Microsoft ra mắt Windows 365 - Sử dụng Windows ngay từ trình duyệt web

16/07/2021 - 08:18

Microsoft vừa trình làng Windows 365, dịch vụ máy tính ảo, cho phép người dùng sử dụng máy tính chạy hệ điều hành Windows ngay từ trình duyệt web, thay vì phải cài đặt trực tiếp như trước đây.

Với Windows 365, người dùng có thể sử dụng Windows 10 hoặc 11 ngay từ trình duyệt web mà không cần phải cài đặt trên máy tính.

Windows 365 là dịch vụ đám mây vừa được trình làng của Microsoft, cho phép người dùng trải nghiệm và sử dụng hệ điều hành Windows 10 hoặc Windows 11 theo một cách thức hoàn toàn mới.

Theo đó, thay vì phải cài đặt Windows lên máy tính để sử dụng như trước đây, Microsoft sẽ đưa hệ điều hành Windows lên dịch vụ đám mây, cho phép người dùng có thể sử dụng hệ điều hành Windows 10 (hoặc Windows 11 khi hệ điều hành chính thức được phát hành) một cách hoàn chỉnh ngay trên trình duyệt web.

Windows 365 sẽ lưu trữ thông tin, dữ liệu của người dùng, các phần mềm… trên đám mây, thay vì trực tiếp trên máy tính, cho phép người dùng có những trải nghiệm giống như Windows thông thường được cài đặt trên máy tính. Điểm khác biệt là Windows 365 được truy cập và sử dụng thông qua trình duyệt web hoặc ứng dụng Remote Desktop của Microsoft.

Nói một cách đơn giản, Windows 365 là một máy tính ảo trên đám mây của Microsoft, với giao diện Windows 10 hoặc 11 quen thuộc để người dùng có thể sử dụng trên máy tính chạy bất kỳ hệ điều hành nào, từ Windows, Linux đến Mac… miễn là hệ điều hành đó được cài đặt trình duyệt web thế hệ mới.

Windows 365 cho phép người dùng đăng nhập trên nhiều thiết bị khác nhau để có thể tiếp tục công việc đang dang dở, với trải nghiệm Windows đơn giản và quen thuộc, thay vì chỉ có thể cài đặt và sử dụng trên một máy tính như thông thường. Với các tính năng của một máy tính đám mây, người dùng có thể truy cập trực tuyến tất cả các ứng dụng, công cụ, dữ liệu và cài đặt được cá nhân hóa trên Windows 365 thông qua mọi thiết bị.

Các dữ liệu lưu trữ trên Windows 365 được Microsoft tập trung bảo mật một cách tuyệt đối, giúp người dùng đơn giản hóa nhiệm vụ bảo mật, thay vì phải tự mình bảo vệ dữ liệu và chống lại các phần mềm độc hại như khi sử dụng máy tính thông thường.

Windows 365 được ra đời để đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa của các doanh nghiệp trong đại dịch, khi nhân viên cần có khả năng truy cập vào các tài nguyên của công ty từ mọi nơi và trên mọi thiết bị. Còn với các nhân viên thời vụ, Windows 365 cho phép họ có thể bắt đầu hoặc kết thúc công việc nhanh chóng mà không phải đối mặt với các thủ tục hậu cần rắc rối như bàn giao máy tính sau khi hết hợp đồng hoặc bảo mật thiết bị cá nhân, từ đó cho phép các doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô nhân sự trong giai đoạn cao điểm một cách hiệu quả và an toàn hơn.

Dịch vụ Windows 365 sẽ chính thức có mặt vào ngày 2/8 tới đây, trước mắt sẽ dành cho đối tượng doanh nghiệp với mọi quy mô. Khách hàng có thể lựa chọn cấu hình cho máy ảo Windows 365 để phù hợp với nhu cầu sử dụng mà mình muốn.

Hiện Microsoft vẫn chưa công bố mức giá dịch vụ của Windows 365, nhưng theo trang công nghệ The Verge, Windows 365 sẽ có mức giá 31 USD/tháng cho tùy chọn cấu hình vi xử lý 2 lõi, 4GB bộ nhớ RAM và bộ nhớ lưu trữ 128GB. Cũng theo The Verge, người dùng có thể tùy chọn cấu hình tối thiểu gồm vi xử lý một lõi, bộ nhớ RAM 2GB và bộ nhớ lưu trữ 64GB, hoặc cấu hình tối đa với vi xử lý 8 lõi, bộ nhớ RAM 32GB và bộ nhớ lưu trữ 512GB.

Theo T.THỦY (Dân Trí)