Hoạt động mua, bán vàng miếng SJC vẫn diễn ra bình thường

06/11/2023 - 19:35

Trước diễn biến "lao dốc" của thị trường hôm nay (6/11), nhiều thông tin cho rằng, đây là tác động chính sách từ Thông tư số 12/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về Sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc triển khai nhiệm vụ quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước (Thông tư số 12).

Vàng bày bán tại Công ty Vàng Mạnh Hải. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Về phía Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) khẳng định hiện nay người dân vẫn có thể thực hiện hoạt động mua, bán vàng miếng SJC bình thường như hiện hành tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Theo Thông tư số 12 sẽ bổ sung Cục Quản lý dự trữ ngoại hối tham gia vào các quy trình giao dịch đấu thầu vàng miếng giữa Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng, không liên quan đến hoạt động mua bán vàng miếng SJC của các tổ chức có giấy phép kinh doanh vàng miếng của các cá nhân đang sở hữu vàng miếng SJC.

Tại thời điểm 16 giờ 30 phút, giá vàng SJC đã phục hồi so với mở cửa phiên giao dịch sáng. Giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 68,5 - 69,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với sáng nay. 

Cùng lúc, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,5 - 70 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với sáng nay. 

Trước đó, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, SJC Hà Nội điều chỉnh giá mua giảm 2,05 triệu đồng/lượng, giá bán giảm 1,55 triệu đồng/lượng so với giá chốt cuối tuần trước, giao dịch mua – bán bị về ngưỡng 67 – 68,52 triệu đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giao dịch mua – bán tại mốc 67 – 68,5 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng chiều mua và 1,45 triệu đồng/lượng chiều bán so với giá chốt phiên cuối tuần trước.

Về thị trường Việt Nam, Hội đồng Vàng Thế giới (WGO) ghi nhận, nhu cầu trang sức được bù đắp bởi sự tăng trưởng nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng.

Theo đó, nhu cầu trang sức trong nước giảm 14% so với cùng kỳ. Cụ thể, quý III/2023 giảm còn 3 tấn trong khi trong quý III/2022 là 3,5 tấn. Nhưng nhu cầu tiêu dùng vàng được bù đắp bởi sự tăng trưởng nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng, với mức chênh lệch 4% so với cùng kỳ với nhu cầu quý III/2023 là 8,8 tấn trong khi quý III/2022 là 8,5 tấn.

Chuyên gia Nghiên cứu thị trường cấp cao Louise Street của WGO cũng cho hay: “Nhu cầu vàng đã và đang ổn định trong suốt cả năm qua, với lợi suất tốt trước áp lực từ lãi suất cao và đồng USD mạnh. Trong tương lai, với căng thẳng địa chính trị gia tăng và dự báo về việc các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng mạnh mẽ, nhu cầu vàng có thể vượt trên mong đợi".

Theo quan điểm của chuyên gia Kelvin Wong, chuyên phân tích thị trường cấp cao phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Trung tâm OANDA: “Yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến giá vàng trong thời gian tới là lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm... nếu lãi suất trái phiếu tăng trở lại, vàng có thể phá vỡ phạm vi dưới của mức hỗ trợ quan trọng khoảng 1.974 USD/ounce". 

Tại thị trường châu Á, trong phiên giao dịch chiều nay, giá vàng giảm sau khi lãi suất trái phiếu Mỹ tăng nhẹ và trước bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell khi thể hiện rõ ràng hơn về triển vọng lãi suất.

Giá vàng giao ngay đã giảm 0,5% xuống 1.981,9 USD/ounce vào lúc 14 giờ 18 phút (giờ Việt Nam) sau khi vượt mức quan trọng 2.000 USD/ounce vào thứ 6 tuần trước (3/11). Giá vàng của Mỹ giao kỳ hạn cũng giảm 0,5% xuống 1.989,8 USD/ounce.

Theo DIỆP ANH (Báo Tin Tức)