Hòa Bình Thạnh về đích nông thôn mới

14/04/2023 - 07:01

 - Hôm nay (ngày 14/4), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Bình Thạnh (huyện Châu Thành) long trọng tổ chức Lễ đón nhận quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2022. Đây là niềm tự hào, vinh dự của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân…

Về thăm xã Hòa Bình Thạnh, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của vùng quê này, khi tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn nhiều khởi sắc. Với những thành quả đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương ra sức thi đua thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị và đã đạt chuẩn “xã NTM” theo Quyết định 1260/QĐ-UBND, ngày 22/6/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh. Qua đó, tạo động lực để xã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KTXH trong những năm tiếp theo, góp phần cùng huyện Châu Thành xây dựng huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Thạnh Hồ Thị Mộng Thu cho biết, xác định xây dựng NTM là cơ hội để thay đổi diện mạo cũng như tạo động lực phát triển KTXH cho địa phương. Hàng năm, xã Hòa Bình Thạnh chủ động rà soát các tiêu chí, chỉ tiêu để đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể, hiệu quả.

Trong đó, quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, họp lệ... giúp người dân hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân trong xây dựng NTM. Từ đó, huy động sức dân cùng chung tay xây dựng NTM.

Trao tặng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo

“Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng tình hình KTXH địa phương những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông, trường học, trạm y tế từng bước được quan tâm đầu tư. Có được thành quả trên là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự đồng lòng của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao” - bà Hồ Thị Mộng Thu chia sẻ.

Cùng với phát triển hạ tầng, xã Hòa Bình Thạnh chú trọng triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, xã đã đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Đặc biệt, tích cực vận động nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng ứng dụng công nghệ cao, từng bước áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị canh tác, năng suất và chất lượng nông sản.

Từ năm 2011 đến nay, tổng diện tích chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu và cây ăn trái trên 272,2ha (chuyển đổi rau màu trên 182,7ha, cây ăn trái gần 90ha). Nhiều mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản giữa doanh nghiệp và nông dân được thực hiện hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Ngoài ra, xã còn tích cực phối hợp các ngành mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ vốn cho người dân phát triển sản xuất - kinh doanh, góp phần nâng thu nhập bình quân của xã đạt gần 69,92 triệu đồng/người/năm.

Với khẩu hiệu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp, dân hưởng thụ”, xã Hòa Bình Thạnh đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động sức dân tham gia thực hiện công trình an sinh xã hội bằng nhiều hình thức. Qua đó, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông, trường học, trạm y tế từng bước được quan tâm đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa… tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, học tập, giao thương, trao đổi hàng hóa của người dân. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm qua từng năm. Hiện, xã có 104 hộ nghèo, cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,57% (giảm 204 hộ nghèo, cận nghèo so năm 2011).

“Hòa Bình Thạnh được công nhận xã đạt chuẩn NTM, người dân địa phương ai cũng vui mừng. Nhờ chủ trương xây dựng NTM mà đời sống của người dân vùng quê từng bước được cải thiện. Đặc biệt, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã được quan tâm dạy nghề, hỗ trợ vốn vay, tạo việc làm, giúp họ nỗ lực vươn lên thoát nghèo” - ông Võ Văn Dùm (ấp Hòa Thạnh) phấn khởi.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Thạnh Hồ Thị Mộng Thu nhấn mạnh: “Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Hòa Bình Thạnh sẽ có kế hoạch cụ thể để giữ vững và nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đạt được. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đoàn kết thống nhất cùng nhau xây dựng NTM bền vững, hướng đến đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Cùng với đó, tiếp tục nỗ lực huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng KTXH nông thôn đồng bộ; xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong phát triển sản xuất gắn với xây dựng NTM. Từ đó, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân…”.

TRUNG HIẾU