Kiến nghị ban hành chỉ thị phòng chống dịch mới, thay thế Chỉ thị 15, 16

17/09/2021 - 08:20

Các hiệp hội doanh nghiệp đồng loạt ký văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị phòng chống dịch phù hợp với quan điểm và tình hình mới, thay thế Chỉ thị 15,16 do mục tiêu “zero Covid” đã chuyển sang “sống chung với Covid”.

Một loạt các Hiệp hội doanh nghiệp như Dệt may, Da giày và Túi xách, Bia Rượu và Nước giải khát, Nhựa, Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, Giấy và bột giấy, Gỗ và Lâm sản, Sữa Việt Nam, Lương thực thực phẩm TP.HCM, Doanh nghiệp Mỹ tại Hà Nội,... đã cùng ký tên gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một Bản đề xuất chiến lược về “Phòng chống dịch theo Điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới.

Theo các Hiệp hội, đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát khiến việc giãn cách xã hội tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh phía Nam kéo dài từ 2-3 tháng. Giãn cách, phong toả diện rộng và kéo dài làm nhiều DN đứng trước nguy cơ phá sản, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, người lao động mất việc làm, nông - ngư dân không tiêu thụ được sản phẩm. 

Các DN gặp rất nhiều khó khăn do giãn cách dài ngày, tại nhiều địa phương trên cả nước

Vì vậy, yêu cầu khởi động lại nền kinh tế là rất cấp bách. Để thực hiện nhiệm vụ này, các Hiệp hội đề xuất với Chính phủ chiến lược “Phòng chống dịch theo Điểm”, cụ thể như sau:

Thống nhất quản lý toàn quốc

Đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị phòng chống dịch phù hợp với quan điểm và tình hình mới, thay thế Chỉ thị số 15, 16 do dịch bệnh đã chuyển giai đoạn mới, mục tiêu “zero Covid” đã chuyển sang “sống chung với Covid”.

Chỉ thị mới cần quy định thống nhất các tiêu chí, điều kiện phòng chống dịch, phục hồi kinh tế và được áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Bỏ khái niệm hàng hóa thiết yếu trong các chỉ thị này. Cả nước là một vùng và quản lý dịch theo điểm, tức là không phong tỏa, cách ly theo vùng địa lý mà quản lý phòng chống dịch theo những điểm có nguy cơ cao.

Cho phép công dân được tham gia giao thông và các hoạt động xã hội (trừ hoạt động tập trung đông người) khi có xét nghiệm âm tính. Xét nghiệm âm tính có giá trị trong vòng 14 ngày đối với người đã tiêm hai mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh, 5 ngày đối với người đã tiêm một mũi, 3 ngày đối với người chưa tiêm vắc xin. Trao quyền chủ động trong mô hình và phương thức tổ chức sản xuất cũng như vận hành phòng chống dịch cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Không đóng cửa doanh nghiệp nếu lây nhiễm chỉ trong phạm vi hẹp của một dây chuyền, phân xưởng, bộ phận riêng biệt - các DN kiến nghị. 

Các hoạt động phòng chống dịch tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng

Chính phủ lập tổ đặc biệt để kiểm tra, giám sát lưu thông, chống ách tắc hàng hoá bằng đường dây nóng. Các địa phương chỉ được phép kiểm tra phòng chống dịch đối với người trên các phương tiện vận chuyển tại điểm đi và điểm đến. Các tỉnh thành cần thành lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp. Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương cần bố trí thêm các đại diện của khối kinh tế.

Xây dựng các trạm y tế lưu động và cố định tại các KCN. Khuyến khích các doanh nghiệp nằm ngoài KCN xây dựng tổ y tế lưu động, phản ứng nhanh để phòng chống dịch. Tăng cường trang thiết bị và năng lực cho các cán bộ y tế cơ sở.

Quyết liệt triển khai dịch vụ công cấp độ 4, chậm nhất quý I/2022.

Cho phép người lao động đang mắc kẹt ở các khu nhà trọ được về quê hoặc quay trở lại làm việc. Quán triệt các địa phương ưu tiên tiêm vắc xin cho người lao động, vận chuyển, sau tuyến đầu chống dịch, người già và người có bệnh nền.

Không nên cách ly theo vùng địa lý

Ngoài ra, các hiệp hội cho rằng không nên áp dụng phong toả, cách ly theo vùng địa lý. Quản lý dịch theo các điểm dân cư, nhà ở, chung cư, cơ quan, văn phòng, chợ, siêu thị, hộ cá nhân kinh doanh...Các điểm có F0 là điểm đỏ. Tập trung quản lý dịch bệnh bằng việc xét nghiệm định kỳ và xác xuất  tại các điểm. Lấy tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng làm nòng cốt phòng chống dịch tại các điểm.

Với giao thông vận tải, người tham gia giao thông, người làm dịch vụ vận tải hàng hóa và vận tải hành khách phải có xét nghiệm âm tính và phải xét nghiệm hành khách trước khi đi. Quản lý bến xe, sân bay, kiểm tra xác xuất 10% hành khách tại điểm đến...  

Giai đoạn chống dịch mới, cần chuyển sang chiến lược “sống chung với dịch”.

Cho phép các tổ chức y tế được bán kit xét nghiệm theo giá cạnh tranh. Kiểm soát giá kít xét nghiệm như mặt hàng cần bình ổn giá, hoặc được Nhà nước trợ giá theo Luật giá. Các tổ chức, cá nhân tại các điểm tự lấy mẫu, tự xét nghiệm hoặc thuê tổ chức y tế xét nghiệm. Y tế phường, quận, y tế lưu động tổ chức xét nghiệm đối với điểm dân cư và điểm dịch vụ. Tổ chức y tế, bệnh viện, y tế lưu động của địa phương hoặc của doanh nghiệp làm xét nghiệm đối với các điểm sản xuất.

Hỗ trợ phục hồi kinh tế

Ngoài ra, Chính phủ cần chỉ đạo bộ ngành miễn, giảm các loại thuế, phí, tiền điện, nước và thực hiện các biện pháp đã nêu trong Nghị quyết 105/NQ-CP. Đồng thời kiểm tra tiến độ và hiệu quả thực hiện các chính sách hỗ trợ lãi suất ngân hàng, gia hạn nợ, miễn, giảm các loại thuế, phí...

Hỗ trợ các nhà máy, cụm nhà máy, khu công nghiệp lập các cơ sở lưu trú, lập các trạm y tế tại chỗ hoặc lưu động để triển khai phòng chống dịch.

Hỗ trợ đối với các các nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa về lãi suất và cơ cấu nợ...

Theo TRẦN THỦY (Vietnamnet)