiếp ban hành những chính sách nhằm đồng hành với DN để vượt qua cơn bão khủng hoảng.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các tổ chức tín dụng cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ SXKD; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trước hết là gói hỗ trợ tín dụng khoảng 250.000 tỷ đồng. Theo đó, hầu hết các ngân hàng thương mại đều tích cực đăng ký tham gia chương trình, giảm phí chuyển tiền, thanh toán…

Nhiều chính sách hỗ trợ giúp doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh

Giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh An Giang Nguyễn Tuấn Dũng cho biết: “Mới đây, NHNN đã có động thái mạnh mẽ trong việc giảm hàng loạt lãi suất điều hành để hỗ trợ sản xuất, trong đó lãi suất trần cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam tại các ngân hàng giảm chỉ còn 5,5%/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên; lãi suất tái cấp vốn giảm còn 5%/năm và tái chiết khấu còn 3,5%/năm… Đồng thời, chỉ thị thực hiện các giải pháp cấp bách tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh như: điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, tỷ giá, cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giãm lãi suất... Những giải pháp ngành ngân hàng đang triển khai quyết liệt bước đầu tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn”.

Sau chỉ đạo của Chính phủ và Thống đốc NHNN, ngày 1-4, hàng loạt ngân hàng đã thực hiện giảm mạnh lãi suất cho vay với người dân, DN, nhất là các lĩnh vực phục vụ nhu cầu thiết yếu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh An Giang (BIDV) Nguyễn Văn Bé Tám, trước khi xảy ra dịch bệnh, BIDV An Giang đã giảm lãi suất cho vay dao động từ 5,7-6% đối với DN thuộc đối tượng ưu tiên.

Từ ngày 17-3, đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với tất cả khách hàng DN có vay vốn tại chi nhánh từ 0,5%-1%/năm, riêng lãi suất cho vay đối tượng lĩnh vực ưu tiên cao nhất 5,5% với kỳ hạn cho vay tối đa 12 tháng. BIDV An Giang đã và đang giảm lãi suất cho vay đối với các công ty lớn như: Công ty TNHH MTV XNK thủy sản Đông Á, Công ty Cổ phần XNK thủy sản Cửu Long, Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang... Kể từ khi áp dụng giảm lãi suất cho vay, doanh số cho vay phát sinh đến nay đạt hơn 58 tỷ đồng.

Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Từ đầu tháng 3-2020, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 897/TCT-QLN với nội dung gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đối tượng được gia hạn nộp thuế là những đơn vị SXKD bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến SXKD do dịch bệnh. Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với DN gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, không tính lãi. Thời gian tạm dừng đến hết tháng 6-2020. Sau đó, nếu dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm và DN có đề nghị vẫn được xem xét, giải quyết tạm dừng đóng đến tháng 12-2020.

Để cụ thể hóa chủ trương, ngày 17-3-2020, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1176/VPUBND-KGVX giao Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội triển khai việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Ngoài ra, còn có những chính sách hỗ trợ DN lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn. Chỉ xử phạt vi phạm hành chính DN nợ bảo hiểm xã hội từ ngày 31-12-2019 trở về trước. Đồng thời, không phát động chiến dịch thanh tra về bảo hiểm xã hội…

Trước tình hình DN và người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, trên cơ sở đề nghị của Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND tỉnh đã đề nghị Công ty Điện lực An Giang xem xét có biện pháp hỗ trợ cho tạm hoãn nợ tiền điện của các DN trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Còn theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Vệ, sau khi rà soát danh mục các khoản phí, lệ phí thuộc lĩnh vực giao thông - vận tải đang thực hiện đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Sở Giao thông - Vận tải đề xuất Cục Thuế tỉnh miễn giảm các chi phí cố định cho các DN như: giảm phí sử dụng đường bộ từ 15-20%/xe/năm. Đối tượng miễn giảm: xe khách từ 16 chỗ trở lên, xe tải và phương tiện vận tải hành khách công cộng (taxi). Giảm phí dịch vụ xe ra vào bến từ 15-20%/xe/lượt. Đối tượng miễn giảm: tất cả các phương tiện vận tải ra vào bến xe.

HẠNH CHÂU