Khởi nghiệp với mô hình “Student’s Driver”

21/04/2021 - 03:40

 - Nắm bắt nhu cầu của khách hàng trong việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa, một nhóm sinh viên Trường Đại học An Giang (ĐHAG) đã cho ra đời dịch vụ “Student’s Driver”, cụ thể là cung cấp dịch vụ: “xe ôm”, Shipper (giao hàng). Công việc này không mới, nhưng rất thu hút sinh viên tham gia vì các bạn có thể sắp xếp được lịch học, nghỉ ngơi và tự chủ thời gian làm việc để có thu nhập ổn định, trang trải chi phí học tập.

Em Võ Quang Vinh (sinh viên năm thứ 3 ngành Việt Nam học, Trường ĐHAG) là người đưa ra ý tưởng cũng như kết nối bạn bè và đi đến việc cho ra đời dịch vụ “Student’s Driver”. Từ việc hình thành ý tưởng đến khi cho ra mắt dịch vụ “Student’s Driver”, Quang Vinh và những người bạn đã đầu tư, chăm chút rất kỹ lưỡng. Trước khi dịch vụ “Student’s Driver” ra đời, có nhiều mô hình tương tự đã hình thành, tuy nhiên chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.

Hiểu rõ những vấn đề khó khăn đó, từ khi hình thành nên ý tưởng, Quang Vinh đã tham khảo và suy nghĩ đến phương án tiếp thị, từ quảng bá trực tiếp, như: đi đến những quán ăn, quán nhậu phát danh thiếp; chia sẻ trên mạng xã hội Zalo, Facebook để có thể quảng cáo, tiếp cận đến khách hàng nhiều hơn. Bên cạnh đó, Vinh còn thiết kế áo có Logo của dịch vụ “Student’s Driver”, mã QR về dịch vụ của mình… Chính những điều này đã giúp dịch vụ “Student’s Driver” dù mới ra đời đã được nhiều người biết đến và ủng hộ.

Dịch vụ “Student’s Driver” ngày càng thu hút các bạn sinh viên tham gia

“Lúc nảy ra ý tưởng thành lập dịch vụ này, em đã chuẩn bị tất cả mọi thứ mới rủ các bạn tham gia. Em nghĩ, công việc này bọn em sẽ gắn bó lâu dài, giúp các bạn sinh viên vừa chủ động được thời gian cho việc học hành, vừa có thu nhập khá hơn những công việc làm thêm khác. Đó là chưa kể đến việc có thể góp sức mình trong việc tạo sự đi lại thuận tiện, an toàn cho khách hàng, đây là tôn chỉ hoạt động của dịch vụ này” - Quang Vinh chia sẻ.

Trong nhóm của Quang Vinh, ngoài đội ngũ Shipper tham gia chở khách, các công việc điều hành khác được phân công cụ thể để hoạt động diễn ra một cách khoa học, trôi chảy nhất… Bất cứ lúc nào khách hàng gọi đến tổng đài, cuộc gọi sẽ nhanh chóng được thông tin trên mạng xã hội Zalo của nhóm. Khi đó, bạn nào thuận tiện thời gian nhất sẽ thông báo nhận trực tiếp trên nhóm và di chuyển đến đón khách hoặc mua hàng cho khách. Khi không có ai nhận khách, người trực tổng đài sẽ xem xét ai ở gần khách hàng nhất sẽ điện thoại trực tiếp phân công, đảm bảo thời gian nhanh nhất phục vụ khách hàng.

Dù mới thành lập vào cuối năm 2020, nhưng dịch vụ “Student’s Driver” đã thu hút từ 50-60 sinh viên tham gia. Hiện nay, không chỉ phục vụ dịch vụ xe gắn máy, dịch vụ “Student’s Driver” còn hợp đồng với các nhà xe ôtô để phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng. Em Ngô Minh Hiển (sinh viên năm thứ 2, ngành Việt Nam học, Trường ĐHAG) cũng là những thành viên đầu tiên tham gia dịch vụ “Student’s Driver”. Trước đó, Hiển từng làm qua nhiều công việc, như: phục vụ, trợ giảng cầu lông, nhân viên tiệm giặt ủi… nhưng công việc Shipper hiện nay được Hiển xem là phù hợp nhất. Trung bình mỗi ngày, Hiển kiếm được từ 100.000 đồng trở lên.

“Em thích công việc hiện tại, vì ngoài thời gian học trong trường, em còn đi học thêm, tham gia thể thao nên các công việc khác khó có thể sắp xếp ổn thỏa. Riêng việc Shipper thì lúc nào em tranh thủ thời gian được thì sẽ chạy, hầu như tối nào em cũng chạy từ 7-11 giờ, nên kiếm được kha khá” - Hiển vui vẻ cho biết.

Là người từng trải qua nhiều công việc làm thêm trong thời gian đi học, từng chứng kiến các bạn của mình vừa đi học, vừa đi làm, Quang Vinh thấu hiểu được nhiều điều. “Mặt bằng chung công việc làm thêm của các bạn được tính theo giờ, từ 13.000-15.000 đồng/giờ, chủ yếu là phục vụ quán cà phê, quán ăn, tiệm giặt ủi… Thật sự, công việc cũng “luôn tay, luôn chân” nhưng mỗi ngày, trừ thời gian học ra, các bạn cũng không kiếm được nhiều tiền. Đây là lý do em muốn phát triển dịch vụ này với những định hướng lâu dài và kết nối nhiều bạn sinh viên tham gia” - Quang Vinh giải bày.

Dù là người đưa ra ý tưởng, tiên phong thực hiện, kết nối các bạn sinh viên, quản lý chung về dịch vụ nhưng Quang Vinh vẫn tham gia làm Shipper, chở khách… để có thêm thu nhập cho bản thân. Còn riêng về phần trăm được trích lại từ những dịch vụ phát sinh, Vinh sẽ để phần chi trả cho những bạn tham gia điều hành dịch vụ “Student’s Driver”.

ÁNH NGUYÊN