Khẩn trương chống dịch COVID-19

02/02/2021 - 04:21

 - Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng ở tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, An Giang đã tích cực chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trước đó, tỉnh đã tái kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh, tập trung kiểm soát tuyến biên giới, rà soát quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư, tuyên truyền thực hiện “Thông điệp 5K”…

Tập trung kiểm soát

Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng ở tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, toàn tỉnh tập trung rà soát khẩn cấp các trường hợp đi về từ vùng dịch (từ ngày 1-1-2021). Qua rà soát, có 76 người về từ vùng dịch và được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm 76 trường hợp cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Toàn tỉnh đã tái kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh, nâng cao hơn mức bình thường, sẵn sàng ứng phó. Kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”, nhất là khi vào các chợ, siêu thị…

Tập trung rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, nơi tập trung đông người. Khuyến cáo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân phải bình tĩnh, nhưng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; hạn chế đi đến các địa phương đang có dịch.

Tăng cường chốt chặn, kiểm soát tuyến biên giới. Ảnh: HỮU HUYNH

Từ ngày 30-1, TP. Long Xuyên và các địa phương trong tỉnh tạm dừng các hội nghị, các sự kiện tập trung đông người, liên hoan, họp mặt cuối năm… nếu không thật cần thiết. Đặc biệt, tiếp tục triển khai đóng chốt tại các chợ, nhắc nhở tiểu thương và người dân mang khẩu trang, khử khuẩn khi vào chợ. “Đeo khẩu trang là việc làm thường xuyên của mọi người khi ra đường. Nên việc nhắc nhở để chúng ta chủ động phòng, chống dịch bệnh là rất cần thiết”- một người dân ở phường Mỹ Long nói.

Ngày 29-1, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu các trường học trong tỉnh tạm dừng các hoạt động tập trung đông người từ ngày 30-1, tái kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở giáo dục. Tăng cường rà soát, cập nhật thông tin của cán bộ quản lý, giáo viên, học viên và học sinh về từ vùng dịch, đồng thời khai báo y tế để kịp thời xử lý. Ngành giáo dục và đào tạo đã cho học sinh (học viên) từ bậc mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên… nghỉ Tết từ thứ ba (ngày 2-2), sớm hơn 1 ngày so dự kiến.

Nâng mức cảnh báo

Chiều 31-1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã ký Công văn số 80/UBND-KGVX thực hiện Thông báo số 22/TB-VPCP ngày 30-1-2021 của Văn phòng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trước diễn biến mới của dịch bệnh, đặc biệt xuất hiện biến thể mới của virus có tốc độ lây lan nhanh, yêu cầu: tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; tăng cường đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan lơ là. Nâng mức cảnh báo tại các địa phương, đơn vị nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đến gần.

Nắm chắc tình hình, chuẩn bị nhanh các kịch bản, tình huống, giải pháp để chủ động ứng phó hiệu quả, với “làn sóng mới” lây nhiễm COVID-19, đảm bảo phát hiện nhanh hơn, hành động nhanh hơn và quyết liệt hơn để dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất. Hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; tạm dừng một số hoạt động tập trung đông người không cần thiết; vận động hạn chế số người tham gia đám cưới, lễ tang…  

Với tinh thần chủ động, ngày 1-2,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai giải pháp cấp bách ứng phó dịch bệnh COVID-19.

Tại hội nghị, các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, kiên quyết “Lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả”. Giám đốc Sở Y tế Từ Quốc Tuấn đề nghị Ban Chỉ đạo tuyến huyện rà soát lại để triển khai hiệu quả hệ thống phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng các khu cách ly tập trung; giám sát chặt chẽ người cách ly tại nhà, có chế tài mạnh đối với người vi phạm quy định cách ly…

Đại tá Phạm Thành Nghĩa, Phó Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, đã chỉ đạo toàn lực lượng dừng tất cả các hoạt động thăm viếng, liên hoan, chúc Tết. Chủ động làm việc với các địa phương để chuẩn bị các khu cách ly tập trung, sẵn sàng thu dung khi cần thiết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu các địa phương (nhất là vùng biên giới) kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh, tăng cường chốt chặn biên giới, rà soát sẵn sàng các khu cách ly tập trung. Tiếp tục khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người dân thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”, cài đặt Bluezone, hạn chế đến vùng dịch. Để đảm bảo an toàn dịp Tết Nguyên đán, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người, riêng các sự kiện quan trọng UBND tỉnh sẽ có hướng dẫn cụ thể… Đồng thời, chỉ đạo Sở Y tế chủ động các phương án, đảm bảo an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ và phòng, chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

Quan ngại diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, nhiều biến chủng và lây lan nhanh, nhất là dịp Tết Nguyên đán sẽ có nhiều người về quê, tham quan, du lịch… ông Lê Văn Phước đề nghị khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách để đảm bảo an toàn. Tăng cường chốt chặn, không để xảy ra nhập cảnh trái phép qua biên giới trong tỉnh.

Tiếp tục rà soát để cách ly tập trung 21 ngày các trường hợp đi về từ vùng dịch Hải Dương và Quảng Ninh để quản lý chặt chẽ. Xét nghiệm tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà (kiểm tra sức khỏe, giám sát 24/24 giờ).

HỮU HUYNH