Không chủ quan với dịch bệnh COVID-19

11/11/2020 - 06:39

 - Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Việt Nam nằm trong số các quốc gia thành công trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đó là nhờ Chính phủ phản ứng kịp thời, người dân đồng lòng ủng hộ, sớm có chiến lược xét nghiệm cho phép truy vết các cas bệnh. Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp trên thế giới và nguy cơ cho nước ta khi số lượng người nhập cảnh tăng lên, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa hiện nay, cần phải tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Hơn 2 tháng nay, số cas mắc mới COVID-19 tại Việt Nam đều là những cas nhập cảnh, đã được cách ly ngay từ khi vào Việt Nam. Tuy nhiên, với đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc, Lào, Campuchia và có nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở; mặc dù chúng ta đã duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát biên giới từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay nhưng tình hình xâm nhập biên giới vẫn diễn biến phức tạp. Cùng với lượng người nhập cảnh hợp pháp thì những người nhập biên trái phép, không được đo thân nhiệt, kiểm soát y tế là nguy cơ làm cho dịch bệnh phức tạp.

An Giang có đường biên giới dài khoảng 100km tiếp giáp Campuchia, từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19 đến nay đã phát hiện, xử lý hơn 17.500 người nhập cảnh trái phép; khởi tố, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý 53 vụ, 107 đối tượng có hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép… Với nhiều giải pháp kiên quyết, đồng bộ, An Giang kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới, hiện chưa xảy ra cas nhiễm COVID-19.

Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, tặng quà chốt phòng, chống dịch bệnh, thuộc Đồn Biên phòng Vĩnh Gia. Ảnh: CHIẾN KHU 

Ngày 20-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 xã Đa Phước (An Phú) đưa đi cách ly tập trung 2 hộ gia đình (Lê Văn Son, sinh năm 1967; Lê Văn Bình, sinh năm 1973) gồm 29 nhân khẩu (dân tộc Kinh) nhập cảnh trái phép bằng ghe từ Campuchia về địa bàn xã Đa Phước. Thời gian áp dụng biện pháp cách ly tập trung từ ngày 20-10 đến 3-11.

Ngày 3-11, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo huyện đã ra quyết định hết thời gian cách ly tập trung đối với các trường hợp trên… Ở các địa bàn biên giới trong tỉnh, lượng người nhập cảnh trái phép cũng gia tăng (đã được kiểm soát), nhất là từ khi Campuchia xảy ra lũ lụt ảnh hưởng nhà cửa và đời sống người dân.

Vấn đề quan ngại hiện nay là người dân vẫn còn rất chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Dễ thấy nhất là nhiều người không còn duy trì đeo khẩu trang khi ra ngoài, còn tụ tập đông người ở nơi công cộng, hàng quán, không còn lưu tâm việc rửa tay sát khuẩn thường xuyên… trong khi dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường. Trên các phương tiện công cộng, nhiều người không duy trì việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn; thậm chí nhiều chuyến xe xảy ra tình trạng nhồi nhét khách.

Thường xuyên vệ sinh bề mặt tiếp xúc, phun xịt khử khuẩn phòng chống dịch bệnh. Ảnh: HỮU HUYNH

Trước diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, An Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch và khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác; chủ động khai báo y tế tự nguyện và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của các ngành chức năng...

Lực lượng bộ đội biên phòng tăng cường phối hợp lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế, y tế địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu và trên biên giới. Phối hợp các lực lượng tổ chức chốt chặn, kiểm soát lưu động trên tuyến biên giới để ngăn chặn người xâm nhập biên giới, kết hợp phòng, chống dịch bệnh với đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Tại cuộc họp vừa qua, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm quy định đeo khẩu trang, đặc biệt tại cơ sở y tế, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên phương tiện giao thông công cộng; cơ sở lưu trú, khách sạn; các sự kiện văn hóa, thể thao tập trung đông người…

Đồng thời, tập trung bàn giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương của Chính phủ về mở chuyến bay thương mại với một số nước để đón nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam, phục vụ "mục tiêu kép", vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã ký công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuyệt đối không lơ là, chủ quan với dịch bệnh COVID-19. Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, theo dõi sau cách ly (ít nhất 28 ngày từ khi nhập cảnh) đối với tất cả những người nhập cảnh. Chỉ đạo tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Sở Y tế chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan rà soát, cập nhật các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh đối với trường học, cơ sở lưu trú, giao thông công cộng, nhà máy, công sở… phù hợp tình hình mới.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện An Phú, đa số những người cách ly tập trung tại Trường THPT Lương Thế Vinh từ ngày 15-10 đều không có chỗ ở ổn định nên khó xác minh hoàn cảnh kinh tế gia đình. Hầu hết những người được cách ly đều sang Campuchia làm thuê, làm ruộng, giúp việc nhà… nên hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, thu nhập bấp bênh, rất khó khăn trong việc thu phí cách ly tập trung theo quy định.

 

HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích