Lan tỏa tấm gương học tập, làm theo Bác ở huyện cù lao

14/03/2023 - 06:49

 - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới (NTM)”, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, lan tỏa trong cộng đồng.

Tại huyện Chợ Mới anh hùng - cái nôi cách mạng, nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh, tiếp nối truyền thống anh hùng cách mạng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), nhiều cá nhân, tập thể noi gương Bác giúp ích cho cộng đồng, hỗ trợ an sinh xã hội. Bởi với họ, việc học tập và làm theo Bác không phải những gì quá cao xa, đơn giản chỉ là sự tận tâm cống hiến, góp phần phát triển KTXH, hay tinh thần “mỗi ngày làm một việc tốt”…

Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể thực hiện 8 mô hình dân vận khéo và 4 đề án của Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Mới phát động: Xây cầu, làm đường, trồng hoa, cất nhà. Năm 2022, doanh nghiệp, người dân đóng góp hơn 101 tỷ đồng, xây dựng nhiều công trình phúc lợi, phát triển KTXH và phục vụ đời sống người dân ngày càng tốt hơn. Đạt được kết quả đó, có sự hưởng ứng tích cực từ người dân, doanh nghiệp.

Qua phong trào, Chợ Mới xuất hiện hàng chục đội xây cầu, làm đường từ thiện. Điển hình, như: Đội xây cầu từ thiện cù lao Giêng thành lập năm 1998, với hơn 20 thành viên. Đến nay, đội xây dựng hơn 10 cây cầu, hoàn thành hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết và làm đường NTM. Đó là niềm vui, hạnh phúc của các thành viên khi được chung tay đóng góp cho địa phương. Nói như Đội trưởng Đội xây cầu từ thiện cù lao Giêng Thiều Văn Tương: “Vui nhất là nhìn thấy con em đi học an toàn qua những chiếc cầu bê-tông cốt thép, nông dân vận chuyển hàng hóa nông sản dễ dàng”.

Đội xây cầu từ thiện góp phần xây dựng nông thôn mới

Hay Đội từ thiện xây dựng cầu, đường xã Long Giang giúp địa phương hoàn thành những căn nhà Đại đoàn kết nghĩa tình, láng nhựa các tuyến đường giao thông phẳng phiu, lắp bóng đèn thắp sáng đường quê... Trong đó, có nhiều cá nhân điển hình tích cực cống hiến cho hoạt động thiện nguyện, như ông Võ Văn Hồng (đội trưởng). Dù tuổi cao, sức yếu, nhưng ông vẫn tiên phong, đi đầu vận động hỗ trợ vật liệu làm đường trị giá hàng tỷ đồng, trực tiếp chỉ huy thành viên trong đội xây cầu, làm đường... “Hơn 20 năm tham gia công tác xã hội - từ thiện, “lấy sức dân chăm lo cho dân”, chỉ mong góp sức cùng địa phương đem lại ích lợi cho người dân”- ông Hồng bày tỏ.

Bằng sức lực của mình, Đội xây dựng cầu, đường xã Hội An, với 20 thành viên đã tham gia xây dựng nông thôn xã nhà. Các thành viên trong đội đã cất mới gần 10 cây cầu bê-tông ngang sông, đal hóa những tuyến đường nông thôn; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã phát triển sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đi sâu vào cuộc sống và tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó có đại đức Thích Giác Huệ (Trụ trì chùa Phước Điền, xã Long Điền A). Với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, đại đức Thích Giác Huệ tích cực đóng góp cho an sinh xã hội, từ thiện cho địa phương; vận động nguồn lực tổ chức khám, phát thuốc và tặng quà cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn...

Với phương châm giúp đỡ “đúng người, đúng hoàn cảnh”, đại đức thường xuyên nắm tình hình những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tìm nguồn giúp đỡ. Đồng thời tuyên truyền, vận động bà con phật tử thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nâng cao cảnh giác đối với các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo xuyên tạc, kích động gây chia rẽ tình đoàn kết trong nội bộ các tôn giáo. Phối hợp chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác xã hội - từ thiện và các công trình phúc lợi xã hội khác; xây dựng cuộc sống an lạc, hạnh phúc ở khu dân cư và từng gia đình, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Ông Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Long Điền B) nhiều lần được UBND tỉnh, huyện Chợ Mới tuyên dương, tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào từ thiện xã hội, xây dựng NTM. Với đức tính hiền lành, chất phác, nhiệt tình… nhiều năm qua, bằng tất cả nhiệt huyết, ông Hoài tích cực tham gia làm từ thiện xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần; chung tay cùng Đảng, chính quyền địa phương và người dân đưa xã Long Điền B trở thành một trong 2 xã đạt chuẩn "xã NTM" đầu tiên ở huyện Chợ Mới. Năm 2022, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Long Điền B, bà con tín đồ và nhân dân đã thực hiện việc xã hội - từ thiện với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Tâm huyết với bà con, đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết, nên ông Hoài đã trở thành người rất có uy tín trong việc kêu gọi, vận động tín đồ tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện.

Là một tín đồ, chức sắc tôn giáo Phật giáo Hòa Hảo, ông Hoài luôn hướng bà con tín đồ phải "Sống tốt đời, đẹp đạo”, tích cực lao động sản xuất để trở thành những công dân tốt... Tấm gương của ông Hoài được UBND tỉnh, địa phương ghi nhận, xứng đáng là tấm gương điển hình dân vận khéo, làm theo Bác tại địa phương.

HẠNH  CHÂU