Lan tỏa thông điệp “5K”

23/11/2021 - 07:07

 - Thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành thông điệp phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, quen thuộc được toàn xã hội hưởng ứng, chia sẻ trong thời gian qua.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số người mắc mới chưa dừng lại. Thời gian qua, chính quyền địa phương và ngành chức năng đã triệt để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch xuyên suốt nhằm ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch với nguyên tắc 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) đảm bảo phát hiện kịp thời các ca bệnh, khoanh vùng, cách ly dập dịch. Cùng với đó, sự tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch của người dân đã góp phần rất lớn trong việc ngăn chặn dịch lây lan.

Ngày 31-8-2020, Bộ Y tế đã chính thức khuyến cáo thông điệp “5K”. Đây là thông điệp đơn giản, dễ nhớ, nhưng chứa đựng đầy đủ những thông tin, kiến thức cần thiết về phòng, chống dịch. Việc ghi nhớ và thực hiện tốt thông điệp “5K” giúp mỗi người dân xây dựng được một bức tường thành bảo vệ cho chính mình và cộng đồng để chung sống an toàn với dịch bệnh COVID-19. Ông Nguyễn Văn Hậu (TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi thấy thông điệp “5K” Bộ Y tế đưa ra rất dễ nhớ. Thực ra, trước đây, chúng ta cũng đã thực hiện các quy định này, nhất là trong thời điểm cả nước giãn cách xã hội. Bởi vậy, không phải riêng tôi mà rất nhiều người dân đều hiểu được mục đích, ý nghĩa mà thông điệp đưa ra và luôn tuân thủ nghiêm”.

Người dân thực hiện "5K" trong siêu thị. Ảnh: THANH HÙNG

Đến nay, đã qua hơn 1 năm thực hiện, có thể thấy thông điệp “5K” không bao giờ cũ và vẫn thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để người dân chủ động phòng, chống dịch COVID-19 an toàn hiệu quả. Thông điệp “5K” đang dần hình thành nếp sống, thói quen trong điều kiện có dịch bệnh. Đặc biệt, khi chúng ta chuyển từ mục tiêu “Không COVID-19” sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19” để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thì càng phải thực hiện "5K".

Chị Lê Thị Ngọc Sương (ngụ huyện Phú Tân) chia sẻ: “Sau thời gian thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tôi thấy đây là việc vô cùng quan trọng. Vì không biết ai mắc bệnh, do đó mỗi người chúng ta phải tự bảo vệ và phòng bệnh cho bản thân trước. Như vậy, mới có thể bảo vệ người thân và cộng đồng”.

Đối với mỗi người dân, để phòng, chống dịch COVID-19 tốt, tạo điều kiện thuận lợi ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội, điều quan trọng nhất là phải có ý thức trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và ngành chức năng. Đồng thời phải gắn với việc thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đó là đeo khẩu trang thường xuyên khi ra đường hoặc tại nơi công cộng. Khử khuẩn tốt nơi ở, làm việc. Rửa tay thường xuyên bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Vệ sinh các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc, như: tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế… Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng. Không tụ tập đông người khi chưa thật sự cần thiết. Giữ khoảng cách tối thiểu 2m tại những nơi đông người để bảo đảm không lây lan mầm bệnh. Khai báo y tế trên điện thoại để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, mặc dù bận rộn buôn bán ở chợ nhưng bà vẫn thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến của dịch bệnh COVID-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, bà cũng thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền địa phương, ngành chức năng.

Ngoài ra, bà nhắc nhở các chị em buôn bán xung quanh cùng các thành viên trong gia đình thực hiện thêm một số biện pháp khác, như: Thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng; tập luyện thể dục - thể thao phù hợp và thường xuyên để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể.

Cũng giống như bà Hạnh, anh Trần Hồng Sơn (TP. Châu Đốc) chia sẻ: “Dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng đi đâu tôi cũng đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc và tránh những nơi đông người. Khai báo y tế hàng ngày và quét mã QR tại những nơi đến, đi ra ngoài về phải rửa tay... Nói chung là phải thực hiện tốt thông điệp “5K” để tự bảo vệ bản thân và người thân mình”.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát thì việc thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế là phương pháp dễ thực hiện, an toàn và hiệu quả. Hơn bao giờ hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch COVID-19.

TRỌNG TÍN