Khơi dậy và phát huy khoa học - công nghệ trong doanh nghiệp

22/02/2022 - 04:34

 - Doanh nghiệp (DN) có vị trí đặc biệt quan trọng của nền kinh tế. Với quan điểm lấy DN làm trung tâm nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ số, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã và đang đẩy mạnh khơi dậy và phát huy KH&CN trong DN, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, DN và nền kinh tế.

Việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ KH&CN, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững; phát triển mạnh mẽ KH&CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; lấy DN làm trung tâm nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ số… là chủ trương và những định hướng chủ yếu của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhằm đưa KH&CN vào cuộc sống, nhất là trong hoạt động của các DN.

Thực hiện mục tiêu đưa nghị quyết vào cuộc sống và hiện thực hóa, Sở KH&CN An Giang đã có các buổi làm việc với một số DN, nghe đề xuất nghiên cứu giải quyết các vấn đề của DN trên cơ sở KH&CN và đổi mới sáng tạo dưới hình thức đề xuất nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, góp phần thúc đẩy KH&CN thực sự trở thành động lực then chốt để phát triển kinh tế - xã hội An Giang.

Sở Khoa học và Công nghệ làm việc với Công ty Cổ phần Cơ khí An Giang

Mới đây, Sở KH&CN An Giang đã làm việc với các DN sản xuất - kinh doanh gạo, thủy sản, dược liệu, như: Công ty Cổ phần Cơ khí An Giang, Công ty Cổ phần Dược phẩm Agimexpharm, Công ty Cổ phần thủy sản Cửu Long, Viện Nghiên cứu nông nghiệp Lộc Trời... để giới thiệu một số chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực KH&CN và trao đổi một số thông tin liên quan đến hiện trạng thành lập quỹ phát triển KH&CN; hoạt động nghiên cứu, phát triển (R&D)...

Qua các buổi làm việc cho thấy, việc thành lập, trích lập quỹ phát triển KH&CN ở các DN chỉ dừng lại ở khâu khởi xướng, chưa thật sự hoạt động, vận hành hiệu quả nên DN chưa duy trì. Công tác nghiên cứu các sản phẩm mới, đổi mới công nghệ luôn được các DN quan tâm để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nên các DN đều có bộ phận nghiên cứu R&D. Tuy nhiên, chưa có bộ phận R&D riêng biệt để đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực.

Sở KH&CN An Giang đề nghị các công ty nên rà soát những nhãn hiệu đã được bảo hộ để gia hạn; xem xét, quan tâm bảo hộ quyền tác giả, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế và các giải pháp hữu ích. Đối với bộ phận R&D, có thể lồng ghép vào một phòng, bộ phận của DN. Tuy nhiên, nên có văn bản cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, xem xét giao nhiệm vụ quản lý, quản trị các tài sản trí tuệ, nghiên cứu sản phẩm mới để vận hành được hiệu quả hơn.

Sở KH&CN An Giang đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời phối hợp trong thực hiện chương trình giống thuộc đề án thương hiệu gạo An Giang; có chiến lược bảo hộ quyền tài sản trí tuệ đối với các giống lúa, sản phẩm tham gia các cuộc thi đạt giải. Các DN nên tập trung lựa chọn những lĩnh vực thực sự là thế mạnh nổi bật của mình để tiến hành đề xuất thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, cấp tỉnh; quan tâm phát triển bộ phận R&D của DN để triển khai các nhiệm vụ KH&CN phục vụ phát triển DN thuận lợi và hiệu quả hơn. Thời gian tới, Sở KH&CN sẽ hỗ trợ các địa phương xây dựng các vùng nguyên liệu dược liệu (chúc, xuyên tâm liên...) cung ứng cho DN và DN ký kết bao tiêu sản phẩm.

Tới đây, Sở KH&CN An Giang tiếp tục kết nối, làm việc với một số DN để nắm bắt nhu cầu, đề xuất các nhiệm vụ KH&CN các cấp, phát động phong trào sáng kiến đổi mới sáng tạo trong DN. Khuyến khích, hướng dẫn, hỗ trợ các DN đăng ký xác lập, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp; hỗ trợ khai thác, phát triển tài sản trí tuệ, nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa…

Tiếp tục phối hợp triển khai các đề tài, dự án hỗ trợ ứng dụng KH&CN cho các lĩnh vực là thế mạnh của các DN để thúc đẩy tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

TƯỜNG VY