Mùa hoa siren nở rộ rực rỡ với hương thơm vô cùng quyến rũ ở Moskva

31/05/2021 - 14:51

Ngồi dưới tán hoa siren, hít sâu hương thơm man mác và ngắm nhìn vẻ đẹp tinh khiết của những bông hoa đủ sắc màu, dường như ai cũng cảm thấy cuộc đời thêm tươi đẹp, nhiều ý nghĩa.

Cứ vào dịp Hè ấm áp, thủ đô Moskva của Nga được tô điểm với nhiều loại hoa như hoa táo, hoa lê, hoa tuylíp, hoa chuông lại đua nhau khoe sắc hay những thảm hoa bồ công anh vàng trải dài.

Tuy nhiên có một loại hoa đặc biệt luôn nở vào cuối tháng Năm, thời điểm trùng với mùa thi học kỳ của các sinh viên và mang đến đặc trưng cho thủ đô nước Nga là hoa siren (người Việt gọi là tử đinh hương).

Tại vườn Aleksandrov nằm sát Quảng trường Đỏ, Đại học tổng hợp Lomonosov (MGU) hay trên các đường phố Moskva, dễ dàng bắt gặp các bụi siren nở rộ rực rỡ với hương thơm vô cùng quyến rũ.

(Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Với sự đa dạng về màu sắc (tím, hồng, trắng, xanh trắng,...), tử đinh hương đã đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người dân Moskva. Những chùm hoa siren khoe sắc rực rỡ này tạo nhiều cảm hứng cho người yêu hoa, các nghệ sỹ nhiếp ảnh, họa sỹ, hay những người dân bình thường muốn lưu lại bức ảnh của mình trong không gian siren nở rộ muôn sắc.

Siren ở Moskva còn gắn với cuộc đời của ông Leonid Kolesnikov (1893-1968), người đã cống hiến 50 năm cuộc đời để nhân giống và phổ biến loài hoa này ở Nga. Ông Kolesnikov đã lai tạo hơn 300 giống siren đủ sắc màu đang được trồng ở khắp nước Nga, trong đó có nhiều giống đã được trồng tại vườn Cung điện Buckingham ở London, Vườn Bách thảo Hoàng gia Anh, các khu vườn nổi tiếng của Mỹ, vườn của Điện Kremlin, Vườn bách thảo Moskva...

Mua hoa siren no ro ruc ro voi huong thom vo cung quyen ru o Moskva hinh anh 1

Tử đinh hương ''Người đẹp Moskva'' do ông Kolesnikov lai tạo. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Năm 1952, ông Kolesnikov đoạt giải thưởng Stalin nhờ hoa siren. Năm 1973, Hiệp hội Tử đinh hương quốc tế đã vinh danh và tặng ông Kolesnikov giải thưởng “Cành Tử đinh hương vàng” danh giá vì công lao của ông trong việc chọn và nhân giống loài hoa này.

Giống siren phổ biến nhất trên thế giới là giống “Người đẹp Moskva” có màu trắng phớt hồng, do Kolesnikov lai tạo năm 1947.

Năm 1954, theo sáng kiến của Kolesnikov, một vườn ươm siren được lập ra trên đại lộ Shchelkovskoe sau này trở thành Vườn Tử đinh hương vào năm 1975 với diện tích 7ha.

Mua hoa siren no ro ruc ro voi huong thom vo cung quyen ru o Moskva hinh anh 2

Vườn Tử đinh hương ở thủ đô Moskva nằm trên trên đại lộ Shchelkovskoe. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Con đường ngay cạnh Vườn trồng nhiều siren và được mang tên Sirenevy Bulvar vào năm 1960. Vườn Tử đinh hương ở Moskva đang trồng và lưu giữ khoảng 60 giống siren do ông Kolesnikov lai tạo, nhiều cây quý hiếm có tuổi đời 50, 60 năm.

Đến đây bạn có thể ngắm nhiều giống siren đa dạng như giống siren mang tên vợ ông - Olimpiada Kolesnikova màu tím nhạt; giống siren mang tên nữ du kích quả cảm của Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, Zoya Kosmodemyanskaya hay giống siren “Tưởng nhớ Kolesnikov” có màu trắng muốt, giống siren “Moskva đỏ”, giống siren “Bầu trời Moskva," hay giống siren “Đại học tổng hợp Moskva”...

Chính vì sự "quốc tế hóa" của loài hoa này, ngày 18/5 hằng năm đã được Hiệp hội Tử đinh hương quốc tế chọn là Ngày Quốc tế hoa Tử đinh hương./.

Theo DUY TRINH (Vietnam+)