Khánh thành thêm một Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia

28/02/2024 - 10:12

Sáng 27/2, Hội đồng Dân tộc Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia phối hợp chính quyền địa phương trang trọng tổ chức Lễ khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Svay Rieng.

Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Svay Rieng được xây dựng trong khuôn viên có diện tích khoảng 7.500m2.

Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Svay Rieng được xây dựng trong khuôn viên có diện tích khoảng 7.500m2.

Dự sự kiện, có Phó Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia Samdech KittisangahapunditMen Sam An; Đại sứ Việt Nam Nguyễn Huy Tăng; đại diện các cơ quan, đơn vị, trường học của Campuchia, khách mời Việt Nam cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân địa phương.

Phát biểu tại lễ khánh thành Đài Hữu nghị tại tỉnh đông nam Campuchia, giáp giới với tỉnh Long An và Tây Ninh của Việt Nam, Phó Chủ tịch CPP Samdech Men Sam An nêu rõ, hai nước Campuchia và Việt Nam là bạn thân thiết, là láng giềng tốt đã cùng trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Hiện nay, hai nước đã bước vào trang sử mới trong hòa bình và phát triển, góp phần vào hợp tác, thịnh vượng trong khu vực và thế giới.

Khánh thành thêm một Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia ảnh 1

Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Svay Rieng được xây dựng trong khuôn viên có diện tích khoảng 7.500m2. Ảnh: NGUYỄN HIỆP

“Thay mặt Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia và Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam, tôi xin bày tỏ sự biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đối với công lao to lớn của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, bộ đội và nhân dân Việt Nam anh em đã hy sinh mọi phương diện để giải phóng, cứu Tổ quốc và nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa của chế độ diệt chủng tàn bạo và góp phần tìm kiếm hòa bình cho đất nước Campuchia chúng tôi”, Phó Chủ tịch CPP nhấn mạnh.

Khánh thành thêm một Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia ảnh 2

Lễ khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia thu hút sự tham dự đông đảo của cán bộ, chiến sĩ và người dân địa phương. Ảnh: NGUYỄN HIỆP

Theo Samdech Men Sam An, trên thực tế, sự ủng hộ to lớn của Việt Nam đã giúp Campuchia phát triển, từ một đất nước ngập chìm trong chiến tranh đau thương đã trở thành quốc gia hòa bình, non sông thống nhất và phát triển trên mọi phương diện. Ngày nay, Campuchia và Việt Nam ngày càng tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

Khánh thành thêm một Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia ảnh 3

Phó Chủ tịch CPP Samdech Kittisangahapundit Men Sam An nhận hoa chúc mừng từ Đại sứ Việt Nam Nguyễn Huy Tăng. Ảnh: NGUYỄN HIỆP

Tham dự và phát biểu ý kiến tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng nhấn mạnh, Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại tỉnh Svay Rieng nói riêng và tổng số 23 Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia trên đất nước Chùa Tháp là sự ghi nhận sâu sắc đối với sự giúp đỡ kịp thời, chân thành và cao đẹp của nhân dân và quân tình nguyện Việt nam dành cho đất nước Campuchia trong công cuộc đấu tranh lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot và trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước Campuchia ngày nay.

Đại sứ khẳng định: “Công trình Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia cũng là một yếu tố quan trọng đối với lịch sử hai đất nước, góp phần giáo dục cho các thế hệ sau về giá trị của hòa bình, tự do; nâng cao nhận thức về mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đất nước Việt Nam và Campuchia”.

Khánh thành thêm một Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia ảnh 4

Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia là công trình mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa và giáo dục sâu sắc. Ảnh: NGUYỄN HIỆP

Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Svay Rieng là công trình tượng đài thứ 18 trong tổng số 23 Đài Hữu nghị đã được triển khai xây dựng trên phạm vi toàn bộ Vương quốc Campuchia. Tượng đài có chiều cao 16m, mang hình tượng bộ đội Việt Nam và chiến sĩ cách mạng Campuchia chắc tay súng bảo vệ người mẹ bồng con.

Từ nhiều năm qua, công viên Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia đã trở thành địa điểm quen thuộc, là nơi sinh hoạt văn hóa và lịch sử đối với người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên ở các tỉnh, thành phố trên cả nước Campuchia.

Theo NGUYỄN HIỆP-SƠN XINH (Nhân dân)