Lý do đậu bắp được gọi là nhân sâm xanh

23/02/2024 - 08:56

Đậu bắp được gọi là nhân sâm xanh do chứa nhiều khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất xơ, pectin; ít chất béo; hàm lượng canxi không kém sữa tươi.

Theo Nourishme, ăn một lượng vừa phải đậu bắp có thể có lợi cho những người quan tâm đến lipid máu, đường huyết, cải thiện tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch và điều chỉnh cân nặng.

Dinh dưỡng

Theo Cơ sở dữ liệu Dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 100g đậu bắp chứa 33 calo, 1,9g protein, 0,2g chất béo, 7,5g carbohydrate, 3,2 g chất xơ, 1,5g đường, 31,3mg vitamin K, 299mg kali, 7mg natri, 23mg vitamin C, 57mg magie, 82mg canxi, 0,215mg vitamin B6… 

Đậu bắp cung cấp một số chất sắt, phốt pho, đồng, chất chống oxy hóa bao gồm các hợp chất phenolic và các dẫn xuất flavonoid, chẳng hạn như catechin, quercetin. Một số nhà khoa học cho rằng những hợp chất này có thể giảm nguy cơ ung thư, kháng khuẩn, chống viêm. 

dau bap.jpg

Đậu bắp là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng nhiều người không thích ăn vì độ nhớt. Ảnh minh họa: Clevelandclinic

Tác dụng 

Một chế độ ăn nhiều rau quả có thể làm giảm nguy cơ béo phì, mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Chất nhầy của đậu bắp cũng có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Các chất dinh dưỡng trong đậu bắp có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe:

Ung thư

Theo Medical News Today, giới nghiên cứu đã sử dụng lectin từ đậu bắp để điều trị ung thư vú ở người. Kết quả cho thấy, 72% số tế bào ung thư bị tiêu diệt, tốc độ tăng trưởng của ung thư giảm 63%. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều dữ liệu hơn. 

Đậu bắp là nguồn cung cấp vitamin B9, loại chất có thể hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ ung thư vú. Lượng B9 thấp có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển một loạt bệnh ung thư, bao gồm ung thư cổ tử cung, tuyến tụy, phổi và vú.

Tiểu đường

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại bột từ vỏ và hạt đậu bắp để điều trị bệnh tiểu đường cho chuột. Sau khoảng 1 tháng, những con chuột ăn bột này có lượng đường và chất béo trong máu thấp hơn những con không dùng.

Các tác giả kêu gọi nghiên cứu sâu hơn để xem mọi người có thể sử dụng đậu bắp như một loại thực phẩm dinh dưỡng có đặc tính chữa bệnh hay không.

Bệnh tim  

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), ăn thực phẩm giàu chất xơ có thể làm giảm mức cholesterol có hại trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, béo phì và tiểu đường. 

Hướng dẫn chế độ ăn uống 2015-2020 khuyên bạn nên ăn 14g chất xơ trong mỗi 1.000 calo tiêu thụ. Theo đó, nữ giới từ 19 tới 50 tuổi ăn từ 25 tới 28g chất xơ; nam giới ăn 31-34g. Sau 50 tuổi, các con số lần lượt là 22g với nữ và 28g với nam. 

cay dau bap.jpg

Cây đậu bắp không khó trồng, giá thành rẻ. Ảnh: Gardenerspath

Loãng xương

Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương và đông máu. Tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều vitamin K có thể giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa gãy xương.

Đậu bắp, rau chân vịt đều là những nguồn cung cấp vitamin K và canxi tuyệt vời.

Sức khỏe đường tiêu hóa

Chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy một người càng ăn nhiều chất xơ thì càng ít có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Chất xơ trong chế độ ăn cũng giúp giảm cảm giác thèm ăn và góp phần giảm cân.

Trong y học châu Á, người ta sử dụng chiết xuất đậu bắp để ngăn kích ứng và các bệnh viêm dạ dày. 

Rủi ro 

Ăn quá nhiều đậu bắp có thể ảnh hưởng xấu đến một số người: 

Các vấn đề về đường tiêu hóa: Đậu bắp chứa fructan, một loại carbohydrate, có thể gây tiêu chảy, đầy hơi, chuột rút ở những người có vấn đề về đường ruột.

Sỏi thận: Thực phẩm có hàm lượng oxalate cao, chẳng hạn như đậu bắp và rau chân vịt, có thể làm tăng nguy cơ có sỏi thận ở những người từng mắc bệnh này trước đây.

Viêm khớp: Đậu bắp chứa solanine, một hợp chất độc hại có thể gây đau khớp, viêm khớp ở một số người. 

Đông máu: Vitamin K giúp đông máu và hàm lượng vitamin K cao trong đậu bắp có thể ảnh hưởng đến những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu.

Theo Vietnamnet