Kết nối tăng trưởng xanh giữa TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL

16/11/2023 - 11:15

 - Sáng 16/11, Diễn đàn Mekong Conect 2023 tiến hành phiên họp toàn thể tại Hội trường Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, với sự tham dự của các tổ chức quốc tế, các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Các đại biểu dự diễn đàn

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại diễn đàn

Đến dự và phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh có đóng góp lớn từ nguồn hàng hóa, nông sản của ĐBSCL. Do vậy, cần xây dựng không gian liên kết về kinh tế, kéo theo các mối liên kết khác phát triển. Trong đó, chủ động xây dựng cơ chế liên kết theo hướng tăng trưởng xanh, khuyến khích khởi nghiệp xanh để tạo ra những sản phẩm mới, khai thác thế mạnh vùng nguyên liệu ĐBSCL, phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh trong nước và thế giới.

Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, không chỉ bán sản phẩm mà quan tâm xây dựng câu chuyện sản phẩm gắn với hệ sinh thái xanh, phát huy giá trị vùng đất, con người; siêng đọc sách, tìm kiếm thông tin để tạo ra sản phẩm có sự khác biệt. Để đánh giá sự chấp nhận của người tiêu dùng cả nước và thế giới, cần lấy thị trường TP. Hồ Chí Minh làm giá trị tham chiếu, nâng tầm sản phẩm.

Các chuyên gia thảo luận

Thảo luận tại Diễn đàn Mekong Conect 2023, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đều cho rằng, vùng ĐBSCL có lợi thế đặc biệt về sản xuất lúa gạo, trái cây, rau củ quả, thủy sản; là vùng duy nhất trên thế giới chỉ cần 100 ngày để sản xuất được 7 triệu tấn lúa. Tuy nhiên, cơ chế, chính sách cho các ngành hàng này vẫn còn bất cấp. Các chuyên gia đề xuất, bên cạnh cơ chế đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, cần xây dựng thêm chương riêng để có cơ chế, chính sách thúc đẩy liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh với vùng ĐBSCL.

Khi kết hợp đồng bộ cơ chế đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh với Quy hoạch tổng thể ĐBSCL (quy hoạch cấp vùng đầu tiên của cả nước), trung tâm liên kết vùng rộng 300ha do TP. Cần Thơ xây dựng và Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sẽ tạo đột phá mới trong liên kết phát triển giữa TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL.

Các đại biểu, địa phương mong muốn xây dựng Mekong Connect 2023 trở thành diễn đàn đối thoại kinh tế công - tư thường niên của vùng kinh tế TP. Hồ Chí Minh, trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ, tạo không gian tiếp cận, thảo luận và kiến nghị các cơ hội, thách thức và giải pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế của khu vực. Qua đó, củng cố và phát triển các mối liên kết một cách thực chất, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tạo động lực thúc đẩy vùng ĐBSCL phát triển như kỳ vọng.

Các dự án khởi nghiệp xanh vùng ĐBSCL trưng bày tại diễn đàn

Ký kết thỏa thuận hợp tác lĩnh vực công thương giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời ký thỏa thuận đồng hành bình ổn mặt hàng gạo cho TP. Hồ Chí Minh

Trao Giấy chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập cho doanh nghiệp

Đại diện các ngành, địa phương chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn

NGÔ CHUẨN