Hội Cựu chiến binh góp sức bảo vệ môi trường

06/01/2021 - 04:17

 - Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh xã Bình Thạnh (Châu Thành, An Giang) đã triển khai thực hiện nhiều mô hình thiết thực, có hiệu quả góp sức vì cộng đồng. Trong đó, với việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) Cựu chiến binh bảo vệ môi trường, góp phần đáng kể vào việc giữ gìn an ninh trật tự, kéo giảm các tệ nạn xã hội (TNXH), cũng như công tác bảo vệ môi trường ở địa phương.

Tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức trong bảo vệ môi trường

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Thạnh Lê Văn Kiệt cũng là Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường cho biết, CLB ra mắt hơn 2 tháng với 21 thành viên. Đây là những nhân tố tích cực, trực tiếp tham gia tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường đến người dân thông qua các buổi tuyên truyền ở địa phương. Trước đó, năm 2017, CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường đã được thành lập ở một số ấp, với nhiệm vụ tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại các nơi thường xuyên diễn ra TNXH, như: đánh bài, đá gà... Bên cạnh đó, CLB còn cùng với lực lượng công an ở địa phương giám sát, thường xuyên giáo dục các đối tượng mới ra tù hoàn lương.

“Thành viên của CLB là Chi hội trưởng cựu chiến binh ấp, trưởng ấp, công an viên... thường xuyên tổ chức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Sau thời gian hoạt động, mô hình đã mang lại những hiệu quả đáng ghi nhận, bước đầu góp phần làm thay đổi nhận thức, các loại TNXH được kéo giảm thấy rõ, người dân yên tâm làm ăn”- ông Lê Văn Kiệt cho biết.

Theo ông Kiệt, bên cạnh bộ phận người dân rất ý thức trong bảo vệ môi trường, vẫn còn một số giữ thói quen vứt rác xuống xuống sông, kênh, mặc dù ở xã có xe thu gom rác. Chỉ một hành động thiếu ý thức như vậy, ảnh hưởng đến cảnh quan, ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nguồn nước tưới tiêu, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất rau màu của bà con.

Năm 2020, trên cơ sở hoạt động hiệu quả của các CLB Cựu Chiến binh bảo vệ môi trường ở các ấp, tiếp tục nâng chất, mở rộng, tiến đến thành lập CLB Cựu chiến binh bảo vệ môi trường cấp xã, huy động các ban, ngành, đoàn thể tham gia. Mục tiêu phấn đấu để xã đạt các chỉ tiêu về môi trường, hướng đến công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới.

Hoạt động của CLB tập trung vào việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, góp phần làm thay đổi nhận thức cũng như thói quen của người dân đối với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường. Trước đây, việc tuyên truyền vẫn được thực hiện, tuy nhiên tình hình ít được cải thiện, vì người dân chưa thấy được tác hại của môi trường ô nhiễm, biến đổi khí hậu, ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân, gia đình, cộng đồng. Chính vì vậy, trong lần ra quân này, CLB sẽ tuyên truyền sinh động bằng nhiều phương pháp trực quan, thực tiễn, như: gắn pa-nô, áp-phích tuyên truyền, để thùng rác, trồng hoa... góp phần giúp người dân hình thành ý thức tốt trong bảo vệ môi trường.

Để việc tuyên truyền không khô khan, CLB thường xuyên lồng ghép, kết hợp với hoạt động của các đoàn thể, như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... Ở các xã vùng nông thôn, một biện pháp tuyên truyền hiệu quả là phải có người làm gương, đi đầu thực hiện, sau đó sẽ đi vào nền nếp. Chính vì vậy, khi triển khai, CLB đi sâu tuyên truyền cho các hội viên cựu chiến binh. Bởi, khi thấy các hội viên gương mẫu thực hiện thì người dân ở xóm, ấp đó sẽ dần thay đổi nhận thức và thực hiện đúng tinh thần bảo vệ môi trường. Ông Võ Phụng Đành, hội viên gương mẫu Hội Cựu chiến binh xã Bình Thạnh, là một trong những người đi đầu trong cam kết thực hiện bảo vệ môi trường ở xóm, ấp.

Theo ông Đành, dù có xe thu gom gác mỗi ngày, nhưng một số người dân sợ tốn tiền, nên không tham gia, có rác là sẵn tiện quăng luôn xuống kênh rất mất mỹ quan, về lâu dài còn gây mùi hôi thối. “Để bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp không phải chỉ 1, 2 người có thể làm được mà cần sự chung tay, đồng lòng của tất cả người dân. Nhà cửa mình sạch, đẹp mà môi trường hôi hám, xấu xí thì cũng như không. Bởi vậy, tôi thường xuyên tuyên truyền cho bà con bỏ rác đúng nơi quy định, vì lợi ích chung cũng là lợi ích của gia đình mình” - ông Đành bày tỏ.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích