"Mỗi màu hoa một màu yêu thương…”

18/05/2022 - 06:14

 - Trong hàng ngàn đóa hoa của “vườn Bác”, mỗi đóa lại mang hương sắc, sức lan tỏa rất riêng. Thành tích họ đạt được là công sức của cả tập thể, nhưng xây đắp bằng bước chân của từng cá nhân, từng thành viên trong tập thể. Mỗi nơi có cách làm riêng, cách thi đua riêng, tề tựu lại đều vì nhân dân, vì địa phương. Xin giới thiệu 2 trong số 89 gương điển hình tiêu biểu được chọn vinh danh, khen thưởng năm 2022.

* Đảng bộ phường Mỹ Bình: Yêu nước bằng việc làm thiết thực

Thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác ở các tổ chức Đảng, đảng viên diễn ra sôi nổi, nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sinh động, mang lại chuyển biến rõ rệt trong toàn hệ thống chính trị. Vào dịp sinh nhật Bác hàng năm, Đảng bộ phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) tổ chức tọa đàm. Mỗi chi bộ chọn giới thiệu 1-2 gương điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo Bác. Qua đó, cùng nhau phân tích, đánh giá, soi rọi từng tấm gương để đúc kết bài học cho bản thân, giúp đồng chí, đồng nghiệp phát huy ưu điểm, hạn chế khuyết điểm, hoàn thiện bản thân, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của dân với Đảng.

Đây cũng là dịp để Đảng bộ phường bày tỏ lòng tôn kính đối với Bác, báo cáo kết quả học tập, rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng. Đó còn là sự nhắc nhở đối với mỗi cán bộ đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt của phường: Phải luôn tự soi tự sửa, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để xứng đáng với niềm tin của nhân dân, với trọng trách mà Đảng và nhà nước giao.

Một trong những vấn đề mà phường Mỹ Bình thực hiện tốt trong thời gian qua là cải cách hành chính, đặc biệt chú trọng cải cách thủ tục hành chính, tạo điều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, hiện đại hóa nền hành chính, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh; ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, kết nối liên thông với Trung tâm Điều hành thông minh thành phố, kịp thời xử lý kiến nghị, ý kiến của người dân nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh đó, phường thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, chất lượng giáo dục và y tế trên địa bàn từng bước được nâng cao, thực chất; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn dân đạt hơn 96%...

Ở phường nội ô thành phố này, nhiều mô hình nhân ái được đề ra, giúp 14 học sinh “Lớp học tình thương” (khóm Nguyễn Du) nhận được bảo hiểm y tế; giúp hơn 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác được tiếp cận học bổng, bảo hiểm; giúp 1 trẻ em gái nghèo mỗi tháng có thêm 300.000 đồng. Khi dịch bệnh COVID-19 càn quét, làm chao đảo cuộc sống mọi người, mô hình “Thực phẩm 0 đồng” đến với hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ bán vé số, người khuyết tật và người già neo đơn. Mô hình “Văn phòng phẩm 0 đồng” đến với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình “Nấu ăn hỗ trợ cho khu cách ly và các chốt trực phòng, chống dịch COVID-19” đỏ bếp lửa mỗi ngày, mang hơi ấm đồng bào san sẻ cho nhau, trong lúc ngặt nghèo nhất...

“Năm nay, hướng tới kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang, cùng với tất cả cán bộ, viên chức và người dân, phường Mỹ Bình ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn liền với công việc của mỗi người, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Điều này góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Là thế hệ trẻ, kế thừa truyền thống cách mạng, chúng tôi hàng ngày tự trau dồi rèn luyện bản thân, học Bác từ những việc làm bình thường nhất; học tập và làm việc bằng nhiệt huyết, đam mê, trách nhiệm, với tinh thần trong sáng, tự trọng và khát vọng vươn lên, để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp!” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình Vương Mai Trinh khẳng định.

* Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tri Tôn: Gác lòng riêng, vì tình chung

Trung tá Võ Văn Cang (Chính trị viên phó) chia sẻ: “Thời điểm bà con tự phát trở về quê (tháng 10/2021), Tri Tôn đón nhận số lượng nhiều nhất so với các địa phương khác trong tỉnh - hơn 11.000 người. Huyện vùng núi, biên giới, đời sống vật chất khó khăn, để dang rộng vòng tay chào đón bà con trở về một cách chu đáo, là cả vấn đề lớn, áp lực vô cùng. Huyện ủy tin tưởng, giao trách nhiệm cho bộ đội tham mưu, đề xuất và thực hiện.

