Một bệnh nhân đậu mùa khỉ tại TP.HCM tử vong

25/10/2023 - 08:49

Bệnh nhân nhiễm virus đậu mùa khỉ được điều trị nhiều ngày tại bệnh viện chuyên khoa, sau đó tử vong. Nguyên nhân được cho là do tình trạng suy giảm miễn dịch của người bệnh.

Theo nguồn tin của VietNamNet, bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên tử vong tại TP.HCM là một người đàn ông 30 tuổi. Người bệnh được điều trị đậu mùa khỉ hơn 10 ngày tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, tử vong vào ngày 20/10.

Chẩn đoán sơ bộ cho thấy khả năng cao, nguyên nhân tử vong do tình trạng suy giảm miễn dịch. Dự kiến trong hôm nay (25/10), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sẽ tiến hành họp Hội đồng chuyên môn để phân tích và có kết luận chính thức về ca bệnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang điều trị cho 20 ca đậu mùa khỉ, trong đó 18 ca nhiễm HIV. Hai trường hợp đang diễn tiến nặng với chẩn đoán nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, áp xe phổi/mủ màng phổi đang dẫn lưu, nhiễm trùng da... 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, đậu mùa khỉ sẽ tự thải trừ hoàn toàn virus và lành bệnh nếu người bệnh có miễn dịch tốt. Bệnh diễn tiến nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng đối với người suy giảm miễn dịch (AIDS, xơ gan, tiểu đường,…).

Các triệu chứng nặng của đậu mùa khỉ bao gồm tổn thương da lớn hơn, lan rộng hơn (đặc biệt ở miệng, mắt và bộ phận sinh dục), nhiễm trùng thứ phát ở da dẫn đến nhiễm trùng máu và viêm phổi nặng.

Hiện nay, đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây lo ngại trên toàn cầu, được dỡ bỏ mức cảnh báo cao nhất vào ngày 11/5.

Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: BVCC.

Bệnh đậu mùa khỉ do virus gây nên, trước đây chủ yếu lưu hành tại các nước Tây và Trung Phi. Từ tháng 5/2022, dịch bùng phát trên khắp thế giới, trong đó có hàng chục quốc gia nơi nó chưa từng xuất hiện. 

Ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam là một phụ nữ 35 tuổi ngụ tại TP.HCM, trở về sau chuyến du lịch Dubai. Bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, xuất viện khỏe mạnh sau đó.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế xếp bệnh đậu mùa khỉ vào danh mục các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc gần với người bệnh, bao gồm tiếp xúc mặt với mặt, da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, quan hệ tình dục.

Đa số người bệnh sẽ khỏi sau 10-14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày, một số trường hợp chuyển biến nặng.

Các triệu chứng thường gặp là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban nhìn giống như mụn nước trên mặt, trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục, hậu môn.

Theo Bộ Y tế, người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng như đau đầu, sốt, nổi hạch, đau cơ, đau lưng, suy nhược, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ, cần tránh tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết và sống) có thể chứa virus đậu mùa khỉ.

6. Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín. Không nên ăn, tiếp xúc với động vật hoang dã hoặc sản phẩm của động vật hoang dã, động vật bị nhiễm bệnh. 

Theo Vietnamnet