Bác dạy: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua...”, chỉ được tiến, không được lui. Vì thế, chúng tôi chuẩn bị tốt khu cách ly, lo hậu cần, thậm chí đi mua từng chiếc giường, mùng mền cho bà con. Cán bộ, chiến sĩ góp sức trong từng việc nhỏ nhất, miễn sao chăm sóc sớm nhất, tốt nhất cho người dân”.

Mọi chuyện đã qua, giai đoạn khó khăn nhất trong phòng, chống dịch COVID-19 đã trở thành ký ức khó quên. Nhưng lúc ấy, sự đoàn kết nội bộ, tình cảm quân - dân, ý thức chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh được giao… là “liều thuốc tinh thần”, giúp tập thể đơn vị vượt qua mọi vất vả. Khi lực lượng chia nhỏ cho các khu cách ly, trực kiểm soát biên giới, bị nhiễm bệnh… thì 1 người gánh công việc cho 5-6 người.

Có khi công việc ấy chưa từng tiếp xúc, nhưng họ vẫn nỗ lực choàng lấy, cho đồng đội mình yên tâm làm nhiệm vụ khác. Đại úy Mai Kế Nghiệp (Trợ lý tác huấn) là người đầu tiên trong đơn vị bị nhiễm bệnh, sau thời gian xông pha tuyến đầu. Anh vừa điều trị xong, lại tiếp tục quay về công việc, chưa từng ngơi nghỉ…

Khi vận động nguồn lực, nhân lực tất bật chăm lo cho bà con khu cách ly, khu phong tỏa, người khó khăn… đôi lúc các anh đối diện với những "nốt trầm". Vợ con ở nhà nhiễm bệnh, các anh không thể bên cạnh chăm sóc, nghe con hỏi mà nhói lòng: “Ba có vô khu cách ly chăm sóc con không?”.

Thời gian cao điểm, thiếu tá Võ Minh Huệ (Trợ lý cán bộ) vắng nhà suốt nửa năm. Mấy lần đi công tác ngang nhà, anh bần thần giây lát, rồi tiếp tục hành trình. “Là quân nhân, phải chấp hành kỷ luật. Tôi đang đi công tác, không thể để chuyện gia đình chi phối. Chưa kể, lỡ chính mình làm lây lan dịch bệnh về nhà hoặc về đơn vị, thì áy náy vô cùng. Thôi, khi nào xong dịch sẽ về” - anh Huệ tâm sự.

“Học tập Bác cả đời cũng không hết. Chúng tôi phấn đấu làm theo bằng việc gương mẫu, tròn trách nhiệm. Ai ở cương vị nào, làm tốt cương vị đó, phát huy vai trò, uy tín của “Bộ đội Cụ Hồ”. Cũng từ uy tín này, đơn vị đề xuất và được Huyện ủy, UBND huyện cấp kinh phí 5 tỷ đồng xây dựng nhà nghỉ cán bộ sĩ quan, dự bị; mở rộng khuôn viên, xây dựng doanh trại chính quy, sạch đẹp. Tết quân - dân vừa qua, chúng tôi chung sức, chung lòng vận động gần 160 triệu đồng thực hiện chuỗi hoạt động gắn kết” - trung tá Võ Văn Cang bày tỏ.

Trong 1 năm đầy biến động của dịch bệnh, Đảng ủy Ban Chỉ huy Quân sự huyện vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn về quốc phòng - an ninh, chuẩn bị diễn tập, tuyển quân, đối ngoại quân sự, cùng nhiều hoạt động đột xuất khác (giúp dân thu hoạch nông sản, chữa cháy rừng…). Ghi nhận nỗ lực vượt bậc ấy, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 lãnh đạo đơn vị (thượng tá Nguyễn Văn Tính, Chỉ huy trưởng; trung tá Lý Văn Bình, Phó Chỉ huy trưởng). Nhiều cá nhân khác được địa phương khen thưởng, trở thành điển hình tiên tiến trong đơn vị, khắc sâu thêm hình ảnh đẹp của bộ đội trong lòng nhân dân.

KHÁNH AN